Những điều thú vị về bộ não con người

Những nghiên cứu về bộ não con người ban đầu cho biết mỗi người chỉ sử dụng hơn 10% bộ não của mình. Trên thực tế, toàn bộ hoạt động của bộ não đều đang diễn ra hầu hết thời gian. Đó là cách duy nhất để cơ thể phức tạp vận hành trơn tru và phối hợp.

1. Đặc điểm về cấu trúc và giải phẫu bộ não con người

Bộ não của người trưởng thành có khối lượng vào khoảng 1,4 kg và khoảng 60% hàm lượng chất béo. Tất cả những suy nghĩ, quyết định và xử lý của bộ não con người tiêu hao khoảng 20% ​​tổng năng lượng, oxy và máu trong cơ thể. Như vậy là cần đến quá nhiều năng lượng tiêu tốn cho chỉ khoảng 2% tổng trọng lượng của toàn cơ thể. Việc cung cấp tất cả máu, oxy và chất dinh dưỡng cho bộ não con người đòi hỏi gần 100.000 dặm mạch máu phân bố khắp hộp sọ.

Bộ não đã phát triển rất nhiều trong năm đầu đời, tăng gấp 3 lần kích thước ban đầu. Tuy nhiên, khi nghiên cứu về bộ não con người trong những năm bước vào tuổi trung niên, bộ não sẽ giảm kích thước theo thời gian.

Một bộ não lớn hơn không có nghĩa là người đó có trí thông minh cao hơn. Nhìn chung, những tìm hiểu về bộ não con người chỉ phát hiện ra kích thước não chịu trách nhiệm cho khoảng 10% sự biến đổi trí thông minh.

Mỗi người đều có não trái và não phải. Đó là bởi vì cấu tạo của bộ não được chia thành 2 bán cầu gần như đối xứng nhưng không giống hệt nhau, được nối với nhau bằng thể vàng (có bản chất là một bó dây thần kinh).

Bộ não cũng có dây thần kinh đi chéo. Bán cầu bên trái kiểm soát các cơ ở bên phải của cơ thể và ngược lại.

bộ não con người
Toàn bộ hoạt động của bộ não con người đều đang diễn ra hầu hết thời gian

2. Cách thức bộ não hoạt động và giao tiếp

Những nghiên cứu về bộ não con người ban đầu cho biết mỗi người chỉ sử dụng hơn 10% bộ não của mình. Trên thực tế, toàn bộ hoạt động của bộ não đều đang diễn ra hầu hết thời gian. Đó là cách duy nhất để cơ thể phức tạp vận hành trơn tru và phối hợp.

Bộ não con người có thể xử lý rất nhiều thông tin mỗi giây và nhanh hơn máy tính. Khả năng này là nhờ vào các tế bào thần kinh. Có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh này trong não. Chúng có thể giao tiếp với các tế bào thần kinh khác thông qua các tín hiệu hóa học hoặc điện.

Về bản chất, tế bào thần kinh vẫn là những tế bào nhưng chúng có những đặc tính độc đáo khiến chúng khác biệt với các tế bào khác trong cơ thể. Đó là tế bào thần kinh có các nhánh đặc biệt ở một đầu gọi là đuôi gai và đầu kia là sợi trục. Các đuôi gai nhận thông tin, trong khi sợi trục ở đầu kia gửi thông tin đến nơ-ron tiếp theo.

Các khớp thần kinh là không gian giữa các tế bào thần kinh rất gần chạm vào để chuyển tiếp thông tin. Khi có một suy nghĩ mới hoặc ghi nhớ điều gì đó, các kết nối khớp thần kinh mới sẽ được tạo ra.

Các sứ giả hóa học của não được gọi là chất dẫn truyền thần kinh (adrenaline, dopamineserotonin), có nhiệm vụ để truyền thông điệp giữa các tế bào thần kinh theo đúng nghĩa đen.

Bộ não của mỗi người sẽ không giống với bất kỳ ai khác. Trải nghiệm của mỗi người (bao gồm cả những gì xảy ra và những gì học được) điều khiển bộ não theo một cách độc đáo. Hệ thống các tế bào thần kinh tiếp tục phát triển khi học hỏi và trải nghiệm nhiều hơn.

Toàn bộ bộ não con người không ngủ và giấc mơ là bằng chứng. Khoa học ngày nay thậm chí không biết tất cả mọi thứ về những giấc mơ nhưng chúng được cho là một chức năng của trí tưởng tượng, tâm lý và thần kinh kết hợp với nhau.

3. Khả năng về trí nhớ của bộ não

Khi nghiên cứu về bộ não con người, các nhà khoa học đã ước tính bộ não có thể lưu trữ 2.500.000 gigabyte thông tin.

Có hai loại trí nhớ cơ bản, đó là trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn. Trong đó, trí nhớ ngắn hạn còn được gọi là trí nhớ hoạt động. Vai trò của nó là cho phép một người nhớ thông tin đủ lâu để sử dụng. Ví dụ một người có thể nhớ một số điện thoại để quay số đó nhưng có thể quên ngay sau khi cuộc gọi kết thúc.

Nhớ về những kỷ niệm xưa cũ không hoàn toàn giống như việc lấy một tập tin từ một thư mục. Bộ não phải tái tạo và hình dung lại ký ức đó. Nó không phải là một bản sao hoàn hảo của bản gốc ban đầu.

Hình ảnh là công cụ mạnh mẽ cho bộ nhớ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người giữ được nhiều hơn 65% thông tin khi có hình ảnh.

Bộ não con người
Bộ não con người có thể xử lý rất nhiều thông tin mỗi giây và nhanh hơn máy tính

4. Các thói quen bổ ích duy trì sức khỏe cho bộ não

Nước đóng một vai trò lớn đối với sức khỏe não bộ và khả năng tính toán. Đó là bởi vì bộ não con người có khoảng 75% là nước. Vì vậy, hãy uống đủ nước để não luôn hoạt động hết công suất.

Giấc ngủ là điều quan trọng để có sức khỏe tốt nhất. Thời gian ngủ là điều kiện cho não được nghỉ ngơi. Thiếu ngủ ảnh hưởng đến quá trình xử lý thông tin, sự chú ý, trí nhớ, tâm trạng và tư duy logic.

Đừng căng thẳng vì bộ não không thích điều này. Căng thẳng có hại cho sức khỏe tổng thể của mọi người vì nó có thể gây ra các vấn đề về học tập và nhiều khía cạnh quan trọng của nhận thức. Tuy nhiên, bộ não vẫn có khả năng đối phó với những căng thẳng ngắn hạn vì chúng có nhiệm vụ điều khiển cơ thể vượt qua khó khăn để tồn tại. Tuy nhiên, hàng giờ liên tục chìm đắm trong tình trạng căng thẳng sẽ có hại cho não bộ, thậm chí có thể gây ra những tổn thương khó hồi phục.

Tóm lại, những tìm hiểu về bộ não con người nêu trên giúp mọi người biết thêm về trung tâm chỉ huy của cơ thể mình. Không cần thiết đến kiến ​​thức của một nhà khoa học thần kinh, mọi người hãy chăm sóc bộ não bằng việc làm những điều mình thích, ngủ đủ giấc, học tập, tập thể dục và tránh căng thẳng hay những hành vi có thể gây hại cho bộ não. Đồng thời, đừng quên cung cấp cho não các chất dinh dưỡng cần thiết bằng cách ăn một chế độ ăn uống đầy đủ trái cây, rau và chất béo tốt. Bộ não luôn cần nguồn thực phẩm bổ não lành mạnh và được nghỉ ngơi hợp lý để luôn tươi trẻ mỗi ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

43.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan