Nguyên nhân đáng ngạc nhiên của tổn thương phổi

Bệnh phổi một trong những bệnh lý thường gặp nhất trên thế giới. Thuật ngữ bệnh phổi đề cập đến nhiều rối loạn ảnh hưởng đến phổi, chẳng hạn như hen suyễn, COPD, các bệnh nhiễm trùng như cúm, viêm phổi, lao, ung thư phổi và nhiều vấn đề về hô hấp khác. Bệnh phổi có thể do nhiều nguyên nhân thường gặp như do ô nhiễm không khí khói bụi, hút thuốc, nhiễm trùng, di truyền. Ngoài các nguyên nhân phổ biến nói trên, dưới đây chúng tôi xin giới thiệu thêm đến các bạn một số nguyên nhân khác đáng ngạc nhiên có thể khiến phổi bị tổn thương.

1. Tổn thương phổi do nấm mốc

Nấm mốc có thể phát tán ra các hạt bào tử nhỏ trong không khí. Chúng có thể tồn tại ở rất nhiều nơi từ trong nhà ở cho đến chuồng chăn nuôi gia súc gia cầm ẩm thấp, trên rơm rạ, cỏ khô, ngũ cốc... Đôi khi chúng có thể gây tổn thương phổi nghiêm trọng nếu bạn là người có cơ địa dị ứng với nấm mốc, hoặc bị một bệnh lý ở phổi như COPD bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hoặc hệ thống miễn dịch của bạn kém.

Ngoài ra, nấm mốc cũng có thể phát triển trong các loại máy móc như máy phun sương tạo ẩm, máy điều hòa, quạt hơi nước,... và bay vào không khí gây ra một số vấn đề về phổi.

2. Tổn thương phổi do động vật, côn trùng

Phân chim, lông chim, phân gián, các mảnh cơ thể của gián biến thành bụi, đọng lại trên sàn nhà, giường và đồ dùng trong gia đình. Khi bạn hít thở phải nó có thể gây dị ứng và khiến phổi bị tổn thương.

3. Tổn thương phổi do thảm trải sàn

Tấm thảm trải sàn có thể giữ lại nấm mốc, phân gián, bụi và khí độc,... Chúng sẽ phát tán vào không khí khi bạn hút bụi trên thảm hoặc đi trên thảm và có thể làm tổn thương phổi của bạn. Hơn nữa, một số hóa chất được dùng để sản xuất thảm cũng có thể trở thành nguyên nhân gây hại cho phổi. Vì vậy bạn nên thường xuyên vệ sinh thảm 3 lần một tuần hoặc hạn chế sử dụng thảm trải nhà khi không cần thiết.

tổn thương phổi
Tổn thương phổi do động vật là nguyên nhân thường gặp

4. Phổi tổn thương do thuốc trừ sâu nông nghiệp

Nuốt, chạm vào hoặc hít thở phải thuốc trừ sâu có thể gây ra các tổn thương phổi, thần kinh, mắt, da, rối loạn hormon,... Vì vậy, lời khuyên là bạn nên đeo khẩu trang, kính bảo hộ và quần áo đặc biệt khi phải sử dụng thuốc trừ sâu.

5. Tổn thương phổi do các thiết bị sử dụng ga

Bếp nấu, lò nướng và lò sưởi và các thiết bị sử dụng nhiên liệu ga để hoạt động khác có thể ẩn chứa những nguyên nhân gây ra bệnh phổi. Khi bị đốt cháy khí ga sẽ tạo ra oxit nitơ có thể gây viêm phổi. Khí này cũng có thể được tạo ra khi đốt gỗ, dầu, than hoặc dầu hỏa.

6. Tổn thương phổi do pháo hoa

Màu sắc của pháo hoa được tạo ra bởi các mảnh kim loại khác nhau sau khi phát nổ sẽ để lại các hạt vật chất trong không khí. Điều này có thể làm khởi phát hoặc nghiêm trọng thêm tình trạng hen suyễn hoặc các bệnh phổi và tim khác nếu chúng ta hít phải.

tổn thương phổi
Amiăng làm phổi bị tổn thương, sẹo phổi và ung thư phổi

7. Tổn thương phổi do bột

Có một loại bệnh có tên là “bệnh hen suyễn của thợ làm bánh”, đây là bệnh của những người làm bánh do thường xuyên hít phải bột mì, triệu chứng thường là ho, khò khè, khó thở. Lâu dần nó có thể dẫn đến tổn thương phổi ngày càng nghiêm trọng hơn. Và nó dường như nó không chỉ ảnh hưởng đến người làm bánh, mà còn ảnh hưởng đến gia đình của họ, có thể là do bụi trên quần áo, da, tóc mà họ mang về nhà.

8. Tổn thương phổi do túi khí an toàn

Túi khí an toàn trên xe hơi có thể được đẩy về phía trước để bảo vệ bạn khi có một vụ va chạm xe xảy ra là nhờ một chất hóa học màu trắng, không mùi có tên là natri azide. Nó có thể gây ra hen suyễn và các vấn đề về hô hấp khác. Nghiêm trọng hơn có thể gây tổn thương phổi nặng như: phù phổi, viêm màng phổi, thậm chí nhiễm toan chuyển hóa và ngừng hô hấp. Bạn nên đến gặp bác sĩ ngay khi cảm thấy có các vấn đề về phổi sau khi mở túi khí.

9. Tổn thương phổi do khí radon

Bạn không thể ngửi, sờ, hay nhìn thấy nhưng nó là nguyên nhân thứ 2 gây ung thư phổi ở Mỹ chỉ sau hút thuốc lá. Radon được tạo ra khi uranium tự nhiên trong đá, đất và nước bị phân hủy. Thông qua các vết nứt trên sàn và tường, xung quanh hệ thống ống nước và dây điện randon xâm nhập vào trong nhà,. Các hạt phóng xạ trong radon sẽ làm phổi bị tổn thương khi bạn hít vào hoặc nuốt phải chúng. Để biết được mức độ randon trong nhà ở biện pháp tin cậy nhất là sử dụng máy đo phóng xạ randon. Và một trong các phương pháp để giảm nồng độ Radon trong nhà là tăng cường thông gió cho không gian dưới nền nhà.

10. Tổn thương phổi do Amiăng

Amiăng là sợi khoáng tự nhiên được sử dụng trong vật liệu cách nhiệt, vật liệu chống cháy, phanh ô tô và các sản phẩm khác. Amiăng có thể tạo ra những sợi rất nhỏ khó nhìn thấy và có thể hít phải. Amiăng làm phổi bị tổn thương, sẹo phổi và ung thư phổi. Nó có thể gây ra ung thư trung biểu mô - là một loại ung thư hình thành ở lớp mô mỏng bao phủ phổi và nhiều cơ quan nội tạng khác của cơ thể.

Có rất nhiều nguyên nhân gây tổn thương phổi do các yếu tố môi trường bên ngoài. Hi vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về các nguyên nhân này và có phương pháp điều trị, phòng ngừa hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan