Tại sao người gầy vẫn bị tiểu đường

Tiểu đường là một tình trạng bệnh lý chỉ những rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng lượng đường huyết trong cơ thể. Bất kể đối tượng nào cũng có thể mắc tiểu đường, kể cả người gầy.

1. Những biểu hiện của bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu dẫn đến tình trạng lượng đường trong máu người bệnh ở mức cao hơn bình thường.

Nguyên nhân chính gây ra tiểu đường là do trình trạng không ổn định insulin (thiếu hụt hoặc kháng insulin) trong cơ thể.

Dưới đây là một số biểu hiện thường gặp đối với bệnh nhân mắc tiểu đường:

1.1 Khát nước và uống nước liên tục

Khi mắc tiểu đường, lượng đường trong máu tăng cao, cơ thể có cơ chế tự động tách nước trong tế bào vào máu để làm giảm nồng độ đường dư.

1.2 Đi tiểu nhiều lần

Nguyên nhân khiến bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đi tiểu nhiều lần là do cơ chế đào thải lượng đường dư của cơ thể.

Tiểu nhiều lần, chảy dịch nhờn khi quan hệ tình dục là bệnh gì?
Đi tiểu nhiều lần là một trong những triệu chứng của bệnh tiểu đường

1.3 Sụt cân

Tình trạng thiếu insulin làm giảm khả năng tổng hợp lipid và protein của cơ thể là nguyên nhân gây sụt cân ở những người bị tiểu đường.

1.4 Thường xuyên đói và mệt mỏi

Sự thiếu hụt insulin làm cơ thể không còn khả năng hấp thụ đường để giải phóng năng lượng. Do đó nhu cầu nạp thêm năng lượng để bù lại phần năng lượng thiếu hụt là điều tất yếu.

1.5 Thị lực yếu

Mao mạch máu ở đáy mắt có thể bị phá hủy do lượng đường trong máu quá cao gây ra hiện tượng xuất huyết thậm chí là phù ở hoàng điểm dẫn đến việc suy giảm thị lực ở bệnh nhân tiểu đường.

1.6 Một số biểu hiện khác

Ngoài những biểu hiện trên người mắc bệnh tiểu đường còn có thể gặp các triệu chứng như ngứa ngáy, tê bì chân tay, dễ bị nhiễm trùng và nhiễm khuẩn,...

2. Tại sao người gầy vẫn bị tiểu đường

Thông thường, những người béo phì được cảnh báo là dễ có nguy cơ mắc tiểu đường. Tuy nhiên đó chỉ là một nguyên nhân gây bệnh, trên thực tế những người gầy vẫn có thể mắc tiểu đường do những nguyên nhân sau:

Cân nặng gầy béo
Người gầy cũng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

2.1 Do di truyền

Gen là một nguyên nhân khiến người gầy bị tiểu đường, ở một số người mang gen di truyền có nguy cơ cao mắc tiểu đường nếu không có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý sẽ rất dễ phát bệnh.

2.2 Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng thay đổi đột ngột dễ làm cho người gầy bị tiểu đường. Ví dụ: Một người đang ăn ít thịt nhiều rau, năng lượng nạp vào tương đối ít; đột ngột chuyển sang chế độ ăn nhiều thịt và chất béo điều này làm cho tuyến tụy không có khả năng thích ứng kịp thời và lượng hormone không được sản xuất kịp thời phù hợp nên dẫn đến mắc tiểu đường.

2.3 Chế độ sinh hoạt

Công việc căng thẳng hay những áp lực trong cuộc sống kết hợp với chế độ ăn uống không khoa học trong một thời gian dài, dễ dẫn đến những rối loạn trong cơ thể đặc biệt là rối loạn nội tiết làm cho người gầy bị tiểu đường.

2.4 Sử dụng chất kích thích

Lạm dụng rượu bia, thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh lý trong đó có bệnh tiểu đường.

Các chất độc có trong rượu bia hay thuốc là ức chế quá trình bài tiết insulin, khiến cho nồng độ đường trong máu tăng. Không chỉ vậy sử dụng các chất kích thích cũng làm suy yếu chức năng gan làm ảnh hưởng đến việc chuyển hóa đường. Đây cũng chính đáp án giải thích cho câu hỏi “tại sao người gầy vẫn bị tiểu đường”.

Uống quá nhiều rượu  1
Lạm dụng rượu bia và chất kích thích là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường

3. Làm gì để hạn chế tình trạng tiểu đường

Tiểu đường là bệnh có nguy cơ trên mọi đối tượng, nếu không có chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt hợp lý bất kể ai cũng có thể mắc bệnh. Để hạn chế tình trạng tiểu đường, hay người gầy bị tiểu đường chúng ta nên:

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng
  • Tạo thói quen tập thể dục thường xuyên để đảm bảo khối lượng và chất lượng của các cơ, tránh tình trạng tiểu đường.
  • Sống lạc quan vui vẻ, tránh những căng thẳng áp lực để hạn chế gây ra những rối loạn tâm sinh lý làm ảnh hưởng đến việc bài tiết insulin.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

74K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan