Táo bón có thể là nguyên nhân gây ra buồn nôn không?

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Ai trong chúng ta cũng có thể bị táo bón và đa phần táo bón là vô hại. Tuy nhiên nếu táo bón xảy ra cùng một vài triệu chứng khác thì đó có thể là nguyên nhân cảnh báo nhiều vấn đề khác về sức khỏe.

1. Mối liên hệ giữa buồn nôn và táo bón là gì?

Khi ruột kết của bạn không hoạt động bình thường, nó sẽ đẩy toàn bộ đường tiêu hóa của bạn mất cân bằng. Kết quả là phân tích tụ trong đường ruột tạo ra cảm giác khó chịu hoặc nôn nao trong dạ dày.

Ruột của bạn đóng một vai trò trong quá trình giải độc của cơ thể. Khi thức ăn di chuyển qua ruột kết mất nhiều thời gian hơn bình thường, điều này gây ra sự tích tụ độc tố trong cơ thể. Chính những chất độc này gây ra cảm giác buồn nôn.

Ngoài ra, táo bón có thể dẫn đến chướng bụng và đầy hơi, điều này xảy ra khi phân tồn đọng lâu hơn trong ruột kết. Điều này kích thích sự gia tăng vi khuẩn trong ruột già, gây ra cảm giác buồn nôn. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của táo bón, bạn cũng có thể chán ăn và bắt đầu bỏ bữa. Một số người buồn nôn ngay cả khi bụng rỗng. Ngoài ra, đôi khi táo bón và buồn nôn là triệu chứng của một tình trạng bệnh lý. Các điều kiện chung bao gồm:

Người bệnh có thể gặp phải tình trạng chán ăn do thay đổi khứu giác và vị giác
Táo bón có thể gây nên tình trạng chán ăn

1.1 Mất nước

Phân khô, cứng có thể xảy ra khi không có đủ nước trong cơ thể và ruột của bạn. Thiếu chất lỏng có thể khiến thức ăn hoặc chất thải khó đi qua đường ruột. Mất nước cũng làm chậm hoạt động của ruột, dẫn đến buồn nôn và các triệu chứng khác như đầy hơi và đầy hơi.

1.2 Tắc ruột

Tắc ruột xảy ra khi sự tắc nghẽn trong ruột kết ngăn cản sự di chuyển của phân. Các triệu chứng khác của tắc nghẽn đường ruột có thể bao gồm đau bụng, nôn mửa và sưng bụng.

Các yếu tố khác nhau có thể đóng một vai trò trong tình trạng này. Viêm ruột do bệnh Crohn có thể gây tắc nghẽn, cũng như nhiễm trùng viêm túi thừa. Bạn cũng có thể bị tắc nghẽn nếu bạn bị thoát vị hoặc dính ruột kết. Ung thư ruột hoặc ruột kết là một nguyên nhân khác gây ra các vật cản.

siêu âm chẩn đoán tắc ruột
Hình ảnh siêu âm tắc ruột

1.3 Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Rối loạn này ảnh hưởng đến ruột già và có thể gây ra nhiều triệu chứng bao gồm táo bón và buồn nôn. IBS là một tình trạng mãn tính gây ra các cơn co thắt ruột yếu, dẫn đến thức ăn hoặc phân bị ứ đọng trong ruột kết.

Người ta cũng tin rằng những bất thường trong hệ thống thần kinh góp phần gây ra táo bón IBS. Điều này là do các tín hiệu phối hợp kém giữa ruột kết và não, dẫn đến các cơn co thắt cơ trong ruột yếu.

1.4 Một số loại thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ về đường tiêu hóa như táo bón và buồn nôn. Bao gồm các:

Táo bón và buồn nôn có thể cải thiện khi cơ thể bạn thích nghi với thuốc hoặc chất bổ sung. Đi khám bác sĩ nếu tình trạng táo bón do thuốc trở nên trầm trọng hơn hoặc không cải thiện. Bác sĩ có thể cần điều chỉnh liều lượng hoặc đề nghị dùng thuốc làm mềm phân cùng với thuốc.

Sau sinh mổ sản phụ được uống thuốc giảm đau
Một số thuốc điều trị bệnh có thể gây táo bón

1.5 Lối sống ít vận động

Vấn đề cơ bản của táo bón mãn tính không phải lúc nào cũng là một vấn đề y tế tiềm ẩn. Đôi khi có thể đến từ việc ít tập thể dục. Một lối sống ít vận động có thể góp phần gây ra táo bón mãn tính và sau đó dẫn đến buồn nôn. Tập thể dục thường xuyên giúp thúc đẩy các cơn co cơ bình thường trong ruột. Điều này giúp phân di chuyển dễ dàng qua ruột.

2. Điều trị tình trạng táo bón có thể gây ra buồn nôn

Nếu táo bón mãn tính dẫn đến buồn nôn, trĩ và các vấn đề về đường tiêu hóa khác, điều trị có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Dưới đây là một số điều bạn có thể thử.

2.1 Bổ sung chất xơ

Ăn nhiều chất xơ hơn có thể giúp làm mềm phân. Điều này có thể làm giảm căng thẳng và tăng tần suất đi tiêu. Uống bổ sung chất xơ không kê đơn theo chỉ dẫn hoặc tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ. Các nguồn chất xơ tốt bao gồm trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Người lớn nên có từ 21 đến 38 gam chất xơ mỗi ngày.

Rau vốn rất nhiều chất xơ, ít calo rất tốt cho sức khỏe
Ăn nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón

2.2 Thuốc nhuận tràng

Thuốc nhuận tràng kích thích các cơn co thắt ruột và thúc đẩy hoạt động của ruột. Mặt khác, thuốc nhuận tràng thẩm thấu cho phép chất lỏng di chuyển qua ruột kết, cũng thúc đẩy hoạt động của ruột.

2.3 Thuốc bơm hậu môn và thuốc đạn

Các sản phẩm này loại bỏ chất thải từ trực tràng của bạn và giảm táo bón. Chúng hoạt động bằng cách bơm chất lỏng (ví dụ, xà phòng, nước hoặc nước muối) vào ruột dưới để giúp làm rỗng ruột kết.

Thuốc bơm hậu môn và thuốc đạn có hiệu quả, nhưng các tác dụng phụ có thể bao gồm buồn nôn và tiêu chảy. Nếu chèn không đúng cách, cũng có nguy cơ thủng trực tràng hoặc tổn thương bên trong.

Thuốc bơm hậu môn
Thuốc bơm hậu môn giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón

2.4 Điều trị bằng thuốc

Khi các sản phẩm không kê đơn không có tác dụng, một số loại thuốc kê đơn có thể giúp giảm táo bón. Những loại thuốc này hoạt động giống như thuốc nhuận tràng và chất làm mềm phân bằng cách hút nước vào ruột.

Các tùy chọn bao gồm:

  • Prucalopride succinate (Resotran)
  • Linaclotide (Constella)
  • Lubiprostone (Amitiza)
  • Linaclotide (Linzess)

Bên cạnh đó, bạn có thể cải thiện tình trạng táo bón bằng tập thể dục thường xuyên. Mục tiêu ít nhất 30 phút hoạt động thể chất hầu hết các ngày trong tuần. Duy trì một chế độ ăn lành mạnh và uống đủ nước để ngăn ngừa tình trạng cơ thể mất nước.

Trong trường hợp nếu táo bón hoặc buồn nôn cản trở chất lượng cuộc sống của bạn, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Ngoài ra, hãy đi khám bác sĩ nếu tình trạng táo bón không cải thiện sau vài tháng. Bởi có thể bạn đang gặp vấn đề y tế tiềm ẩn, đặc biệt nếu cảm thấy muốn đi tiêu nhưng không thể đi tiêu được.

Mặc dù táo bón có thể gây buồn nôn, nhưng hãy lưu ý rằng các bệnh lý khác có thể gây ra cả hai triệu chứng. Vì vậy, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ nếu bất kỳ thay đổi nào trong hoạt động ruột không cải thiện hoặc xấu đi.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân tin cậy trong việc thực hiện kỹ thuật chẩn đoán các bệnh lý tiêu hóa, bệnh lý gây tiêu chảy, táo bón mạn tính, bệnh Crohn... Việc tiến hành các kỹ thuật nội soi, xét nghiệm, thăm khám luôn được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, đến từ nhiều bệnh viện lớn trên cả nước, kết hợp cùng các hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại nhằm mang đến kết quả chẩn đoán và điều trị được tốt cho khách hàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo

About constipation causes. (2016).

aboutconstipation.org/causes.html

Constipation. (2015).

my.clevelandclinic.org/health/diseases/4059-constipation

Mayo Clinic Staff. (2018). Constipation: Overview.

mayoclinic.org/diseases-conditions/constipation/symptoms-causes/syc-20354253

Mayo Clinic Staff. (2018). Dietary fiber: Essential for a healthy diet.

mayoclinic.org/healthy-lifestyle/nutrition-and-healthy-eating/in-depth/fiber/art-20043983

Mayo Clinic Staff. (2018). Intestinal obstruction.

mayoclinic.org/diseases-conditions/intestinal-obstruction/symptoms-causes/syc-20351460

Nausea and IBS. (2018).

aboutibs.org/nausea-and-ibs.html

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan