răng số 6 có bị hóp má không?

Răng số 6 còn được gọi là răng cấm giữ vai trò ăn nhai rất quan trọng trong các răng hàm của cung răng. Do đó, khi phải thực hiện nhổ răng số 6 nhiều bệnh nhân lo ngại không chỉ về chức năng ăn nhai mà còn là thẩm mỹ. Liệu nhổ răng số 6 có bị hóp mặt không?

1. Nhổ răng số 6 có nguy hiểm không?

Răng số 6 là răng hàm vĩnh viễn xuất hiện sớm trên cung hàm ở độ tuổi từ 6-7 tuổi do đó nó đóng vai trò quan trọng trong chức năng ăn nhai. Bên cạnh đó, còn định hình sự phát triển của hàm răng trẻ. Răng số 6 có cấu tại khá phức tạp, chân răng cứng chắc và liên kết nhiều dây thần kinh nên nếu tự nhổ tại nhà có thể gây ra nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, với sự phát triển của kỹ thuật nha khoa hiện nay nếu bệnh nhân tới các trung tâm có uy tín thì có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề nhổ răng số 6.

2. Nhổ răng số 6 có bị hóp má không?

Khi nhổ răng số 6 bệnh nhân có thể bị hóp má nếu không được phục hình mà để khoảng trống trên cung hàm tồn tại trong thời gian dài. Nguyên nhân là do sau khi nhổ răng số 6 vùng lợi xung quanh răng dần lành lại, nếu không được phục hình răng mới thì xương tại vị trí này sẽ không có tác động từ lực ăn nhai và tiêu biến dần. Lúc này, cơ quanh xương cũng không được nâng đỡ như trước gây nhão và chùng dần làm vùng má bị hóp lại, gương mặt cũng trông già nua hơn.

Bên cạnh đó, sau khi mất răng số 6 sức nhai phía hàm mất răng cũng giảm đi nhiều khiến các cơ không hoạt động lâu ngày bị giảm trương lực và kích thước, vùng má phía bên răng đã bị nhổ đi cũng theo đó mà hóp lại

Không chỉ gây tiêu xương hóp má, việc mất răng số 6 cũng có thể để lại một số hậu quả như:

  • Giảm khả năng ăn nhai: Răng số 6 và 7 rất quan trọng trong việc nghiền nhỏ thức ăn trước khi nuốt xuống dạ dày. Nếu răng bị mất chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức nhai.
  • Răng bị dịch chuyển: 1 trong những hậu quả nghiêm trọng của việc mất răng là để lại khoảng trống khiến các răng khác di chuyển làm sai lệch khớp cắn. Các răng ở cung hàm đối diện không có điểm tiếp khớp cũng dần mọc trồi quá mức chiếm lấn vào khoảng trống mất răng
  • Khó vệ sinh răng miệng: Răng bị mất khiến vệ sinh răng miệng vùng răng mất khó khăn hơn, các răng liền kề sẽ có góc khuất, không thể đưa dụng cụ vào làm sạch.

3. Làm thế nào để khắc phục tình trạng hóp má sau khi nhổ răng số 6?

Để tránh tình trạng má bị hóp sau khi nhổ răng số 6 thì việc phục hình răng là yêu cầu bắt buộc. Hiện nay, có nhiều sự lựa chọn trong việc phục hình răng số 6 như sau:

  • Làm cầu răng sứ: Là phương pháp mài nhỏ các răng thật bên cạnh sau đó gắn cầu răng sứ lên trên giúp phục hồi khả năng ăn nhai, ngăn xô lệch răng nhưng không thể ngăn được tình trạng tiêu hàm, làm thay đổi cấu trúc xương hàm và có thể gây lệch khớp cắn. Răng thật sau khi bị mài nhỏ cũng có thể gặp tình trạng ê buốt.
  • Trồng răng implant: Là phương pháp phục hình răng hiện đại nhất hiện nay. Nhờ việc cắm trụ implant vào xương hàm thay thế cho chân răng số 6 cũ giúp ngăn chặn tình trạng tiêu xương, răng mới cũng chắc khoẻ hơn phục hồi hoàn toàn khả năng ăn nhai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan