Nội soi trực tràng hậu môn có đau không?

Bài viết được viết bởi ThS.BS Vũ Tấn Phúc - Bác sĩ Nội tiêu hóa, Khoa Khám bệnh & nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Trực tràng là một bộ phận nằm trong ổ bụng, nối giữa đại tràng và ống hậu môn. Trực tràng là một đoạn ruột thẳng dài khoảng 11 - 15cm, đoạn đầu trực tràng có hình dạng giống chữ xích ma, đoạn cuối trực tràng giãn ra tạo thành bóng trực tràng. Chức năng chính của trực tràng chính là lưu giữ chất thải. Đồng thời tham gia vào quá trình đào thải. Thế nhưng, bộ phận này lại thường xuyên mắc các bệnh lý như viêm loét, polyp, ung thư,...

1. Nội soi trực tràng hậu môn là gì? Chỉ định nội soi

Nội soi trực tràng hậu môn là một thủ thuật đưa ống nội soi mềm vào hậu môn, đến trực tràng để chẩn đoán và điều trị các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng. Do đó, chỉ định của nội soi hậu môn trực tràng thường bao gồm các chỉ định sau:

Polyp đại tràng
Bệnh lý Polyp đại tràng

2. Chuẩn bị trước khi nội soi đại trực tràng

Quá trình nội soi diễn ra rất nhanh chóng, không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được bạn sẽ cần phải làm sạch trực tràng.

  • Người bệnh được giải thích về lợi ích và các biến chứng của nội soi hậu môn trực tràng, sau đó bệnh nhân sẽ được thụt tháo 2 lần (tối hôm trước và sáng hôm sau trước khi soi 3h) hoặc bơm Microlax 2 lần (tối hôm trước và sáng hôm sau).
  • Sau khi chuẩn bị xong, bệnh nhân sẽ lên giường soi, chuẩn bị nội soi.
  • Bước đầu tiên: thăm hậu môn trực tràng rồi đưa đèn vào sau khi đã bôi trơn máy bằng mỡ lidocain hoặc silicon.
  • Đưa đèn soi vào trực tràng, vừa soi vừa tìm đường đi.
  • Soi đoạn trực tràng ít gặp khó khăn, có thể quan sát toàn bộ trực tràng khi phối hợp quay ngược máy.
  • Sinh thiết: Khi có tổn thương, bác sỹ tiến hành bấm bằng kìm sinh thiết, cắt polyp khi thấy polyp có cuống.
  • Tổng thời gian nội soi thường khoảng 5 đến 10 phút.

Nội soi trực tràng ống cứng
Ống nội soi đại trực tràng

Trên thực tế, trực tràng là một đoạn ruột già thẳng. Kết hợp với ống nội soi mềm và chuyên môn kinh nghiệm của bác sĩ nên bệnh nhân khi nội soi hậu môn trực tràng thường cảm giác hơi thốn nhẹ vùng bụng dưới và có cảm giác mắc cầu. Nhưng đa phần các bệnh nhân có thể chịu đựng được hết cuộc soi do đoạn ống nội soi đưa vào hậu môn chỉ khoảng 15 đến 20cm. Tuy nhiên, ngưỡng chịu đau là khác nhau ở mỗi người.

Do đó có một số người khả năng chịu đau lại thấp hơn. Ở những người này, để không có cảm giác đau khi nội soi hậu môn trực tràng, bác sĩ sẽ tiến hành tiền mê cho bệnh nhân trước khi nội soi. Trong lúc nội soi bệnh nhân sẽ ngủ và không biết luôn cảm giác đau thốn.

Đây là một kỹ thuật dễ thực hiện, chi phí thấp nhưng lại mang đến khả năng chẩn đoán chính xác, khả năng can thiệp cao và lại ít gây khó chịu cho người bệnh.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan