Phương pháp chẩn đoán chứng són phân: Xét nghiệm gì và khi nào cần thực hiện?

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Són phân được định nghĩa là tình trạng đi ngoài không chủ ý của các chất trong trực tràng (phân rắn hoặc lỏng) qua ống hậu môn và không có khả năng trì hoãn việc di tản cho đến khi thuận tiện về mặt xã hội.

Són phân được coi là một rối loạn phổ biến với gánh nặng kinh tế đáng kể, nhưng do sự lúng túng nên nó thường được báo cáo không đầy đủ. són phân ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, dẫn đến các bệnh đi kèm hữu cơ và tâm lý. Việc lấy tiền sử chi tiết và thăm khám bởi bác sĩ là bắt buộc để xác định những phàn nàn chính của bệnh nhân với trọng tâm là các yếu tố nguy cơ đối với són phân và liệu són phân thụ động hay thôi thúc có chiếm ưu thế hay không. Hơn nữa, kiểm tra trực tràng ngón tay là tối quan trọng để đánh giá cảm giác hậu môn trực tràng, sự nghỉ ngơi của cơ thắt hậu môn và quan trọng là áp lực bóp.

Để chẩn đoán són phân, các bác sĩ thường sử dụng các phương pháp sau:

1. Đo áp lực hậu môn trực tràng độ phân giải cao HRAM

Theo hướng dẫn của American College of Gastroenterology, trong những trường hợp bị són phân, nên xét nghiệm với đo áp lực hậu môn trực tràng độ phân giải cao. Đo áp lực hậu môn trực tràng độ phân giải cao là một công cụ chẩn đoán quan trọng để đánh giá chức năng vận động và cảm giác hậu môn trực tràng. Việc sử dụng Đo áp lực hậu môn trực tràng độ phân giải cao là một công cụ chẩn đoán chính cần thiết trong việc đánh giá són phân, vì nó nâng cao hiểu biết về các cơ sở sinh lý bệnh cơ bản của són phân, cho phép đưa ra liệu pháp tối ưu cho từng bệnh nhân cụ thể. Đo áp lực hậu môn trực tràng độ phân giải cao, cung cấp bản ghi động của các cơ vòng hậu môn và áp lực trong hậu môn trực tràng, được coi là công cụ chẩn đoán được thiết lập tốt nhất cho phép đánh giá khách quan một số yếu tố của chức năng hậu môn và trực tràng bao gồm trương lực cơ bản và sự co bóp, sự phối hợp giữa hậu môn và hậu môn, và chức năng phản xạ (chẳng hạn như trào ngược ức chế đường hậu môn) cũng như ngưỡng cảm giác trực tràng, là một yếu tố dự báo quan trọng về phản ứng với huấn luyện phản hồi sinh học.

2. Đồng thuận London về quy trình và phân tích áp kế hậu môn trực tràng

Tổ chức nghiên cứu sinh lý hậu môn trực tràng quốc tế được thành lập gần đây đã xuất bản một tài liệu hướng dẫn đồng thuận đề xuất một quy trình chuẩn hóa thực tế để thực hiện và phân tích áp kế hậu môn trực tràng, được đặt tên là Phân loại London. Một số phát hiện đo áp suất có thể liên quan đến són phân như suy giảm trương lực áp lực nghỉ của cơ vòng hậu môn (hạ huyết áp) và suy giảm áp lực bóp (giảm co bóp). Hơn nữa, đo áp lực hậu môn trực tràng độ phân giải cao cho phép đánh giá độ nhạy cảm bất thường của trực tràng cả quá mẫn và quá mẫn, hai tình trạng có thể gây ra són phân ở những cách cư xử khác nhau. Cảm giác trực tràng được đánh giá bằng cách thổi phồng một quả bóng trong trực tràng và ghi lại thể tích quả bóng cần thiết để tạo ra cảm giác đầu tiên, thôi thúc và khó chịu. Dị ứng trực tràng có thể do bệnh lý thần kinh, viêm niêm mạc hoặc xơ hóa và có thể khiến bệnh nhân không nhận biết được sự hiện diện của phân trong trực tràng, dẫn đến tích tụ phân và đại tiện không tự chủ. Quá mẫn trực tràng có thể dẫn đến tiểu tiện không tự chủ và thường gặp ở những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích

Áp kế hậu môn trực tràng có độ phân giải cao cho thấy áp lực hậu môn đang nghỉ ngơi và co bóp bình thường.
Áp kế hậu môn trực tràng có độ phân giải cao cho thấy áp lực hậu môn đang nghỉ ngơi và co bóp bình thường.

Nguồn: Hiệp hội Nội soi và Tiêu hóa, Bệnh viện Nazareth, EMMS, Nazareth, Israel.

Áp kế hậu môn trực tràng có độ phân giải cao thể hiện áp lực hậu môn khi nghỉ ngơi thấp (mũi tên đen) và áp lực bóp thấp (mũi tên cam)
Áp kế hậu môn trực tràng có độ phân giải cao thể hiện áp lực hậu môn khi nghỉ ngơi thấp (mũi tên đen) và áp lực bóp thấp (mũi tên cam)

Nguồn: Hiệp hội Nội soi và Tiêu hóa, Bệnh viện Nazareth, EMMS, Nazareth, Israel.

3. Hình ảnh học sàn chậu và ống hậu môn

Ở những bệnh nhân không kiểm soát được áp lực hậu môn giảm, đặc biệt khi đang xem xét phẫu thuật, nên đánh giá tính toàn vẹn về mặt giải phẫu của cơ thắt hậu môn, thành trực tràng và vùng cơ hậu môn bằng siêu âm nội soi hoặc MRI. Mặc dù, cả hai xét nghiệm được coi là trùng lặp trong việc xác định các bất thường bao gồm sẹo, khuyết tật, mỏng hoặc teo khu trú rõ rệt, tuy nhiên, mọi xét nghiệm đều có tính duy nhất và khả năng chẩn đoán. Trong khi siêu âm vượt trội hơn trong việc xác định vết rách cơ vòng trong hậu môn, thì teo cơ vòng ngoài hậu môn được xác định nhiều hơn bằng MRI. Ngoài ra, việc phân biệt vết rách và sẹo cơ thắt ngoài hậu môn sẽ tốt hơn với MRI.

Siêu âm ống hậu môn:

TRUS hay siêu âm ống hậu môn (EAUS) là một xét nghiệm đơn giản, dung nạp tốt, phổ biến rộng rãi được coi là tiêu chuẩn vàng trong việc khảo sát tính toàn vẹn của cơ thắt hậu môn. Tuy nhiên, độ nhạy và độ chính xác của nó trong việc xác định tổn thương cơ vòng còn được tranh luận và phụ thuộc vào người vận hành. Gold và cộng sự đã báo cáo rằng thỏa thuận giữa máy chủ trong chẩn đoán khuyết tật cơ vòng và đo cơ vòng trong hậu môn bằng siêu âm ống hậu môn là rất tốt, và tốt hơn so với phép đo cơ vòng ngoài hậu môn.

Các bệnh lý cấu trúc phổ biến ở bệnh nhân bị són phân mà siêu âm ống hậu môn dễ dàng xác định bao gồm cơ vòng trong hậu môn gián đoạn (khiếm khuyết), cơ vòng trong hậu môn teo (được xác định bằng sự mỏng lan tỏa của cơ vòng đến độ dày dưới 1mm, và cơ vòng ngoài hậu môn không liên tục (khiếm khuyết ) hoặc sẹo biểu hiện như mỏng khu trú. Mặt khác, việc xác định chính xác cơ vòng ngoài hậu môn teo là khó khăn với siêu âm ống hậu môn do kém khả năng xác định ranh giới cơ vòng ngoài hậu môn và không có khả năng phân biệt giữa mô cơ bình thường và thâm nhiễm mỡ. Thật vậy, teo cơ cơ vòng ngoài hậu môn được xác định bằng sự giảm lan tỏa khối lượng cơ trên các hình ảnh nối tiếp dưới mức hậu môn trực tràng, đến mức hầu như không thể xác định được cơ. Nguyên nhân hàng đầu của són phân là tổn thương cơ thắt hậu môn bắt nguồn từ việc sinh nở qua đường âm đạo ở phụ nữ, và nó có thể do rách trực tiếp cơ thắt hậu môn hoặc gián tiếp do tổn thương cơ thắt trong

Các cơ vòng hậu môn trong và ngoài bình thường (cơ vòng hậu môn trong và cơ vòng hậu môn ngoài)
Các cơ vòng hậu môn trong và ngoài bình thường (cơ vòng hậu môn trong và cơ vòng hậu môn ngoài)

Nguồn: Khoa Tiêu hóa, Trung tâm Y tế Galilee, Nahariya, Israel. EAS : Cơ thắt ngoài hậu môn; IAS: Cơ thắt trong hậu môn.

Teo cơ thắt trong hậu môn biểu hiện là cơ thắt mỏng.
Teo cơ thắt trong hậu môn biểu hiện là cơ thắt mỏng.
Vết rách cơ thắt ngoài hậu môn
Vết rách cơ thắt ngoài hậu môn

Nguồn: Khoa Tiêu hóa, Trung tâm Y tế Galilee, Nahariya, Israel. EAS : Cơ thắt ngoài hậu môn; IAS: Cơ thắt trong hậu môn.

Siêu âm ống hậu môn hai chiều:

Kỹ thuật này cho phép hình ảnh mặt cắt ngang chỉ trong mặt phẳng trục, vẫn là trụ cột chính của việc kiểm tra cơ vòng; tuy nhiên nó không đạt được các phép đo dọc chính xác cần thiết để lập kế hoạch can thiệp phẫu thuật hoàn chỉnh. Mặt khác, siêu âm ống hậu môn ba chiều cho phép xác định các phép đo chiều dài, độ dày, diện tích và thể tích bằng cách tạo ra một khối lượng ngón tay có thể được nhìn thấy từ bất kỳ mặt phẳng nào và được hiển thị dưới dạng hình ảnh đa phương hoặc cắt lớp, do đó cho phép hình dung khuyết tật chính xác hơn.

MRI: MRI đắt tiền, không có sẵn, và không được chấp nhận bởi bệnh nhân kỵ khí hậu và không thích hợp ở những bệnh nhân có máy tạo nhịp tim, máy khử rung tim và các thiết bị cấy ghép kim loại khác. Hai phương thức của MRI có sẵn trong thực hành lâm sàng: MRI nội mạc xâm lấn sử dụng cuộn dây nội mạc và dãy pha bên ngoài không xâm lấn. Cả hai phương thức đều có thể so sánh được trong việc xác định các khuyết tật cơ vòng ngoài hậu môn và teo. So với siêu âm ống hậu môn, độ chính xác của MRI nội mạc trong chẩn đoán khuyết tật cơ vòng trong hậu môn thấp hơn. Một số nghiên cứu đã báo cáo rằng siêu âm ống hậu môn và MRI nội mạc tương đương nhau trong việc chẩn đoán chấn thương cơ vòng ngoài hậu môn ; tuy nhiên, MRI nội hậu môn cho phép phân biệt tốt hơn giữa mỡ và cơ và xác định sẹo. Đặc tính này nhấn mạnh khả năng chẩn đoán của siêu âm ống hậu môn trong việc phát hiện tổn thương cấu trúc và mỏng cơ vòng ngoài hậu môn khu trú. Thật thú vị, chỉ có sự thống nhất vừa phải giữa siêu âm ống hậu môn và MRI mảng bên ngoài trong việc chẩn đoán chấn thương sản khoa, đại diện cho nguyên nhân chính của són phân , đã được báo cáo. Gần đây, phương pháp đại tiện cộng hưởng từ đã dần xuất hiện như một phương thức hiện đại thay thế phương pháp đại tiện dựa trên tia X truyền thống.

3. Chụp quá trình đại tiện bằng cộng hưởng từ

Đây là một xét nghiệm không xâm lấn sử dụng MRI để thu được hình ảnh ở các giai đoạn khác nhau của quá trình đại tiện nhằm đánh giá mức độ hoạt động của các cơ vùng chậu và cung cấp những hiểu biết sâu sắc về chức năng trực tràng. Chụp đại tiện cộng hưởng từ có thể cung cấp các rối loạn chức năng quan trọng liên quan đến quá trình đại tiện cũng như các bất thường cấu trúc quan trọng khác nhau liên quan đến són phân và các rối loạn sàn chậu khác. Những bất thường về cấu trúc này bao gồm hậu môn trực tràng, biểu mô ruột, hậu môn trực tràng sa xuống và tầng sinh môn đi xuống. Việc xác định có thể ảnh hưởng đến loại phương pháp điều trị phẫu thuật.

4. Điện cơ sinh lý thần kinh của hậu môn trực tràng

Điện cơ đánh giá sinh lý thần kinh của hậu môn trực tràng bao gồm đánh giá sự dẫn truyền của dây thần kinh lưng và tủy sống bằng cách sử dụng EMG kiểm tra cơ vòng. Thử nghiệm này có ý nghĩa đặc biệt khi phẫu thuật đang được xem xét; tuy nhiên tính khả dụng của nó chủ yếu được dành cho mục đích nghiên cứu và ứng dụng lâm sàng của nó gần đây đã giảm ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, việc sử dụng EMG đã được ủng hộ ở những bệnh nhân có các triệu chứng khó chịu, nghi ngờ bắt nguồn từ sự yếu cơ vòng do thần kinh, đặc biệt khi nó được cho là do tổn thương rễ xương cùng, người ta ủng hộ việc đánh giá cảm giác trực tràng và sự tuân thủ bằng kim EMG của cơ thắt hậu môn.

Phần kết luận

Đo áp lực hậu môn trực tràng độ phân giải cao là một phương thức chẩn đoán ban đầu quan trọng để bắt đầu, vì nó có thể cung cấp thông tin quan trọng về các chức năng của cơ vòng hậu môn và có thể đánh giá khả năng cảm nhận trực tràng bằng cách sử dụng bóng giãn nở trong trực tràng. Sự toàn vẹn về giải phẫu của cơ vòng hậu môn, thành trực tràng và vùng cơ hậu môn trực tràng nên được đánh giá bằng siêu âm ống hậu môn hoặc MRI.

Mặc dù, cả hai xét nghiệm đều được coi là chồng chéo trong việc xác định các bất thường bao gồm sẹo, khuyết tật, teo hoặc mỏng khu trú rõ rệt, mọi xét nghiệm đều có tính duy nhất và khả năng chẩn đoán riêng. Trong khi siêu âm ống hậu môn vượt trội hơn trong việc xác định vết rách cơ thắt trong hậu môn, thì bệnh teo cơ thắt ngoài hậu môn được xác định rõ hơn nhờ MRI. Ngoài ra, việc phân biệt vết rách và sẹo cơ thắt ngoài hậu môn sẽ tốt hơn với MRI. Vai trò của EMG trong việc đánh giá són phân cần được khám phá. Cuối cùng, cách tiếp cận được khuyến nghị này sẽ hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng trong việc quản lý từng bước bệnh nhân són phân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

537 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: