Thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng: Những điều cần biết

Thay thế đĩa đệm thắt lưng bao gồm việc thay thế một đĩa đệm bị mòn hoặc thoái hóa ở phần dưới của cột sống bằng một đĩa đệm nhân tạo làm bằng kim loại hoặc kết hợp giữa kim loại và nhựa.

1. Tại sao cần thay đĩa đệm

Lý do chính khiến bạn cần thay đĩa đệm thắt lưng là để điều trị chứng đau thắt lưng.

70 đến 80% mọi người sẽ bị đau thắt lưng vào một thời điểm nào đó trong đời, hầu hết sẽ không cần phẫu thuật để cải thiện cơn đau. Phẫu thuật có thể được xem xét khi tình trạng đau thắt lưng không cải thiện sau khi đã được điều trị nội khoa bảo tồn.

Đối với những bệnh nhân đáp ứng được các tiêu chí, phẫu thuật hợp nhất thắt lưng vẫn là lựa chọn điều trị phổ biến nhất để điều trị đau thắt lưng. Ý tưởng là hợp nhất các đốt sống bị ảnh hưởng lại với nhau để chúng lành lại thành một xương vững chắc duy nhất, loại bỏ chuyển động đau đớn.

Tuy nhiên một số bệnh nhân được phẫu thuật hợp nhất chữa lành hoàn toàn vẫn không cải thiện được tình trạng đau lưng của họ. Phẫu thuật hợp nhất đốt sống thắt lưng chữa đau thắt lưng do thoái hóa đĩa đệm thành công từ 50 đến 90%.

Thay thế đĩa đệm nhân tạo đốt sống lưng - nhằm mục đích duy trì chuyển động bình thường - đã nổi lên như một lựa chọn điều trị thay thế cho chứng đau thắt lưng.

2. Chỉ định thay đĩa đệm nhân tạo

Để xác định xem bạn có phù hợp để thay thế đĩa đệm nhân tạo đốt sống lưng hay không, bác sĩ phẫu thuật yêu cầu một số xét nghiệm, bao gồm:

Thông tin từ các xét nghiệm này cũng sẽ giúp bác sĩ phẫu thuật xác định nguồn gốc của cơn đau lưng của bạn.

Những người sau đây nên thay đĩa đệm nhân tạo đốt sống lưng:

  • Đau lưng do một hoặc hai đĩa đệm có vấn đề (khớp) ở cột sống thắt lưng
  • Không có bệnh khớp nghiêm trọng hoặc chèn ép xương lên dây thần kinh cột sống
  • Kích thước cơ thể không quá cân
  • Không có phẫu thuật lớn trước đây về cột sống thắt lưng
  • Không có biến dạng cột sống (vẹo cột sống)
  • Không bị loãng xương (xương yếu)

Hầu hết các ca phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo đốt sống lưng mất từ ​​2 đến 3 giờ.

Nhóm phẫu thuật sẽ tiếp cận phần lưng dưới của bạn từ phía trước thông qua một vết rạch ở bụng. Với cách tiếp cận này, các cơ quan và mạch máu phải được di chuyển sang một bên. Điều này cho phép bác sĩ phẫu thuật tiếp cận cột sống của bạn mà không cần di chuyển các dây thần kinh. Thông thường, bác sĩ phẫu thuật mạch máu hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình mở và bộc lộ không gian đĩa đệm.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ đĩa đệm có vấn đề của bạn, sau đó đưa một bộ phận cấy ghép đĩa đệm nhân tạo vào vị trí của đĩa đệm bị thoái hóa, hư hỏng.

3. Các loại đĩa đệm nhân tạo

Đĩa đệm nhân tạo làm bằng gì? Một số thiết bị thay thế đĩa đệm bao gồm nhân (trung tâm) của đĩa đệm nhưng vẫn để nguyên vòng ngoài là đĩa đệm của bệnh nhân (vòng ngoài), mặc dù công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Trong hầu hết các trường hợp, thay thế toàn bộ đĩa đệm nhân tạo (thay thế cả vòng ngoài và nhân) bằng một thiết bị cơ học sẽ mô phỏng chức năng cột sống.

Mỗi loại là duy nhất theo cách riêng của nó, nhưng tất cả đều duy trì một mục tiêu giống nhau: tái tạo kích thước và chức năng của một đĩa đệm bình thường.

Một số đĩa được làm bằng kim loại, trong khi những đĩa khác là sự kết hợp của kim loại và nhựa, tương tự như các loại đĩa thay thế khớp ở đầu gối và hông. Vật liệu được sử dụng bao gồm nhựa y tế (polyetylen) và hợp kim crom hoặc titan coban.

4. Những lưu ý sau thay đĩa đệm nhân tạo

Mổ thay đĩa đệm nhân tạo có nguy hiểm không? Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ ở lại bệnh viện từ 1 đến 3 ngày sau khi thay đĩa đệm nhân tạo. Thời gian nằm viện sẽ phụ thuộc vào mức độ kiểm soát cơn đau và khả năng sinh hoạt của bạn.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân được khuyến khích đứng và đi lại vào ngày đầu tiên sau phẫu thuật. Vì không cần hợp nhất xương sau khi thay đĩa đệm nhân tạo, bệnh nhân được khuyến khích vận động phần lưng.

Chuyển động sớm ở vùng thân có thể giúp phục hồi và phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên, nên hạn chế cử động quá mức vì xương của bạn phải lành lại với đĩa đệm nhân tạo.

Bạn sẽ thực hiện các bài tập cơ bản, bao gồm đi bộ và kéo giãn thường xuyên, trong vài tuần đầu sau phẫu thuật. Trong thời gian này, điều quan trọng là tránh bất kỳ hoạt động nào khiến bạn bị ưỡn lưng.

5. Một số rủi ro sau thay đĩa đệm nhân tạo

Giống như tất cả các cuộc phẫu thuật, thay đĩa đệm nhân tạo thắt lưng tiềm ẩn một số rủi ro. Thay thế đĩa đệm đòi hỏi khả năng tiếp cận cột sống nhiều hơn so với phẫu thuật hợp nhất gỗ tiêu chuẩn. Một số rủi ro tiềm ẩn của phẫu thuật này bao gồm:

  • Nhiễm trùng đĩa đệm nhân tạo hoặc khu vực xung quanh nó
  • Trật hoặc trật đĩa đệm nhân tạo
  • Cấy ghép thất bại hoặc gãy
  • Cấy ghép bị nới lỏng hoặc mòn
  • Hẹp cột sống do xương cột sống bị gãy
  • Các vấn đề do cấy ghép định vị kém
  • Độ cứng hoặc độ cứng của cột sống
  • Cục máu đông ở chân do giảm hoạt động

Thay đĩa đệm nhân tạo đốt sống lưng thường cải thiện cơn đau lưng. Sau phẫu thuật người bệnh cần làm theo những hướng dẫn về cách chăm sóc vết mổ, các dấu hiệu cần theo dõi để thông báo kịp thời với bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: spine-health.com, orthoinfo.aaos.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan