Nguyên nhân hình thành u tuyến thượng thận lành tính

U tuyến thượng thận là một bệnh lý u hiếm gặp phát triển bên trong tuyến thượng thận. Trong trường hợp, khối u này tiết ra quá nhiều hormone sẽ làm tổn hại đến các cơ quan và gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.

1. Nguyên nhân hình thành u tuyến thượng thận lành tính

Phần lớn các u tuyến thượng thận lành tính đều ở trạng thái là "không hoạt động", có nghĩa là chúng không sản xuất hormone và thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

Các khối u thường được tìm thấy khi người bệnh tình cờ đi siêu âm do bệnh lý khác hoặc khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, một số có thể chuyển sang trạng thái "hoạt động" và sản xuất hormone dư thừa. Tùy thuộc vào loại hormone được giải phóng, khối u tuyến thượng thận có thể gây ra một loạt các bệnh, bao gồm hội chứng Cushing, tăng aldosteron nguyên phát hoặc ít phổ biến hơn là hiện tượng nam hóa (virilization).

Hiện nay, các bác sĩ vẫn chưa biết nguyên nhân nào gây ra bệnh u tuyến thượng thận lành tính, nhưng nếu bạn các yếu tố dưới đây thì có nhiều khả năng mắc bệnh này:

  • Hội chứng polyp gia đình (Familial adenomatous Polyposis). Đây là tình trạng hiếm gặp, với triệu chứng đặc trưng có hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn polyp không ung thư ở trong ruột già và đường hô hấp trên.
  • Bệnh đa u tuyến nội tiết type 1 (Multiple Endocrine Neoplasia 1). Trong rối loạn di truyền hiếm gặp này, các khối u không ung thư hình thành trong hệ thống nội tiết - đó là mạng lưới các tuyến sản xuất và giải phóng các hormone giúp kiểm soát nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể.
U tuyến thượng thận
U tuyến thượng thận lành tính có thể do hội chứng polyp gia đình gây ra

2. Bệnh u tuyến thượng thận lành tính có di truyền không?

Hầu hết các bệnh về u tuyến thượng thận đều không di truyền. Chúng thường xảy ra ở những người bệnh không có người thận bị khối u. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, u tuyến thượng thận lành tính có thể xảy ra ở những người mắc một số hội chứng di truyền nhất định như hội chứng polyp gia đình, bệnh đa u tuyến nội tiết type 1. Cả hai bệnh này đều được di truyền theo gen trội.

3. Tiên lượng bệnh u tuyến thượng thận lành tính

U tuyến thượng thận là gì?
Bệnh u tuyến thượng thận lành tính thường không có nhiều biến chưng nguy hiểm

Về tiên lượng dài hạn của người bệnh u tuyến của tuyến thượng thận thường rất khả quan. Mặc dù nếu u tuyến thượng thận có hoạt động và giải phóng hormone gây ra các vấn đề như tăng aldosteron nguyên phát và hội chứng Cushing, nhưng những tình trạng này thường đáp ứng tốt với điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. U tuyến thượng thận không hoạt động thường không gây ra bất kỳ vấn đề gì, hiếm khi cần điều trị.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám, tư vấn sức khỏe tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, quý khách hàng có thể gọi đến hotline các bệnh viện hoặc đăng ký tư vấn trực tuyến với bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec TẠI ĐÂY.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com và Mayoclinic.org

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan