Ngạt là gì? Vì sao bạn bị ngạt?

Ngạt thở xảy ra khi cơ thể không nhận đủ oxy và dẫn đến bất tỉnh. Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với quá trình hít thở oxy hoặc thở ra khí carbon dioxide đều có thể dẫn đến tình trạng bất tỉnh hoặc thậm chí mất mạng.

1. Ngạt là gì?

Ngạt thở là hiện tượng cơ thể thiếu oxy gây bất tỉnh và có thể dẫn đến tử vong. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này bao gồm việc đường hô hấp bị cản trở do các bệnh lý hoặc sự hiện diện của những vật thể lạ hoặc điều kiện sống bên ngoài cơ thể.

Quá trình thở bình thường bắt đầu từ việc lấy oxy, phổi gửi oxy đó vào máu và mang đến các mô. Sau đó, các tế bào sử dụng nó để tạo ra năng lượng. Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với quá trình hít thở oxy hoặc thở ra khí carbon dioxide đều có thể dẫn đến tình trạng bất tỉnh hoặc thậm chí mất mạng.

Ngạt thở là hiện tượng cơ thể thiếu oxy gây bất tỉnh
Ngạt thở là hiện tượng cơ thể thiếu oxy

2. Ngạt vật lý

Một loại ngạt được gọi là "vật lý" hoặc "cơ học." Nó xảy ra khi một lực hoặc vật giữ hơi thở lại. Rất nhiều tai nạn có thể dẫn đến hiện tượng này như khi bị thức ăn hoặc một vật thể kẹt trong đường thở và ngăn không khí đi vào phổi. Người cao tuổi có nhiều khả năng xảy ra tình trạng này, đặc biệt là những người sống một mình, đeo răng giả hoặc gặp khó khăn khi nuốt. Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cũng có tỷ lệ mắc nghẹn cao hơn vì những thứ chúng bỏ vào miệng. Bệnh tật hoặc chấn thương, như suy tim, gãy cổ hoặc phản ứng dị ứng khiến đường thở bị sưng và đóng, cũng có thể gây ngạt vật lý.

  • Ngạt thở. Nó khác với nghẹt thở. Ngạt thở xảy ra khi một thứ gì đó bạn ăn hoặc uống "đi xuống đường ống sai" và đi vào đường thở hoặc phổi của bạn. Đuối nước là loại khát vọng phổ biến nhất.
  • Làm nghẹt thở (smothering) xảy ra khi một vật nặng che mặt hoặc ngực và ngăn hơi thở. Nó cũng xảy ra khi chúng ta ở một nơi bị hết oxy như ở trong một không gian kín, kín gió.
  • Siết cổ. Nếu một sợi dây hoặc dây thừng hoặc vật khác đủ dài để đi quanh cổ ấn vào đường thở, nó sẽ chặn không khí đi vào phổi.
  • Sốc thuốc. Opioids ảnh hưởng đến hơi thở. Khi dùng một liều quá cao, nó có thể làm chậm nhịp thở của dẫn đến mức cơ thể không nhận đủ oxy.
Ngạt do ăn uống
Ngạt thở xảy ra khi một thứ gì đó bạn ăn hoặc uống

3. Sinh ngạt

Đôi khi, một đứa trẻ chưa sinh có thể nhận được quá ít oxy trong thai kỳ. Điều này có thể xảy ra, ví dụ, do thiếu oxy trong máu của mẹ hoặc có vấn đề với nhau thai. Trong quá trình sinh nở, em bé cũng không thể lấy oxy vì các vấn đề về dây rốn hoặc chuyển dạ dài.

4. Động kinh

Nó có thể gây ngạt theo nhiều cách. Động kinh có thể làm cho hơi thở đột ngột ngừng lại (còn được gọi là ngưng thở) và làm giảm oxy trong cơ thể đến mức đe dọa đến tính mạng. Ngoài ra, trong cơn động kinh, cơ thể có thể di chuyển theo cách mà đường thở bị che kín, cản trở nhịp thở.

Động kinh
Động kinh có thể làm cho hơi thở đột ngột ngừng lại

5. Ngạt hóa học

Một loại ngạt khác được gọi là "ngạt hóa chất." Trong loại này, một hóa chất giữ oxy tiếp cận các tế bào. Hóa chất có thể gây ngạt bao gồm:

  • Carbon monoxide. Đây là một loại khí không màu, không mùi xuất phát từ việc đốt các loại nhiên liệu khác nhau. Nếu hít vào quá nhiều, khí sẽ tích tụ trong cơ thể và thay thế oxy trong máu.
  • Cyanide giữ cho các tế bào không lấy oxy và dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc xyanua nếu hít phải khói trong đám cháy hoặc khi tiếp xúc với một số hóa chất công nghiệp hoặc làm việc trong các công việc như khai thác mỏ hoặc gia công kim loại.
  • Hydrogen sunfua. Khí này có mùi như trứng thối. Nó có thể đến từ nước thải, phân lỏng, suối nước nóng lưu huỳnh và khí tự nhiên. Nếu hít vào quá nhiều, nó có thể ngăn oxy đi vào tế bào, giống như cyanide.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan