Những cây thuốc nam chữa bệnh bướu cổ

Chữa bướu cổ bằng thuốc nam là phương pháp truyền thống được nhiều người bệnh lựa chọn. Tuy nhiên, để cách thức này để phát huy hiệu quả thì người bệnh cần dùng đúng cách và đúng phương pháp. Để biết cách sử dụng những cây thuốc nam chữa bệnh bướu cổ đơn giản và hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

1. Những cây thuốc nam chữa bệnh bướu cổ

Khi có dấu hiệu nghi ngờ bị bướu cổ, bạn nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa nội tiết để được chẩn đoán chính xác và kịp thời. Nếu không may với mắc phải bướu ác tính hay còn gọi là ung thư tuyến giáp, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng cho từng trường hợp, nhưng đây là loại ung thư có tiên lượng tốt.

Trường hợp bướu cổ lành tính, kích thước nhỏ, bạn có thể sử dụng những cây thuốc nam chữa bệnh bướu cổ hiệu quả và nhanh chóng.

1.1. Quả ké đầu ngựa và cây xạ đen chữa bướu cổ

Theo dân gian, xạ đen và ké đầu ngựa là 2 vị thuốc được biết đến với tác dụng chữa bệnh bướu cổ đơn thuần, cường giáp vô cùng hiệu quả. Trong 2 loại thảo dược này có chứa nhiều hoạt chất kháng u rất mạnh, làm cô lập tế bào u bướu và dần loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể.

Bên cạnh đó, cây xạ đen và cây ké đầu ngựa còn có chứa các chất chống viêm và kháng khuẩn mạnh. Do đó, sử dụng bài thuốc này sẽ giúp quá trình điều trị bướu cổ của bệnh nhân nhanh chóng và hiệu quả.

Để áp dụng bài thuốc nam chữa bướu cổ từ quả ké đầu ngựa và cây xạ đen, bạn hãy thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: 15g ké đầu ngựa, 40g cây xạ đen, 1 lít nước.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch nguyên liệu đã chuẩn bị, thêm nước và sắc cạn còn khoảng 1⁄2 rồi dùng để uống trong ngày.

Bạn nên sử dụng bài thuốc này liên tục trong 2 tháng để mang lại hiệu quả cao nhất.

Mặc dù đây là 2 vị thuốc chữa bướu cổ rất hiệu quả nhưng chỉ nên áp dụng lúc bệnh đang nhẹ. Còn với những khối u lớn trên 3cm, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ để điều trị triệt để.

1.2. Chữa bướu cổ bằng cây bùm sụm

Khi bị bướu cổ, ngoài bài thuốc từ quả ké đầu ngựa và cây xạ đen thì sử dụng cây bùm sụm cũng là một giải pháp trị bệnh hiệu quả, nhanh chóng.

Bài thuốc chữa bướu cổ từ cây bùm sụm giúp kiểm soát sự phát triển của khối u, hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá cây bùm sụm, 1 cốc nước.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch lá cây bùm sụm, cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn và lọc lấy nước. Ngoài phần nước sử dụng để uống hàng ngày, bạn hãy dùng xác lá cho 1 muỗng canh giấm vào nấu rồi đắp lên vị trí bướu cổ.

Với bài thuốc này, bạn nên kiên trì thực hiện 1 lần/ ngày, sau 10 ngày sẽ nhận thấy được kết quả đáng ngạc nhiên.

1.3. Chữa bướu cổ bằng hải tảo (rong biển)

Từ xa xưa, hải tảo đã được biết đến với tác dụng nhuyễn kiên, tán kết tức là làm mềm khối u, bướu. Theo y học hiện đại, hải tảo chứa nhiều hoạt chất sinh học như: Meroterpenoids, phlorotanins và fucoidan giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa các bệnh lý tuyến giáp gây bướu cổ.

Nghiên cứu năm 2012 tại Trung Quốc chỉ ra rằng: Các hoạt chất sinh học trong hải tảo đóng vai trò như chất điều hòa miễn dịch và có ích đối với việc đẩy lùi bệnh tuyến giáp. Trong hải tảo còn chứa nhiều hoạt chất sinh học giúp hạ huyết áp ở bệnh nhân bướu cổ do cường giáp và thậm chí tiêu diệt gốc tự do có thể gây u tuyến giáp. Hoạt chất natri alginat và các thành phần đa đường chiết xuất từ hải tảo có tác dụng làm giảm cholesterol huyết, do đó giúp giảm triệu chứng tăng cholesterol ở người bị bướu cổ do suy giáp.

Cách dùng hải tảo chữa bướu cổ:

  • Chuẩn bị: 50g hải tảo (rong biển) và 100g gạo tẻ.
  • Cách thực hiện: Rong biển rửa sạch và thái nhỏ, gạo tẻ vo sạch cho vào nồi cùng với 1 lít nước. Đun lửa to cho tới khi sôi thì giảm lửa, nấu nhừ cháo và nêm chút muối cho vừa ăn. Ăn 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối.

1.4. Khổ sâm nam chữa bướu cổ hiệu quả

Theo các tài liệu y học cổ truyền, lá khổ sâm nam có tính mát, vị đắng, hơi ngọt, hơi chát có khả năng sát trùng cũng như thanh nhiệt, tiêu độc rất tốt. Ngoài ra, các tài liệu của y học hiện đại cũng chỉ rõ về tác dụng chống viêm và kháng u của loại cây này.

Đặc biệt, nếu biết cách sử dụng phù hợp, cây khổ sâm nam còn giúp giảm các triệu chứng do bệnh cường giáp gây ra như hồi hộp, đánh trống ngực, giảm kích thích cơ tim.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: 5-10g khổ sâm nam khô.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch nguyên liệu, cho vào ấm sắc rồi thêm khoảng 1 lít nước. Sau đó, đun cho đến khi cạn còn khoảng 300ml nước, sử dụng để uống trong ngày.

1.5. Bán biên liên là cây thuốc nam chữa bệnh bướu cổ

Bán biên liên là dược liệu có vị cay, tính bình, vào các kinh tâm, tiểu trường và phế giúp phát huy hiệu quả trong việc lợi niệu, tiêu thũng, thanh nhiệt giải độc. Dược liệu được ứng dụng trong nhiều bài thuốc trị bệnh khác nhau như ơ gan cổ trướng, huyết hấp trùng, viêm ruột, tiêu chảy. Người dùng có thể sử dụng cây tươi giã đắp mụn nhọt, sưng mủ nhiễm độc và rắn độc cắn. Ngoài ra, bán biên liên còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh bướu cổ vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: Khoảng 15 - 30g bán biên liên.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch nguyên liệu, cho vào ấm sắc rồi thêm khoảng 1 lít nước. Sau đó, đun cho đến khi cạn còn khoảng 300ml nước, sử dụng để uống trong ngày.

1.6. Thuốc nam chữa bệnh bướu cổ - ba chạc

Cây ba chạc là một vị thuốc trong Đông Y có khả năng mang đến nhiều tác dụng đối với sức khỏe như chống ngứa, thanh nhiệt, khử trùng các vết thương và vết loét hở ngoài da. Ngoài ra, thành phần này còn có tác dụng chống viêm, bảo vệ tuyến giáp trước các chất độc. Do đó với những người bị bướu cổ mà phải phẫu thuật, sử dụng cây ba chạc sẽ hạn chế tình trạng bướu tái phát sau phẫu thuật.

  • Chuẩn bị: 15g rễ (hay vỏ cây).
  • Cách thực hiện: Sử dụng nguyên liệu đã chuẩn bị sắc với 1 lít nước uống thay thế một phần nước lọc trong ngày.

2. Lưu ý khi dùng thuốc nam chữa bướu cổ

Để sử dụng thuốc nam chữa bệnh bướu cổ hiệu quả, bạn cần lưu ý:

  • Nếu đang điều trị bướu cổ bằng cách sử dụng thuốc tây, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi chuyển sang sử dụng thuốc nam.
  • Sử dụng thuốc đúng liều lượng khuyến cáo và tuân thủ liệu trình, không nên dùng quá liều hay tự ý thay đổi nguyên liệu trong bài thuốc.
  • Hiệu quả chữa bướu cổ bằng thuốc nam khá chậm nên người bệnh cần kiên trì và có niềm tin lâu dài.
  • Nếu cơ thể xuất hiện triệu chứng lạ trong quá trình điều trị bướu cổ bằng thuốc nam, bạn cần ngưng sử dụng ngay lập tức và thăm khám bác sĩ để tránh dẫn đến tác dụng phụ đáng tiếc.

Trên đây là một số gợi ý cây thuốc nam chữa bệnh bướu cổ mà bạn đọc có thể tham khảo. Khi có ý định áp dụng những bài thuốc này, bạn cần tìm mua nguyên liệu đảm bảo chất lượng để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Vinmec xin lưu ý, để chữa bướu cổ hiệu quả, người bệnh nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và có thể lựa chọn các thảo dược hỗ trợ cải thiện bệnh an toàn, mang lại hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan