Siêu âm có chẩn đoán chính xác viêm mào tinh hoàn không?

Bài viết được tư vấn bởi Bác sĩ nội trú, Thạc sĩ Nguyễn Vân Anh - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Viêm mào tinh hoàn là một trong những bệnh lý cơ quan sinh dục hay gặp ở nam giới và thường có liên quan đến yếu tố nhiễm trùng. Để chẩn đoán bệnh thì ngoài thăm khám lâm sàng và xét nghiệm máu, siêu âm mào tinh hoàn cũng được xem là một kỹ thuật cận lâm sàng không thể thiếu.

1. Tìm hiểu về tình trạng và nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn là tình trạng viêm nhiễm diễn ra ở mào tinh hoàn, nguyên nhân có thể do nhiễm vi khuẩn hoặc không. Trên lâm sàng, bệnh thường được chia thành 2 dạng chính là viêm mào tinh hoàn cấp tính và mãn tính. Đối với viêm mào tinh hoàn cấp tính, các triệu chứng lâm sàng của bệnh thường kéo dài trong khoảng thời gian là 6 tuần, điển hình nhất là dấu hiệu đau một hay hai bên bìu và có thể kèm theo sốt trong một vài trường hợp.

Viêm mào tinh hoàn mãn tính thường gây cho bệnh nhân cảm giác tức và khó chịu ở vùng bìu, tuy không sưng như giai đoạn cấp tính nhưng lại xuất hiện nhiều khối xơ và những dấu hiệu này diễn ra liên tục, kéo dài trong thời gian hơn 6 tuần. Thông thường, viêm mào tinh hoàn không phải là một bệnh lý xuất hiện đơn thuần mà đi kèm với những viêm nhiễm ở những bộ phận xung quanh như viêm tinh hoàn, vì vậy hai bệnh lý viêm tinh hoànviêm mào tinh hoàn thường song hành cùng nhau, gây ra cho bệnh nhân rất nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Theo nhiều nghiên cứu thì viêm mào tinh hoàn thường xuất hiện ở bệnh nhân trẻ tuổi, hoạt động tình dục nhiều, chơi thể thao quá sức hoặc những bệnh nhân đã có tiền sử phẫu thuật, đặt sonde tiểu trước đây, cũng như mắc phải một số bệnh lý khác như hẹp bao quy đầu hay u xơ lành tính tuyến tiền liệt. Nguyên nhân gây ra viêm mào tinh hoàn được chia làm hai loại chính:

  • Nguyên nhân do nhiễm khuẩn: Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn, vi khuẩn gây bệnh thường là E Coli Staphylococcus, Streptococcus, trực khuẩn lao, Neisseria Gonorrhoeae... Một số trường hợp khác thường do ký sinh trùng, nấm... gây bệnh.
  • Nguyên nhân không do nhiễm khuẩn: Thường là do sau khi xảy ra chấn thương hoặc rối loạn miễn dịch gây nên. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng viêm mào tinh hoàn có thể xảy ra sau nhiễm khuẩn như là một phản ứng viêm diễn ra bên trong cơ thể, nhất là với những bệnh nhân tuổi dậy thì.
viêm mào tinh hoàn
Tình trạng viêm mào tinh hoàn thường xuất hiện ở bệnh nhân trẻ tuổi

2. Vai trò của siêu âm viêm mào tinh hoàn

Bệnh nhân có những dấu hiệu lâm sàng của viêm mào tinh hoàn sẽ được các bác sĩ chỉ định thực hiện siêu âm tinh hoàn để đánh giá tính chất, hình dạng, kích thước của mào tinh hoàn cũng như tinh hoàn và các cấu trúc khác trong bìu, giúp các bác sĩ có thể so sánh và đưa ra kết luận chính xác nhất. Ngoài ra, phương pháp siêu âm Doppler màu tinh hoàn còn có thể khảo sát được sự tưới máu của tinh hoàn để xem xét những vấn đề liên quan đến mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn, mào tinh hoàn. Điển hình một viêm mào tinh hoàn hay viêm tinh hoàn khi thực hiện siêu âm sẽ cho kết quả tăng kích thước, tăng tưới máu và tốc độ dòng máu chảy cũng sẽ tăng lên so với bên tinh hoàn- mào tinh hoàn không bị viêm, hoặc có khi cả hai bên đều có những dấu hiệu bất thường.

Ngoài ra, vì siêu âm tinh hoàn còn có thể đánh giá những tình trạng bệnh lý khác ở tinh hoàn như viêm tinh hoàn, nang mào tinh hoàn, chấn thương tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh hoàn... nên khi thực hiện đánh giá siêu âm viêm mào tinh hoàn kết hợp với khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng cần thiết khác sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán phân biệt bệnh viêm mào tinh hoàn với những bệnh lý khác có triệu chứng lâm sàng tương tự như nhau.

Viêm mào tinh hoàn là bệnh lý viêm nhiễm khu trú tại mào của tinh hoàn và thường gặp ở những bệnh nhân trong độ tuổi dậy thì. Siêu âm viêm mào tinh hoàn là biện pháp cận lâm sàng hữu dụng để chẩn đoán bệnh lý này, bên cạnh đó phương pháp đơn giản, hiệu quả và an toàn này còn giúp phân biệt viêm mào tinh hoàn với những nguyên nhân gây bệnh khác mà không gây bất cứ xâm lấn nào đến cơ thể người bệnh.

Siêu âm tinh hoàn
Siêu âm tinh hoàn giúp đánh giá những tình trạng bệnh lý viêm mào tinh hoàn ở nam giới

Hiện nay bệnh nhân có thể thực hiện siêu âm tinh hoàn tại rất nhiều cơ sở y tế khác nhau, tuy nhiên cần chọn các đơn vị uy tín với các bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao nhằm giúp chẩn đoán chính xác bệnh, đưa ra lời khuyên tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan