Nên uống gì để giảm Triglyceride?

Mức Triglyceride trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Hạn chế lượng đường, carbs, và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn, tập luyện thể dục có thể giúp làm giảm Triglyceride trong máu. Tuy nhiên, khi các phương pháp tự nhiên này không hiệu quả, bạn cần đến gặp bác sĩ để giải quyết vấn đề làm thế nào để giảm Triglyceride bằng các loại thuốc kê đơn.

1. Triglyceride là gì?

Triglyceride là một loại chất béo và là loại chất béo phổ biến nhất trong cơ thể. Tương tự như cholesterol, Triglycerid - chất béo trung tính được tạo ra trong gan và tồn tại trong một số loại thực phẩm, bao gồm bơ, bơ thực vật và dầu, cũng như các loại thực phẩm giàu chất béo hoặc carbohydrate cao khác.

Triglycerid- chất béo trung tính cao khi nào?

Chỉ số máu Triglyceride trong cơ thể có thể được xác định thông qua xét nghiệm máu. Theo Hội tim mạch Hoa Kỳ, chỉ số máu Triglyceride được đánh giá theo 4 mức sau đây:

  • Bình thường: dưới 150 mg/dL (1,7 mmol/L).
  • Mức ranh giới cao: 150 đến 199 mg/dL (1.7 đến 2 mmol/L).
  • Cao: 200 đến 499 mg/dL (2 đến 6 mmol/L).
  • Rất cao: trên 500mg/dL (trên 6 mmol/L).

2. Điều gì gây ra chất béo trung tính cao?

Ngoài việc áp dụng chế độ ăn nhiều chất béo và/hoặc nhiều carb, các yếu tố lối sống khác có thể góp phần làm tăng chất béo trung tính, đặc biệt là thừa cân, thiếu tập thể dục, uống quá nhiều rượu và hút thuốc. Ngoài ra, tác dụng phụ của một số loại thuốc chẳng hạn như một số loại thuốc tránh thai, thuốc chẹn beta, thuốc chống loạn thần và Corticosteroid cũng có thể là nguyên nhân.

3. Làm thế nào để giảm Triglyceride?

3.1 Giảm triglyceride trong máu bằng các phương pháp tự nhiên

Có một số lựa chọn điều trị Triglyceride cao tự nhiên như thay đổi chế độ ăn uống và lối sống mà bạn có thể thử trước trước khi nghĩ đến uống thuốc gì để giảm triglyceride.

Giảm triglyceride trong máu bằng chế độ ăn

Triglyceride đến từ thực phẩm chúng ta ăn và xuất hiện tự nhiên trong gan. Ăn một chế độ ăn ít đường, ít carbohydrate, với nhiều thực phẩm giàu chất xơ giàu omega-3 có thể hữu ích.

Bạn có thể lựa chọn một số loại thực phẩm như:

  • Cá giàu omega-3 (ví dụ: cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá bơn)
  • Cháo bột yến mạch
  • Đậu
  • Quả hạch
  • Rau
  • Hoa quả
  • Cây họ đậu
  • Các loại ngũ cốc

Thay thế dầu ô liu cho bơ hoặc mỡ lợn, khi có thể. Chọn carbs phức tạp hơn đơn giản như gạo lứt thay vì gạo trắng. Hạn chế lượng đường. Tránh chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa.

Tiêu thụ rượu

Một số khuyến nghị từ bỏ hoàn toàn rượu để giảm chất béo trung tính, đặc biệt nếu mức chất béo trung tính rất cao. Giảm tiêu thụ có thể hữu ích nếu cholesterol ở mức giới hạn.

Bài tập

Giảm cân có thể giúp giảm triglyceride trong máu. Tăng cường hoạt động thể chất là một cách tuyệt vời để bắt đầu.

3.2 Uống thuốc gì để giảm triglyceride?

Nếu điều chỉnh lối sống không làm giảm mức chất béo trung tính, bác sĩ có thể kê một trong số các loại thuốc uống sau.

3.2.1 Uống thuốc gì để giảm triglyceride - Statin

Các Statin là những loại thuốc thường được sử dụng để điều trị mức cholesterol cao, cũng như các nguy cơ khác đối với bệnh tim mạch . Những loại thuốc này hoạt động bằng cách giảm sản xuất cholesterol của gan và ở một số liều nhất định có thể làm giảm 50% mức chất béo trung tính. Và với những statin mới hơn, mạnh hơn này, có thể đạt được cả mục tiêu LDL (“cholesterol xấu”) và mục tiêu chất béo trung tính.

Statin cũng làm giảm viêm mạch máu, giảm huyết khối mạch máu và cải thiện chức năng mạch máu nói chung.

Statin thường được dung nạp tốt, nhưng bạn có thể gặp tác dụng phụ . Đáng chú ý nhất là đau hoặc yếu cơ , xảy ra ở 0,3% đến 33% bệnh nhân dùng các loại thuốc này.

Các statin hiện có bao gồm:

  • Rosuvastatin
  • Fluvastatin
  • Atorvastatin
  • Pitavastatin
  • Lovastatin
  • Pravastatin
  • Simvastatin

3.2.2 Uống gì để giảm triglyceride - Niacin

Niacin còn được gọi là vitamin B3, Niacin có thể làm giảm chất béo trung tính bằng cách ngăn chặn quá trình giải phóng axit béo tự do khỏi chất béo, đồng thời tăng khả năng thanh thải chất béo trung tính khỏi máu. Ngoài ra, nó có thể làm tăng mức cholesterol HDL (“tốt”) và giảm mức cholesterol LDL (“xấu”), vì vậy nó thường được sử dụng cho người lớn mắc cả bệnh tim và cholesterol cao.

Lưu ý: Niacin có thể gây đỏ da, có thể giảm tác dụng không mong muốn này bằng cách uống aspirin trước khi dùng hoặc trong bữa ăn. Niacin có thể làm tăng lượng đường trong máu, axit uric và men gan. Nên theo dõi lượng đường trong máu, axit uric và men gan trước và trong khi sử dụng niacin. Niacin không nên dùng trong khi dùng statin vì tăng nguy cơ đau cơ.

3.2.3 Axit béo Omega-3

Axit béo omega 3 ức chế tổng hợp Triglyceride ở gan, có thể làm giảm Triglyceride tới 44% ở những bệnh nhân có Triglyceride rất cao. Axit béo omega 3 được tìm thấy trong dầu cá hoặc thuốc theo toa, nhưng không phải sản phẩm nào cũng có giá trị như nhau. Các sản phẩm Omega 3 có cả EPA và DHA có thể làm giảm mức cholesterol LDL (“xấu”) và tăng mức cholesterol HDL (“tốt”), trong khi các sản phẩm chỉ có EPA thường không có tác dụng đối với LDL hoặc HDL.

Lưu ý: Omega 3 có thể gây tác dụng phụ như ợ hơi. Không dùng sản phẩm axit béo Omega 3 cho người dị ứng với cá. Trong 3 tháng đầu sử dụng thuốc có thể làm tăng nguy cơ tái phát rung nhĩ.

Ngoài ra, omega 3 có thể kéo dài thời gian chảy máu. Axit béo omega 3 nên được sử dụng thận trọng ở những bệnh nhân đang dùng các loại thuốc khác làm tăng nguy cơ chảy máu như thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu, v.v.

Ngoài việc sử dụng thuốc, thay đổi lối sống như cai thuốc lá, tập thể dục thường xuyên, giảm cân và cân bằng dinh dưỡng là những biện pháp cần áp dụng để giảm và phòng ngừa các bệnh do tăng triglycerid.

3.2.4 Uống thuốc gì để làm giảm Triglyceride máu - Fibrates

Fibrate làm giảm quá trình sản xuất VLDL của gan (hạt lưu thông trong máu mang theo chất béo trung tính) đồng thời đẩy nhanh quá trình loại bỏ chất béo trung tính khỏi máu. Tuy nhiên, không nên sử dụng thuốc này cho bệnh nhân bị bệnh thận hoặc gan nặng.

Fibrate bao gồm:

Tác dụng phụ phổ biến nhất của Fibrate là chúng có thể gây nhiễm độc cơ, đặc biệt là khi sử dụng với Statin.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, thay đổi lối sống như tập thể dục thường xuyên, giảm cân và cân bằng dinh dưỡng là những biện pháp cần áp dụng để giảm và phòng ngừa các bệnh do tăng triglycerid người bệnh nên áp dụng để nâng cao sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan