Ngủ dậy bị đau nửa đầu bên trái

Ngủ dậy bị đau nửa đầu bên trái là hiện tượng ngày càng phổ biến hiện nay. Nguyên nhân của các cơn đau nửa đầu bên trái thường đến từ nhiều yếu tố khác nhau và chúng cũng thường là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe bạn có vấn đề.

1. Ngủ dậy đau nửa đầu bên trái cảnh báo điều gì

Tình trạng đau nửa đầu bên trái sau khi ngủ dậy thông thường dễ gặp phải vào buổi sáng. Sau khi ngủ dậy, đa phần người bệnh có thể cảm thấy đau nhói ở nửa đầu bên trái, đôi khi cơn đau có thể lan rộng ra cả vùng đầu và lan xuống cánh tay.

Theo các bác sĩ, ngủ dậy bị đau nửa đầu bên trái thường bắt nguồn từ các loại đau nguyên phát hoặc một trong những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn mà người bệnh không hề hay biết.

2. Các cơn đau đầu nguyên phát khiến người bệnh ngủ dậy đau nửa đầu bên trái

Thông thường, ngủ dậy bị đau nửa đầu bên trái có thể là nguyên nhân cảnh báo người bệnh đang mắc một trong ba chứng đau đầu sau:

2.1. Đau nửa đầu migraine

Đau nửa đầu migraine là một trong các nguyên nhân điển hình cho việc ngủ dậy bị đau nửa đầu bên trái. Dạng đau đầu này thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Triệu chứng điểm hình là một cơn đau dữ dội như mạch máu giật trong đầu. Cơn đau này có thể bắt đầu xung quanh mắt hoặc thái dương một bên sau đó lan rộng ra toàn đầu. Đau nửa đầu migraine thường đi kèm với một trong các triệu chứng khác như:

  • Mắt nhìn không rõ.
  • Cảm giác buồn nôn và nôn.
  • Cảm thấy chóng mặt.
  • Trở nên nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng, mùi hương hoặc chạm nhẹ vào đầu cũng thấy đau.
  • Tê hay ngứa râm ran ở chân tay hoặc mặt.

Cơn đau đầu migraine chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ nguyên nhân, một số nhà khoa học cho rằng yếu tố di truyền chính là nguyên nhân chính của cơn đau này. Cơn đau đầu migraine kéo dài từ 4 - 72 tiếng, người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nếu được nghỉ ngơi trong phòng ít ánh sáng, tránh gây ra tiếng động hoặc ở gần các mùi hương nồng như mùi phô mai, nước hoa, mùi socola.

2.2 Đau đầu do căng thẳng

Căng thẳng chính là một trong những nguyên nhân có thể dễ dẫn tới tình trạng ngủ dậy đau nửa đầu bên trái. Theo thống kê thì có đến gần một nửa số ca bệnh bị đau nửa đầu bên trái có yếu tố stress, căng thẳng từ áp lực công việc và cuộc sống. Ngủ dậy bị đau nửa đầu bên trái do căng thẳng thường có triệu chứng nhẹ hơn đau đầu migraine.

Người bệnh bị căng thẳng sau khi ngủ dậy có thể cảm thấy đau một bên đầu trái, đau cả hai bên, cảm giác giống như bị dải băng siết chặt qua đầu, cảm thấy căng cơ cổ và vai. Vào cuối ngày, cơn đau có thể tăng cường độ hơn một chút.

2.3. Đau đầu cụm

Đau đầu cụm cũng là một trong các nguyên nhân thường khiến người bệnh ngủ dậy bị đau nửa đầu bên trái. Đây cũng là hội chứng thường gặp hơn ở nam giới, triệu chứng của đau đầu cụm bao gồm:

  • Đau ở sau một bên thái dương, một bên mắt hoặc một bên trán.
  • Cơn đau thường bắt đầu vào ban đêm khi người bệnh ngủ 1 - 2 tiếng, đây cũng là nguyên nhân khiến người bệnh mất ngủ đau nửa đầu bên trái.
  • Cơn đau thường kéo dài từ 30 - 60 phút, thời gian đau dữ dội trong cơn đau đầu cụm thường kéo dài 5 - 10 phút. Cơn đau có thể giảm dần nhưng vẫn còn âm ỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ.
  • Trong cơn đau đầu cụm, người bệnh có thể kèm theo một số triệu chứng khác như nghẹt mũi, chảy nước mũi, sụp mi mắt, mặt đỏ bừng hoặc vã mồ hôi.
  • Đau nửa đầu bên trái do nguyên nhân đau đầu cụm thường kéo dài trong thời gian 4 - 12 tuần ở cùng một thời điểm trong ngày. Hiện nay chưa có giải thích nào hợp lý, chỉ có nghiên cứu cho rằng cơn đau này liên quan đến vùng dưới đồi và dây thần kinh sinh ba.

3. Các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn tương ứng với cơn đau nửa đầu bên trái

Ngoài các cơn đau đầu nguyên phát, ngủ dậy bị đau nửa đầu bên trái cũng là một trong các dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Một số nguyên nhân bệnh lý khác có liên quan bao gồm:

  • Thiếu ngủ: Đây là tình trạng khá phổ biến hiện nay, nhưng mất ngủ cũng chưa phải là một trong các nguyên nhân lớn gây đau nửa đầu bên trái nghiêm trọng. Thường thì sẽ kèm theo stress, mất ăn và căng thẳng thần kinh thời gian dài.
  • Viêm động mạch thái dương: Viêm động mạch thái dương là một trong các nguyên nhân gây ra các cơn đau nửa đầu bên trái với cường độ dữ dội. Dấu hiệu nhận biết cơn đau do viêm động mạch thái dương là cơn đau như sét đánh trong vòng 1 phút và kéo dài thời gian trên 5 phút. Bên cạnh đó, cơn đau do viêm động mạch thái dương cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực, nếu không điều trị kịp thời thì thị lực sẽ bị ảnh hưởng về sau.
  • Phình động mạch não: Phình động mạch não là trạng thái một trong các mạch máu não bị suy yếu và vỡ ra, điều này gây nên cơn đau nửa đầu bên trái cho người bệnh. Cường độ của cơn đau do phình động mạch não được đánh giá rất dữ dội, đau như sét đánh và các tai biến do phình động mạch não cũng cực kỳ nghiêm trọng, bao gồm nhạy cảm với ánh sáng, giảm thị lực, lú lẫn, nặng hơn có thể co giật, mất ý thức.
  • Viêm xoang, lạm dụng thuốc giảm đau cũng là hai nguyên nhân phổ biến khiến người bệnh dễ cảm thấy đau nửa đầu bên trái sau khi ngủ dậy. Tuy nhiên, các cơn đau ở cường độ nhẹ và nhanh chóng kết thúc.

Ngủ dậy bị đau nửa đầu bên trái là một trong những tình trạng hiếm gặp hiện nay và có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Đây là một trong những tình trạng cảnh báo sức khỏe của bạn hoặc có liên quan đến các cơn đau đầu nguyên phát. Nếu bạn đang gặp tình trạng trên và kéo dài trong nhiều ngày thì nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và can thiệp kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan