Tăng huyết áp do rượu: Những điều cần biết

Bài viết bởi Bác sĩ Phan Đình Thủy Tiên - Bác sĩ Nội Tổng Quát - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Uống nhiều rượu là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý tiêu hóa, tim mạch, huyết áp, béo phì và đột quỵ. Đặc biệt tăng huyết áp do rượu đã được ghi nhận ở nhiều trường hợp. Vậy thực chất tăng huyết áp và rượu có mối liên quan như thế nào?

Trong một nghiên cứu, huyết áp của 132 bệnh nhân nghiện rượu có mức tiêu thụ rượu trung bình hàng ngày vượt quá 80g được đo trong khi uống rượu, trong quá trình cai nghiện rượu và sau một thời gian kiêng rượu.

Tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu huyết áp vượt quá 140/90 ở 51,5% bệnh nhân. Có một mối tương quan đáng kể giữa huyết áp và lượng rượu trung bình hàng ngày trong ba tháng trước đó, đồng thời cũng giữa mức huyết áp và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cai rượu.

Không có mối liên quan giữa huyết áp và mức độ tổn thương mô học gan, nhưng mối tương quan được tìm thấy với hoạt tính gamma-glutamyl-transferase huyết thanh và với thể tích trung bình hồng cầu.

tăng huyết áp do rượu
Rượu và bệnh lý tăng huyết áp có mối liên hệ với nhau

Ở hầu hết bệnh nhân, huyết áp giảm về mức bình thường sau khi cai nghiện, và duy trì như vậy trong ít nhất một năm ở những người tiếp tục kiêng. Tuy nhiên, huyết áp tăng sau khi uống rượu bắt đầu trở lại.

Uống quá nhiều rượu là một nguyên nhân quan trọng và chưa được công nhận đầy đủ của tăng huyết áp. Mặc dù cơ chế chính xác chưa được biết rõ, nhưng điều trị đơn giản và hiệu quả là thuyết phục bệnh nhân kiêng rượu.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán tăng huyết áp

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo:

  • https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/6116043/
  • Lancet. 1981 Sep 26;2(8248):653-6. doi: 10.1016/s0140-6736(81)90995-8.
  • PMID: 6116043 DOI: 10.1016/s0140-6736(81)90995-8

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan