Sắc tộc, môi trường và lối sống ảnh hưởng đến làn da như thế nào?

Da là một trong những phần cực kỳ quan trọng của cơ thể, bởi vì nó là cơ quan lớn nhất bảo vệ phần còn lại của cơ thể khỏi vi trùng và các tác nhân truyền nhiễm. Vì vậy, để chăm sóc da thật tốt cần tìm hiểu kỹ về những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe làn da như màu sắc da, môi trường và lối sống.

1. Màu sắc da

Các bác sĩ da liễu phân loại màu sắc da thành 6 loại với loại I là sáng nhất và loại VI là đen nhất. Bác sĩ da liễu thuộc đại học Columbia, Monica Harlem cho rằng: “Những người từ bốn tuổi trở lên có nhiều melanin trong da giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Hay, những người có làn da sẫm màu thường trông trẻ hơn so với những người có làn da sáng. Chẳng hạn như một người châu Phi da đen với loại da VI sẽ không cảm nhận được tác động lão hóa của mặt trời so với những người tóc vàng, mắt xanh, da trắng ở loại I”.

Mặc dù vậy, nhiều melanin khiến da có nguy cơ bị sẹo và các vấn đề về sắc tố cao hơn. Ngoài ra, những người có làn da tối màu không hoàn toàn an toàn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Vì vậy điều quan trọng là phải mặc áo chống nắng, ngay cả khi đó là làn da tối màu.

2. Các vấn đề của da lão hoá

Khi già đi cơ thể bắt đầu chậm sản xuất collagen và elastin. Điều này dẫn đến xuất hiện các nếp nhăn. Thêm vào đó, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sự thay đổi về trọng lực sẽ làm da càng dễ chảy xệ.

Sức khỏe làn da cũng liên tục thay đổi khi về già. Làn da sẽ trở nên mỏng hơn khi lớp bên trong của da (lớp hạ bì) bắt đầu mỏng. Mỡ dưới da ở má, cằm và mũi cũng biến mất khiến cho làn da càng dễ dàng bị chảy xệ hơn. Lông trên mặt tăng lên và ở phụ nữ sẽ trải qua thay đổi nội tiết tố có thể bị mụn trứng cá.

Xem thêm Những điều xảy ra với làn da khi bạn già đi

Đối với người có làn da dầu, mụn trứng cá có thể không bao giờ dừng lại khi tuổi của người đó tăng. Nhưng da dầu là điểm cộng vì nó làm mờ nếp nhăn tốt hơn da khô. Điều đó là bởi các loại dầu trên da giữ cho làn da mềm mại và mịn màng hơn.

Sử dụng kem dưỡng ẩm là một cách để giảm bớt tác động của nếp nhăn trước khi chúng xuất hiện. Nếu là làn da dầu, chỉ cần giữ cho làn da được sạch và ít nhăn hơn với các loại kem dưỡng ẩm không gây dị ứng.

Cơ thể có khả năng chống lại các gốc tự do - là yếu tố gây ra tấn công và phá hủy các tế bào, đồng thời collagen cũng sẽ giảm chậm theo tuổi. Chất chống oxy hoá có tác dụng bảo vệ gốc tự do, cải thiện vẻ ngoài, sửa chữa tổn thương và giữ ẩm cho da. Nhiều sản phẩm chăm sóc da hiện nay trong công thức thành phần của nó thường bao gồm cả chất chống oxy hóa.

Da lão hóa
Da bị lão hóa

3. Sự phá huỷ của ánh nắng mặt trời đối với làn da

Sự phá hủy của ánh nắng mặt trời cùng với các yếu tố của tuổi tác khiến cho da xuất hiện các đốm đồi mồi, nếp nhăn và các vấn đề về da khác, cũng như có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Sự ảnh hưởng này xuất hiện ở bất kể loại da nào.

Xem thêm Vì sao phải Bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của tia cực tím?

Các bác sĩ da liễu cho rằng, một số điều xảy ra tự nhiên theo tuổi tác, nhưng bạn sẽ không muốn đẩy nhanh quá trình. Những điều có thể đẩy nhanh được quá trình là phơi nắng và gây hại da từ môi trường. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ là nguyên nhân gây hại cho da. Và không có loại da nào có thể miễn nhiễm với tác hại của ánh nắng mặt trời. Có tới 90% trường hợp sẽ bị tổn thương da. Vì vậy chúng ta cần sử dụng kem chống nắng mỗi ngày.

Vậy lựa chọn kem chống nắng và sử dụng như thế nào cho đúng?

  • Lựa chọn loại kem chống nắng ngăn chặn của tia UVA và UVB (nên có cụm từ “phổ rộng” ghi trên nhãn của hộp/tuýp kem). Chỉ số FPS ít nhất là 30 có thể cung cấp sự bảo vệ chống lại hai tia này.
  • Thoa kem chống nắng trước khi đi ra ngoài và thời gian thoa lại kem chống nắng ít nhất là hai giờ một lần. Tuy nhiên, nếu số lần thoa kem chống nắng sẽ thường xuyên hơn nếu bị đổ mồ hôi nhiều.
  • Đội một chiếc mũ rộng vành và quần áo bảo hộ như áo dài tay, quần dài. Nên xem xét các chất phụ gia của xà phòng giúp quần áo có thêm một lớp chống tia cực tím cho mỗi lần giặt hoặc sử dụng quần áo chống nắng đặc biệt được thiết kế để ngăn chặn tia cực tím. Đồng thời hạn chế thời gian ở dưới ánh nắng mặt trời đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Đây là khoảng thời gian tia nắng mặt trời mạnh nhất.
Tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời
Sự phá hủy của ánh nắng mặt trời đối với làn da của bạn

4. Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe làn da

Khói thuốc, hóa chất tẩy rửa và ô nhiễm không khí đều có thể gây ra các vấn đề về da. Hút thuốc làm cho làn da trông già hơn và góp phần tạo ra các nếp nhăn. Bên cạnh đó, hút thuốc thu hẹp các mạch máu nhỏ ở các lớp ngoài cùng của da, làm giảm lưu lượng máu và làm cho da nhạt màu hơn. Điều này cũng làm cạn kiệt oxy và chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe làn da.

Hút thuốc cũng làm hỏng collagen và elastin - là những sợi mang lại cho da có sức mạnh và độ đàn hồi. Ngoài ra, các biểu hiện trên khuôn mặt lặp đi lặp lại mà được thực hiện khi hút thuốc lá, chẳng hạn như mím môi khi hít vào và nheo mắt để tránh khói thuốc - đều có thể góp phần tạo nên các nếp nhăn trên da.

Thêm vào đó, hút thuốc còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy. Nếu hút thuốc, thì cách bảo vệ làn da tốt nhất là từ bỏ thuốc lá. Có thể tham vấn bác sĩ một số phương pháp điều trị để có thể từ bỏ được thuốc lá.

Bên cạnh đó, căng thẳng sẽ tạo ra các hormon làm tăng mức độ của các gốc tự do trong cơ thể. Hormon này ức chế hệ thống miễn dịch, làm cơ thể mất nước và da trở nên khô. Đó có thể là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá bởi do tác động của yếu tố căng thẳng đã làm đảo lộn khả năng của cơ thể giúp da tự phục hồi và gây ra phát ban, chàm, đỏ hoặc ngứa. Căng thẳng cũng làm suy giảm khả năng của cơ thể chống lại các gốc tự do và vi khuẩn.

Để có làn da khỏe mạnh và trạng thái tinh thần tốt, hãy thực hiện các bước để kiểm soát được sự căng thẳng. Đồng thời, ngủ đủ giấc, đặt giới hạn hợp lý, lập danh sách việc cần làm và dành thời gian để làm việc bản thân cảm thấy thích và hứng thú.

Ô nhiễm không khí
Ô nhiễm không khí có thể gây ra các vấn đề về da

5. Thực hiện lối sống lành mạnh để có được một làn da khoẻ

  • Tập thể dục: Tập thể dục có thể làm giảm căng thẳng giúp cho giấc ngủ được sâu và ngon hơn. Từ đó dẫn đến có làn da khỏe mạnh hơn.
  • Ngủ nhiều: Giấc ngủ là cơ hội để làm da sửa chữa những tổn thương gây ra trong ngày. Bảy đến tám giờ một đêm cho phép khuôn mặt thư giãn và làm nhờ vết nhăn.
  • Sử dụng một số dụng cụ đặc biệt để tránh bụi bẩn, khói, và các biện pháp tác động làm trẻ hóa làn da.
  • Ăn uống lành mạnh: Thực phẩm ảnh hưởng đến da vì đây là yếu tố có thể quan sát được khi có sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Chẳng hạn, nếu thiếu vitamin C, nó có thể gây ra bệnh scorbut. Hoặc thiếu kẽm có thể dẫn đến phát ban đỏ và có vảy. Hoặc thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc. Để có làn da khỏe mạnh hãy xây dựng cho bản thân một chế độ ăn cân bằng, lành mạnh.
  • Uống nhiều nước ấm để giữ ẩm làn da từ bên trong: Bởi vì khi uống nước các tế bào sẽ hấp thu nước đó và lúc này trông da sẽ căng hơn, làm mờ được nhiều vết nhăn hơn.
  • Nói không với đồ uống kích thích và cafein: Đây là những loại đồ uống có thể gây ra tình trạng mất nước cơ thể và da. Chẳng hạn cà phê, rượu và soda có thể làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng của cơ thể khiến da mệt mỏi và xỉn màu. Từ đó gây cho da mặt đỏ và làm xấu đi các tình trạng của da.
  • Hạn chế thời gian tắm: Tắm nước nóng và tắm lâu bằng vòi hoa sen hoặc bồn tắm sẽ loại bỏ hết dầu khỏi da. Nên sử dụng nước ấm và tắm ít hơn.
  • Tránh sử dụng xà phòng và chất tẩy rửa mạnh, bởi vì chúng có thể loại bỏ dầu ra khỏi da. Thay vào đó, hãy sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ.
Vitamin
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc và bảo vệ da thực hiện tại nhà, bạn có thể tham khảo các phương pháp trẻ hóa da bằng can thiệp thẩm mỹ. Tìm hiểu thêm về Phương pháp trẻ hóa da bằng Huyết tương giàu tiểu cầu PRP trong video dưới đây:

Nguồn tham khảo: webmd.com; mayoclinic.org

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan