Phân biệt triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ và thủy đậu

Bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu là bệnh lý xuất hiện trên da do vi-rút gây nên. Cũng do vậy mà nhiều người bệnh thường nhầm lẫn triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ với thủy đậu. Sau đây là một số thông tin giúp bạn đọc phân biệt được bệnh đậu mùa và bệnh thủy đậu.

1. Sự khác nhau về chủng vi-rút gây bệnh

Bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh mới xuất hiện có nhiều điểm giống với bệnh đậu mùa thông thường do cùng là nhiễm vi-rút và xuất hiện mụn nhọt trên da. Tuy nhiên chủng vi-rút mà bệnh nhân nhiễm phải ở mỗi bệnh dịch theo phân tích lâm sàng là không giống nhau. Chính vì thể cần đánh giá chính xác bệnh để điều trị đạt hiệu quả. Bệnh thủy đậu có nhiều nét giống bệnh đậu mùa khỉ, do đó cần phân biệt rõ bệnh lý để điều trị đúng bệnh, tránh ảnh hưởng đến công dụng thuốc.

Nhìn chung nguyên nhân gây bệnh đậu mùa và bệnh thủy đậu đều do vi-rút gây tổn thương. Tuy nhiên đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu là 2 loại vi-rút khác nhau. Bệnh thủy đậu khỉ được phát hiện do Varicella Zoster vi-rút gây ra. Đây là một loại vi-rút thuộc họ herpes. Trong khi đó bệnh đậu mùa khỉ do vi-rút đậu mùa. Tuy nhiên bệnh đậu mùa khỉ không có điểm giống với bệnh lý đậu mùa xuất hiện trên khỉ.

2. Phân biệt bệnh đậu mùa và thủy đậu dựa trên tổn thương da

Khi người bệnh mắc thủy đậu hay đậu mùa khỉ đều xuất hiện phát ban hay những nốt mụn nhỏ bọng nước. Tuy nhiên tần suất phân bố phát ban trên da có thể khác nhau nên đây là đặc điểm đánh giá nhận biết bệnh lý đang mắc.

Nếu bạn đang nhiễm bệnh thủy đậu những mụn nhọt hay tổn thương da chỉ ở một phần cơ thể, không lây lan rộng. Bên cạnh đó người bệnh mắc chứng đậu mùa khỉ lại có nguy cơ tổn thương da mức độ rộng và lan khắp cơ thể. Ở mọi giai đoạn, bệnh đậu mùa khỉ đều gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho da, còn bệnh thủy đậu sẽ giảm dần khi tình trạng bệnh nhân được kiểm soát tốt.

Đậu mùa khỉ thường dẫn đến hạch bạch huyết gây sưng phù và có màu trắng, trong khi người bệnh thủy đậu ít sưng phù và vết tổn thương có màu đỏ. Màu sắc và diễn biến tổn thương sẽ giúp bác sĩ đánh giá được bệnh lý của bạn. Chính vì thế, bệnh nhân nên đến bệnh viện kiểm tra thay vì tự chẩn đoán tại nhà để được đánh giá đúng nhất về bệnh và đưa ra phương án chữa trị phù hợp.

3. Nhận định bệnh dựa theo khả năng lây truyền bệnh

Mỗi căn bệnh có thể lây truyền qua những con đường khác nhau. Bạn có thể tham khảo sự khác nhau qua đường lây truyền của bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu.

3.1. Đường lây truyền ở bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu hiện có vắc-xin phòng thủy đậu nên sẽ hạn chế ở người từng tiêm vắc-xin. Bệnh này sẽ lây từ người sang người khi mụn nước bị vỡ và người khỏe tiếp xúc gần với bệnh nhân khiến vi-rút tấn công. Thông thường bệnh nhân mắc thủy đậu sau điều trị hoặc đã tiêm phòng sẽ giảm nguy cơ tái nhiễm hay di chứng.

3.2. Đường lây truyền bệnh đậu mùa khỉ

Vi-rút gây đậu mùa khỉ được phát hiện có thể lây từ động vật sang người. Vi-rút đậu mùa khỉ khi lây bệnh có thể là do tổn thương từ vết cắn hay vết xước của động vật đã nhiễm lây truyền sang động vật khác hoặc con người khi tiếp xúc gần. Nguy hiểm hơn nữa là những sản phẩm được xử lý chế biến từ động vật nhiễm đậu mùa khỉ được con người sử dụng có thể dẫn đến lây bệnh.

Khi phụ nữ mang thai không may nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, thai nhi sẽ vô tình bị lây từ mẹ. Sự tiếp xúc da kề da hay ôm trẻ sơ sinh cũng dẫn đến lây nhiễm. Nhìn chung nguy cơ di chứng cho trẻ nhỏ khi lây qua mẹ từ nhau thai có thể ảnh hưởng khiến căn bệnh đậu mùa thành bệnh bẩm sinh, làm phức tạp quá trình điều trị và giảm thấp khả năng chữa khỏi về sau.

Người mắc bệnh đậu mùa khỉ thường sẽ phát tán vi-rút ra vật dụng cá nhân. Nếu người khỏe mạnh dùng chung đồ dùng với bệnh nhân đậu mùa khỉ sẽ dẫn đến lây bệnh.

4. Triệu chứng bệnh đậu mùa và bệnh thủy đậu có nét riêng

Bệnh nhân thủy đậu sẽ sốt 1 -2 ngày sau khi đã ủ bệnh thời kỳ 4 - 7 ngày. Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ thì ủ bệnh cần thời gian 5 - 21 ngày. Sau quá trình ủ bệnh tùy tình trạng sức khỏe người bệnh có thể sốt cao trong 1 - 5 ngày.

Bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu có thể khiến người bệnh lầm tưởng với sốt phát ban hay một số bệnh lý do vi-rút tấn công gây ảnh hưởng cho da. Do vậy bạn cần lưu ý bệnh đậu mùa khỉ triệu chứng phổ biến là gì để phân biệt với bệnh thủy đậu. Trên đây là những phân tích cơ bản để phân biệt bệnh thủy đậu và đậu mùa khỉ. Người bệnh cần tới cơ sở y tế thăm khám bác sĩ, chẩn đoán và làm thêm các xét nghiệm để có phác đồ điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan