Sau uống thuốc giảm cân bị mệt phải làm sao?

Thuốc giảm cân là 1 trong những cách được mọi người sử dụng với mục đích giảm cân và lấy lại vóc dáng mà không cần hoặc ít tham gia vào việc tập luyện thể dục. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thuốc giảm cân thì nhiều người cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Vậy uống thuốc giảm cân có hại không và uống thuốc giảm cân bị mệt phải làm sao?

1. Vì sao sử dụng thuốc giảm cân lại gây mệt?

Thuốc giảm cân là một trong số các sản phẩm hiện nay được nhiều người tin dùng, đặc biệt là các chị em muốn lấy lại vóc dáng sau sinh hoặc muốn giảm cân nhanh chóng mà không cần ăn kiêng, luyện tập. Từ đó, việc uống thuốc giảm cân trở nên phổ biến và đồng thời cũng trở nên khó kiểm soát hậu quả hơn.

Trên thực tế, các loại thuốc giảm cân hiện nay trên thị trường đa phần đều đã được kiểm duyệt là an toàn. Tuy nhiên, an toàn không có nghĩa là người dùng không cần quan tâm đến tác dụng phụ của thuốc và sử dụng thuốc không có sự giám sát của bác sĩ và có một chế độ ăn hợp lý. Không ít các trường hợp sử dụng thuốc giảm cân trong tình trạng cơ thể đang có bệnh nền hoặc đang ăn kiêng, cơ thể rơi vào tình trạng thiếu chất trầm trọng dẫn đến dễ gặp các tác dụng phụ của thuốc (tụt đường huyết, run tay, mất ngủ, tim đập mạnh,...). Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người dùng thuốc giảm cân cũng nên có một chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý. Tránh việc bỏ bữa ăn quan trọng và chờ đợi công dụng đến từ thuốc giảm cân.

Trong khi đó, các tác dụng từ việc giảm cân truyền thống bằng cách ăn kiêng và tập thể dục lại mang đến cho bạn một vóc dáng chắc chắn, cơ thể thích nghi được với các hoạt động thể dục thể thao, tốt cho tim mạch và quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng diễn ra tốt hơn.

2. Các tác dụng phụ của thuốc giảm cân mà không phải ai cũng biết

Đa phần người dùng hiện nay đều tin vào các quảng cáo thuốc giảm cân mà không để ý đến các tác dụng phụ mà thuốc giảm cân có thể mang lại như:

Ảnh hưởng đến kinh nguyệt:

Đối tượng sử dụng thuốc giảm cân đa số hiện nay là các chị em phụ nữ, và các tác dụng của những loại thuốc giảm cân trên thị trường cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt. Thuốc giảm cân có thể làm mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, đôi khi làm mất nước thiếu nước. Những yếu tố trên có thể gây ra tắc kinh, trễ kinh, rong kinh và vô kinh ở phụ nữ. Ngoài ra, tác dụng phụ của thuốc giảm cân còn gây cho lớp nội mạc tử cung dày lên do thiếu hụt estrogen ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kỳ kinh nguyệt cũng là điều bắt gặp ở nhiều phụ nữ.

Các vấn đề tim mạch:

Thuốc giảm cân có một số thành phần dùng để giảm sự thèm ăn và chống ăn ngon miệng. Các chất này có ít nhiều sự ảnh hưởng và gây kích thích thần kinh của người dùng. Theo các nghiên cứu cho thấy thì người mắc bệnh tim mạch khi dùng thuốc giảm cân có nguy cơ làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, gia tăng tần suất lên cơn đau tim. Với người không có tiền sử mắc bệnh tim mạch thì sau khi dùng thuốc giảm cân cũng có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch cao hơn bình thường.

Thuốc giảm cân có thể giúp người dùng rút ngắn quá trình điều chỉnh cân nặng từ cao xuống thấp chỉ trong một thời gian ngắn, Dĩ nhiên, quá trình giảm cân với tốc độ nhanh và không phụ thuộc việc luyện tập sẽ khiến cơ thể người dùng trở nên khó thích nghi, dễ trở nên suy kiệt và gây nhiều tác dụng phụ khác.

Ảnh hưởng giấc ngủ:

Một số loại thuốc giảm cân trên thị trường sử dụng benzedrine, phenamin, amphetamin làm thành phần chính. Các chất này đa phần đều có tác dụng lên hệ thần kinh khiến người dùng có thể rơi vào tình trạng khó ngủ, ăn mất ngon và không có cảm giác đói bụng. Tác dụng phụ của thuốc giảm cân này cũng khiến cho người dùng dễ rơi vào tình trạng khó ngủ, mất ngủ thường xuyên, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Tiêu chảy, mất nước, ngộ độc:

Đào thải nước ra khỏi cơ thể nhanh chóng là một trong các cơ chế tác dụng của thuốc giảm cân trên thị trường hiện nay. Điều này có thể làm rối loạn, mất cân bằng điện giải, làm ảnh hưởng đến thận và việc đào thải chất độc ra ngoài của cơ thể bị ảnh hưởng. Có không ít trường hợp người dùng thuốc giảm cân nhập viện với tình trạng đi chảy, mất nước và lừ đừ mệt mỏi do bị ngộ độc.

3. Sau uống thuốc giảm cân bị mệt phải làm sao?

Thuốc giảm cân hiện nay được các người bán hàng, các công ty trên thị trường chào bán dưới dạng thực phẩm chức năng, do đó người mua nếu không tìm hiểu kỹ sẽ cho rằng thực phẩm chức năng thì không cần tham khảo ý kiến bác sĩ vẫn sẽ dùng được. Trên thực tế, không phải thực phẩm chức năng nào cũng có nguồn gốc thiên nhiên và phù hợp với mọi cơ thể. Việc sử dụng mà không có sự tìm hiểu kỹ sẽ khiến cho người dùng gặp nhiều tác dụng phụ nặng hoặc nhẹ khác nhau.

Nếu như uống các thuốc giảm cân mà bị mệt, bạn hãy làm ngay những việc sau đây

  • Ngừng sử dụng thuốc giảm cân.
  • Đo sinh hiệu (mạch, huyết áp, nhịp tim).
  • Tiến hành xét nghiệm máu và các chức năng gan, thận.
  • Nên tìm hiểu xem chế độ ăn của người sử dụng thuốc giảm cân đang thiếu chất gì nhiều nhất.
  • Nếu người dùng thuốc giảm cân có xuất hiện tình trạng nôn, tụt đường huyết, chóng mặt thì nên uống một ly trà đường + gừng.
  • Đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác và xử trí đúng cách kịp thời.

Tóm lại, sử dụng thuốc giảm cân một cách khoa học và hiệu quả có thể giúp cho bạn có được quá trình giảm cân ít mất thời gian mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc giảm cân là điều ít ai có thể tránh khỏi trong quá trình sử dụng. Việc dùng thuốc giảm cân nên có sự theo dõi từ bác sĩ và một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan