Những tiến bộ y học đột phá trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD

Bài viết bởi Lê Thị Hường - Bác sĩ đa khoa - Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Những tiến bộ của khoa học y học nghiên cứu các liệu pháp mới để điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) như khó thở, viêm phổi và ho mãn tính. Một trong số đó đã được đưa vào ứng dụng điều trị hoặc đang thử nghiệm nghiên cứu tiếp tục trên diện rộng.

1. Phẫu thuật van

Khi các túi khí trong phổi của bạn lớn hơn, phổi có thể chứa quá nhiều không khí mỗi khi bạn hít vào. “Ở một số bệnh nhân có phổi còn lại, nếu cắt bỏ một phần phổi, họ có thể cảm thấy tốt hơn rất nhiều. Do đó, phương pháp điều trị tiêu chuẩn là phẫu thuật cắt bỏ phần phổi bị tổn thương, nhưng phẫu thuật van hiện là một lựa chọn khác. Bác sĩ phẫu thuật hô hấp có thể sử dụng một ống nội soi phế quản để đặt van một chiều vào đường thở của bạn. Điều này cho phép phần phổi bị giãn nở quá mức giải phóng không khí ra khỏi đường thở, nhưng không cho không khí vào. Tuy nhiên, phẫu thuật này không phù hợp với tất cả mọi người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD. Nếu có tổn thương ở vùng bên phải của phổi để van hoạt động. Các phương pháp khác để chặn đường thở và giữ cho các túi phế nang không giãn nở quá mức, chẳng hạn như đặt các cuộn dây cực nhỏ, đang được thử nghiệm để xem liệu lợi ích cho những người bị COPD có lớn hơn nguy cơ không.

2. Liệu pháp kết hợp thuốc

Thuốc điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD như thuốc chủ vận beta-2 tác dụng kéo dài (LABA) và thuốc đối kháng muscarinic tác dụng kéo dài (LAMA) có thể được phối hợp cùng nhau để làm giảm các triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD. Cả hai loại thuốc đều làm giãn đường thở. Có thể bắt đầu với một LABA và thêm một LAMA sau đó, và không nên ngần ngại bắt đầu điều trị với kết hợp cả hai thuốc.

3. Phục hồi chức năng hô hấp

Nếu các triệu chứng COPD ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, dẫn đến giảm cân quá nhiều hoặc trở nên yếu và kém năng động hơn thì việc phục hồi chức năng hô hấp có thể rất hữu ích. Trong quá trình phục hồi chức năng phổi, học cách tập thể dục, tiêm chủng đúng cách và được tư vấn dinh dưỡng. Có thể là ba lần một tuần, thường là một giờ hàng ngày. Có thể tập trên máy và tạ với huấn luyện viên.

Phục hồi chức năng hô hấp
Phục hồi chức năng hô hấp cho bệnh nhân COPD là việc làm hữu ích

Phục hồi chức năng hô hấp cũng có thể bao gồm thăm khám với chuyên gia hoặc kỹ thuật viên hô hấp để đối phó với căng thẳng hoặc cảm xúc, hỗ trợ các nhóm với những người bị COPD và đào tạo để học cách tiết kiệm năng lượng và thở tốt hơn. Điều quan trọng là phải duy trì hoạt động hàng ngày, giữ cân nặng trong tầm kiểm soát, tiêm vắc-xin hàng năm và đi khám sức khỏe định kỳ hoặc nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào.

Bên cạnh đó, việc điều trị phổi tắc nghẽn mãn tính cần phải tránh hút thuốc lá. Theo đó, những người chăm sóc bạn nên hiểu rằng họ không nên hút thuốc xung quanh bạn.

4. Thuốc IL-5

Các bác sĩ có thể sử dụng xét nghiệm máu để chia những người bị COPD thành các nhóm nhỏ hơn để kê đơn các phương pháp điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nhắm mục tiêu cụ thể chi tiết hơn. Ví dụ, một nhóm bao gồm những người có bạch cầu ái toan, số lượng hoặc tỷ lệ bạch cầu cao. Tăng bạch cầu ái toan phổ biến hơn trong bệnh hen suyễn, nhưng một số người bị COPD cũng có lượng bạch cầu ái toan cao. Nhóm thuốc sinh học mới được gọi là thuốc đối kháng IL-5 có thể tác dụng tốt trên thể tăng bạch cầu ái toan. Hiện tại đang áp dụng cho bệnh hen suyễn nặng và đang nghiên cứu thử nghiệm cả bệnh nhân COPD.

XEM THÊM: Thư mời tham gia thử nghiệm lâm sàng: Ghép tế bào gốc điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

5. Liệu pháp tế bào gốc

Trong bệnh cảnh COPD, trong nhiều năm phổi của bạn bị tổn thương và hạn chế thông khí. Tình trạng giãn phế nang tăng dần. Mô liên kết bị phá vỡ và gây ra tình trạng khó thở nghiêm trọng. Liệu pháp miễn dịch tế bào trung mô điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là lấy tế bào gốc từ mô mỡ hoặc lấy tế bào miễn dịch từ máu và sử dụng chúng để tái tạo ra các tế bào phế nang mới. Hiện nay đang được thử nghiệm điều trị ung thư và các bệnh phổi mạn tính mang lại kết quả tốt, hy vọng những nghiên cứu thử nghiệm này sẽ được triển khai rộng trong tương lai.

SKTQ - khám sức khỏe tổng quát
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cần được thăm khám và điều trị bởi bác sĩ giàu kinh nghiệm

Tuy rằng, việc điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính khỏi hoàn toàn là không thể, nhưng hiện nay có nhiều phương pháp để để điều trị, phòng ngừa bệnh phát triển một cách hiệu quả. Đối với phổi tắc nghẽn mãn tính, bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng đến mục tiêu điều trị là giảm các triệu chứng của bệnh, đẩy lùi, làm chậm sự phát triển bệnh, cải thiện gắng sức, ngăn ngừa và điều trị biến chứng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh lý hô hấp, trong đó có bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Việc thực hiện thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh đều được các bác sĩ có chuyên môn, thường xuyên được đào tạo bài bản, cập nhật những phương pháp điều trị mới nhất của nền y học hiện đại cùng với trang thiết bị y tế hiện đại sẽ đem lại kết quả điều trị tối ưu cho người bệnh.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

278 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan