Rửa xoang bằng phương pháp Proetz là gì?

Thủ thuật rửa xoang bằng Proetz là một phương pháp rửa xoang khá phổ biến. Thủ thuật Proetz giúp lấy mủ từ xoang ra bằng áp lực âm, không gây đau hoặc chảy máu trong quá trình thực hiện, phù hợp với những trường hợp bệnh xoang nhẹ.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ Tai Mũi Họng - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

1. Thủ thuật rửa xoang bằng Proetz là gì?

Thủ thuật súc rửa xoang Proetz hay còn gọi là phương pháp đổi thế. Proetz giúp điều trị bệnh xoang sau (xoang sàng và xoang bướm), bằng cách đưa thuốc dạng dung dịch vào trong các đường xoang sàng trước và sau nhờ lỗ thông khí ở giữa hốc mũi và các xoang, thông qua dụng cụ hút khí để làm giảm áp lực cho vùng xoang mũi của bệnh nhân.

Những thuốc được dùng để đưa vào xoang mũi bằng phương pháp proetz là Hydrocortison (0.5ml ) + Gentamycin (1lọ) hoặc Cloramphenicol (0.4%) + nước muối sinh lý (1ml). So với những phương pháp súc rửa xoang khác thì Proetz mang lại hiệu quả điều trị vượt trội hơn.

Những phương pháp thông thường cần phải chọc vào thành xoang mới đưa thuốc vào thì rửa xoang bằng phương pháp Proetz lại đưa thuốc trực tiếp vào trong xoang mà không cần phải tiến hành chọc. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể thực hiện khi niêm mạc xoang không bị quá phát và khi chưa có polyp ở mũi.

2. Quy trình thực hiện phương pháp Proetz

Rửa xoang bằng Proetz
Đưa thuốc dạng dung dịch vào trong các đường xoang sàng trước và sau nhờ lỗ thông khí

Quy trình thực hiện phương pháp Proetz như sau:

  • Đặt thuốc co mạch vào 2 bên hốc mũi để làm thông mũi.
  • Bệnh nhân nằm ở vị trí phẳng với tư thế đầu ngửa tối đa.
  • Tiếp theo, bịt kín một bên mũi. Bảo bệnh nhân kêu “Kê kê kê...” liên tục để buồm hàm đậy kín đường xuống họng hay lưỡi gà đóng kín cửa mũi sau, giúp dễ dàng hút hết tất cả những dịch khí ra bên ngoài.
  • Ở phần bên mũi còn lại sẽ được đưa vào một ống hút có lắp ambu vừa khít với khoang mũi, bơm dung dịch nước muối đẳng trương và tiến hành hút mũi để lấy dung dịch rửa và dịch xuất tiết.
  • Tiếp đến bác sĩ sẽ tiến hành nhỏ từ từ khoảng 10 – 20 giọt thuốc vào bên trong của mũi và làm như trên.
  • Thực hiện động tác tương tự đối với bên mũi đang được bịt kín, mỗi bên mũi rửa và hút khoảng 4 lần là đủ. Mỗi ngày nên rửa một lần và rửa liên tục khoảng 2 tuần.
  • Cuối cùng, bệnh nhân phải giữ nguyên tư thế nằm này trong 10 – 15 phút để nước thuốc không bị chảy xuống vùng cổ họng hoặc bị tràn ra khỏi mũi.

Rửa xoang mũi bằng phương pháp Proetz giúp những triệu chứng của bệnh xoang giảm nhanh từ 6 – 8 lần. Đồng thời, tình trạng viêm nhiễm và dịch mủ cũng nhanh chóng được đẩy ra ngoài, thuốc đưa vào còn giúp làm thông xoang mũi và cảm thấy dễ chịu hơn.

3. Những ưu điểm và nhược điểm khi rửa xoang bằng phương pháp Proetz

3.1 Ưu điểm khi rửa xoang bằng phương pháp Proetz

  • Phương pháp này đem lại hiệu quả sau 6 – 8 lần thực hiện.
  • Tiêu diệt các ký sinh trùng, ngừa viêm nhiễm, giảm dịch mủ trong xoang.
  • Giúp các lông di chuyển trong tế bào vùng mũi dễ dàng hơn, phục hồi chức năng sinh lý bình thường.
  • Phương pháp Proetz không làm tổn thương niêm mạc mũi, không cần sử dụng đến các dụng cụ y khoa như kìm, kéo...
  • Không gây đau đớn hay chảy máu nhiều khi thực hiện.
  • Hạn chế biến chứng không mong muốn.
  • Phù hợp với bệnh viêm xoang nhẹ.
Rửa xoang bằng Proetz
Phương pháp rửa xoang Proetz không gây đau đớn hay chảy máu nhiều khi thực hiện

3.2. Nhược điểm khi rửa xoang bằng phương pháp Proetz

  • Bệnh nhân cao huyết áp, phù niêm mạc không được thực hiện vì dễ chảy máu.
  • Thực hiện proetz liên tục sẽ khiến mũi tiết dịch nhiều và khó chịu hơn.
  • Người bị viêm xoang có triệu chứng tăng cần phải sử dụng thuốc trong thời gian dài mới có thể cải thiện.
  • Chỉ được áp dụng trong trường hợp cần thiết và có chỉ định của bác sĩ.
  • Không thể chữa trị dứt điểm cho người bệnh bị viêm xoang nặng.
  • Không thể tự thực hiện mà phải cần đến bác sĩ tai mũi họng hay điều dưỡng đã được huấn luyện chuyên môn.
  • Chống chỉ định khi viêm xoang có biến chứng (triệu chứng đau đầu, nhìn mờ, sưng tấy xung quanh ổ mắt).

Súc rửa xoang bằng phương pháp Proetz được áp dụng để chữa bệnh viêm xoang, tuy nhiên trong một số trường hợp nặng sẽ không mang lại hiệu quả triệt để. Vì vậy không nên lạm dụng thủ thuật này mà cần thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý chăm sóc vệ sinh vùng mũi, xây dựng cho mình chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là bệnh viện đa khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường như: viêm xoang, viêm mũi, viêm mũi dị ứng, viêm mũi mãn tính, viêm amidan, viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng; các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm sẽ đem lại kết quả điều trị bệnh tối ưu cho Quý khách hàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan