Người bệnh mắc đái tháo đường thai kỳ cần phải làm gì sau khi sinh

Tiểu đường thai kỳ là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai và bệnh sẽ hết sau khi sinh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp rất có thể bệnh nhân sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường type 2 nếu lượng đường trong cơ thể không được kiểm soát và không trở về ngưỡng bình thường. Vậy người bệnh mắc đái tháo đường thai kỳ cần làm gì sau khi sinh để không có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 trong tương lai?

Đái tháo đường (ĐTĐ) trong thời gian mang thai là tình trạng đường máu tăng cao hơn ngưỡng bình thường khi mang thai. Đa số người bệnh chỉ bị tăng đường máu trong giai đoạn này, nhưng một số ít trường hợp đã mắc bệnh đái tháo đường từ trước khi mang thai.

Ngay sau sinh, đa số đường huyết ở bệnh nhân mắc ĐTĐ thai kỳ trở về mức bình thường. Bệnh nhân có thể thực hiện chế độ ăn giống như giai đoạn trước mang thai và việc cho con bú không ảnh hưởng tới sức khoẻ của mẹ và bé. Đối với người bệnh phải kiểm soát đường máu bằng insulin, đa số các trường hợp insulin không cần tiếp tục sử dụng.

Tuy nhiên, người bệnh mắc bệnh ĐTĐ thai kỳ giai đoạn sau sinh vẫn còn có một số nguy cơ cần phải tiếp tục theo dõi và điều trị kịp thời. Bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết dành một số lời khuyên cho bệnh nhân như sau:

Đối với người bệnh chỉ kiểm soát đường máu bằng chế độ ăn

Bệnh nhân cần được kiểm tra bệnh đái tháo đường type 2 ngay sau khi sinh. Thông thường, người bệnh nên thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose tại thời điểm từ 4 tuần – 12 tuần sau sinh. Kết quả nghiệm pháp sẽ xác định bạn có bị mắc bệnh tiền – tiểu đường hay mắc bệnh tiểu đường hay không.

Lưu ý trong chế độ ăn cho người mắc đái tháo đường trong thai kỳ
Sau sinh, người bệnh nên thay đổi chế độ ăn như trước mang thai

Đối với người bệnh kiểm soát đường máu bằng tiêm insulin

Bác sĩ thường kiểm tra đường máu mao mạch của bạn một vài lần sau trong ngày bạn sinh để chắc chắn đường máu đã trở về bình thường hay vẫn còn tiếp tục tăng cao. Một số ít người bệnh bị ĐTĐ thực sự vẫn cần tiếp tục tiêm insulin giai đoạn sau sinh.

Nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

Khoảng 1/3 đến 2/3 người bệnh sẽ mắc bệnh ĐTĐ thai kỳ trong những lần mang thai tiếp theo. Vì vậy, thực hiện chế độ ăn và tập thể dục để giảm cân và duy trì cân nặng lý tưởng là việc làm cần thiết giúp làm giảm nguy cơ này.

Nguy cơ mắc ĐTĐ type 2

Bệnh nhân mắc ĐTĐ thai kỳ có nguy cơ trở thành bệnh ĐTĐ type 2 trong tương lai nếu người bệnh có một số yếu tố nguy cơ khác kèm theo như thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, hội chứng buồng trứng đa nang, gia đình có người mắc bệnh ĐTĐ ( bố/mẹ/anh/chị/ em ruột).

50 – 75% nữ giới mắc ĐTĐ thai kỳ béo phì hoặc thừa cân sẽ tiến triển thành bệnh ĐTĐ type 2. Ngược lại, < 25% nữ giới mắc ĐTĐ thai kỳ cân nặng bình thường tiến triển thành ĐTĐ type 2. Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì, chế độ ăn giảm cân và tập thể dục thường xuyên sẽ làm hạn chế nguy cơ tiến triển thành bệnh ĐTĐ type 2

Theo khuyến cáo của hiệp hội ĐTĐ Mỹ, bệnh nhân có tiền sử ĐTĐ thai kỳ nên:

  • Kiểm tra bệnh ĐTĐ type 2 mỗi 3 năm/ lần nếu bạn < 45 tuổi
  • Kiểm tra bệnh ĐTĐ type 2 mỗi 1 năm/ lần nếu bạn ≥ 45 tuổi

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Sốc tim trong nhồi máu cơ tim
Bệnh nhân mắc bệnh ĐTĐ thai kỳ có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim

Nữ giới mắc bệnh ĐTĐ thai kỳ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như huyết áp cao, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Do đó, thường xuyên duy trì chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục và tránh hút thuốc lá là những việc làm cần thiết.

Đái tháo đường thai kỳ nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai phụ. Trong quá trình mang thai, thai phụ nên kiểm soát lượng đường trong máu để bảo vệ sức khỏe của mình và an toàn khi sinh. Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có dịch vụ thai sản trọn gói như một giải pháp giúp mẹ bầu an tâm vì đã có sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ trong suốt thai kỳ. Khi lựa chọn Thai sản trọn gói, thai phụ được:

  • Quá trình mang thai được theo dõi bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao
  • Thăm khám đều đặn, phát hiện sớm các vấn đề bất thường
  • Thai sản trọn gói giúp thuận tiện cho quá trình sinh đẻ
  • Trẻ sơ sinh được chăm sóc toàn diện

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Xem thêm : Hướng dẫn chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

241 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan