Phòng bệnh do viêm da tụ cầu

Vi khuẩn tụ cầu xuất hiện phổ biến trong môi trường sống xung quanh ta và có thể gây bệnh bất cứ lúc nào, đặc biệt là vào mùa hè. Vậy viêm da tụ cầu có lây không và phòng tránh bệnh viêm da do tụ cầu như thế nào?

1. Viêm da tụ cầu là gì?

Viêm da tụ cầu là bệnh phổ biến vào những mùa nắng nóng. Một khi xâm nhập, các vi khuẩn tụ cầu tạo nên các ổ áp xe dưới da gây đau đớn. Nếu người mắc bệnh tụ cầu là trẻ em thì có thể gây ra viêm da hoặc bong tróc da. Các ổ áp xe hoặc nhọt do viêm da do tụ cầu gây nên nếu bị vỡ sẽ có nguy cơ lan sang các vùng da khác

Viêm da tụ cầu có thể phát triển bởi các yếu tố môi trường bên ngoài xâm nhập hoặc cũng có thể do vi khuẩn tụ cầu đã có sẵn ngay trên cơ thể và phát triển lên khi gặp điều kiện thuận lợi. Bệnh thường xảy ra vào mùa hè và có thể phát triển, lây lan sang cho những người trong gia đình

2. Phòng bệnh do viêm da tụ cầu

Bệnh viêm da tụ cầu sinh ra từ nguyên nhân vệ sinh chưa được đảm bảo, vì vậy chúng ta cần chú ý vệ sinh cá nhân bằng cách tắm, rửa thường xuyên, dùng nước sạch. Đối với trẻ em có nhiều nếp gấp da cần chú ý vệ sinh và lau khô các nếp gấp da.

Ngoài ra, việc vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng và súc họng thường xuyên vào buổi sáng và trước khi đi ngủ cũng được khuyến cáo thực hiện để phòng tránh bệnh viêm da tụ cầu.

Môi trường sống cần chú ý đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Các cơ sở y tế cần chú ý khử khuẩn tất cả các dụng cụ y tế để các vi sinh vật gây bệnh không có nơi cư trú và phát triển. Do hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh viêm da do tụ cầu nên phụ huynh cần chú ý phòng tránh cho trẻ.

Trong trường hợp tụ cầu gây ra mụn nhọt trên da, chúng ta cần lưu ý không được chích hoặc nặn làm vỡ khối nhọt khi mới hình thành. Chỉ làm vệ sinh bằng cách thoa cồn I ốt 3% - 5% lên vùng da nhọt. Khi nhọt đã vỡ mủ thì cần dùng thuốc sát khuẩn như oxy già để vệ sinh vùng nhọt, tránh để dịch trong nhọt lan ra các vùng da khác. Nếu có dấu hiệu nhiễm trùng da thì có thể cần phải được điều trị bằng thuốc kháng sinh kết hợp với bổ sung vitamin C và thuốc giảm đau.

Bên cạnh đó, trong sinh hoạt hằng ngày, chúng ta cần chú ý vệ sinh bằng các thực hành như rửa tay thường xuyên với xà phòng, không dùng chung vật dụng cá nhân, quần áo với người khác, giữ sạch vết thương hở, thực hành ăn chính uống sôi, duy trì chế độ ăn lành mạnh và ngủ nghỉ đúng giờ để đảm bảo sức đề kháng

Khi bị viêm da do tụ cầu chúng ta nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, đầy đủ dinh dưỡng, ăn mỗi lần một ít, tăng cường uống nhiều nước

Viêm da tụ cầu là một dạng bệnh trên da do vi khuẩn tụ cầu gây ra. Hiện nay bệnh chưa có vacxin đặc hiệu nên chúng ta cần thực hành phòng chống bệnh chủ động và tích cực.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

849 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan