Sử dụng chất bôi trơn có ức chế quá trình thụ thai không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Sử dụng chất bôi trơn trong khi giao hợp có gây bất lợi cho quá trình thụ thai không? Các nghiên cứu hiện đưa ra các quan điểm trái ngược nhau về vấn đề này. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất bôi trơn âm đạo có thể làm hỏng tinh trùng và cản trở khả năng di chuyển của tinh trùng đến tử cung để thụ tinh với trứng. Kết luận này đúng đối với cả mặt hàng chất bôi trơn mua ở hiệu thuốc, cũng như chất bôi trơn tự chế, chẳng hạn như dầu ô liu.

1.Chất bôi trơn sử dụng với mục đích gì?

Lên kế hoạch mang thai có thể rất thú vị, bao gồm cả việc quan hệ tình dục nhiều hơn. Tuy nhiên, đôi khi giao hợp nhiều hơn cũng có thể gây hại cho cơ thể của bạn.

“Khi một cặp vợ chồng đang muốn có con, họ sẽ có xu hướng quan hệ tình dục nhiều hơn”, Tiến sĩ Lakeisha Richardson, bác sĩ sản phụ khoa ở Mississippi cho biết. “Tuy nhiên nhiều cặp vợ chồng không có đủ thời gian cho màn dạo đầu trong các cuộc quan hệ tình dục, nhất là đối với những người có cuộc sống bận rộn”. Cô nói: “Mất khoảng 20 phút để phụ nữ cảm thấy kích thích và có thể giải phóng chất bôi trơn tự nhiên vào cổ tử cung và âm đạo. Khi tần suất quan hệ tình dục tăng lên do cố gắng thụ thai, thời gian kích thích có thể cũng cần tăng lên và hầu hết họ chọn sử dụng một số loại chất bôi trơn để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, bạn có thể không biết rằng loại chất bôi trơn bạn sử dụng lại có thể gây cản trở quá trình thụ thai”.

2.Tại sao sử dụng chất bôi trơn phù hợp là chìa khóa để thụ thai?

Chất bôi trơn âm đạo có glycerin
Chất bôi trơn có chứa glycerin có thể ảnh hưởng đến khả năng tinh trùng di chuyển đúng cách vào đường sinh sản của phụ nữ.

Chất bôi trơn âm đạo được tạo ra ban đầu với mục đích cung cấp chất bôi trơn cho việc giao hợp. Richardson giải thích : “Chúng tôi đã không nghĩ đến việc chúng ảnh hưởng đến việc thụ thai, tinh trùng hoặc trứng như thế nào, và thực tế là chất bôi trơn âm đạo chứa chất diệt tinh trùng, khiến phụ nữ trở nên khó mang thai hơn.

Hầu hết các chất bôi trơn đều không chứa chất diệt tinh trùng, tuy nhiên nhiều loại chất bôi trơn chứa các thành phần như dầu hỏa, propylene glycol, glycerin, paraben, silicone và Nonoxynol-9 (viết tắt là N-9). Tất cả những thành phần này có thể ảnh hưởng đến khả năng tinh trùng di chuyển đúng cách vào đường sinh sản của phụ nữ.

Tiến sĩ Richardson nói: “Những thành phần này trong chất bôi trơn âm đạo ngoài việc cản trở tinh trùng bơi vào cổ tử cung để gặp trứng, chúng còn có thể làm giảm khả năng sống sót của tinh trùng, vì vậy ngay cả những tinh trùng thực sự có thể di chuyển qua chất bôi trơn cũng khó sống sót khi chúng gặp trứng”.

Ngoài việc tránh các chất bôi trơn có chứa các thành phần này, Tiến sĩ Richardson cũng khuyên bạn nên sử dụng chất bôi trơn đẳng trương, không chứa glycerin, loại giúp cân bằng PHP và thân thiện với tinh trùng. Hiện nay, hầu hết các công ty sản xuất chất bôi trơn đều đang cố hướng tới một sản phẩm thân thiện với tinh trùng và quá trình thụ tinh.

=>> Lời khuyên từ Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long: Nếu bạn đang mong có thai mà trong quan hệ tình dục vẫn cần dùng thuốc bôi trơn thì bạn nên dung thuốc bôi trơn đẳng trương không chứa Glycerin và thân thiện với tinh trùng , vì chất Glycerin làm cản trở sự di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng để thụ thai

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan