Thế nào là kháng thể kháng đông lupus?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Thùy Nhung - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Kháng thể kháng đông lupus là một loại kháng thể kháng phospholipid có liên quan đến đông máu quá mức gây huyết khối động mạch hoặc tĩnh mạch, và có ảnh hưởng đến quá trình đông máu trong ống nghiệm.

1. Kháng thể kháng đông lupus là gì?

Kháng thể kháng đông lupus (LA) là một loại kháng thể kháng phospholipid can thiệp vào quá trình đông máu trong ống nghiệm gây kéo dài thời gian đông máu, nhưng có liên quan đến đông máu quá mức dẫn đến huyết khối tĩnh mạch hoặc động mạch trong cơ thể.

Kháng thể kháng đông lupus là một trong những dấu hiệu của rối loạn trong cơ thể tạo ra kháng thể chống lại phospholipid. Kháng thể kháng đông lupus cùng với các kháng thể phospholipid khác có thể tạo ra những cục máu nhỏ dẫn đến biến chứng khi mang thai, trong đó bao gồm cả sảy thai. Ở một số người bị sảy thai liên tiếp nhiều lần hoặc có cục máu đông nhưng thường không có triệu chứng của việc có kháng thể kháng đông lupus.

Hội chứng Antiphospholipid là một trong những nguyên nhân gây ra sảy thai liên tiếp (≥ 3 lần). Mặt khác, có khoảng 20% phụ nữ bị sảy thai liên tiếp được chẩn đoán là bắt nguồn từ nguyên nhân miễn dịch mà phổ biến nhất là do mẹ bầu bị hội chứng Antiphospholipid. Các kháng thể kháng phospholipid có tác động hoạt hóa tiểu cầu, tế bào biểu mô, bạch cầu mono và từ đó đóng vai trò trung gian cho quá trình đông máu, dẫn đến sự hình thành huyết khối ở động mạch và tĩnh mạch. Chúng cũng là tác nhân ảnh hưởng đến quá trình xâm nhập của nguyên bào nuôi, dẫn tới sai lệch trong hoạt động bánh nhau và làm tăng nguy cơ sảy thai liên tiếp.

Dọa sảy thai
Hội chứng Antiphospholipid là một trong những nguyên nhân gây ra sảy thai liên tiếp

2. Xét nghiệm kháng thể kháng đông lupus

Khi bị sảy thai liên tiếp nhiều lần, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm một số xét nghiệm, để dựa vào kết quả của xét nghiệm đó để đưa ra chẩn đoán. Một số xét nghiệm bao gồm:

  • Thời gian Thromboplastin từng phần
  • Xét nghiệm dRVVT hoặc MRVVT
  • Thời gian đông máu huyết tương Kaolin
  • Thời gian Prothrombin

Các bà mẹ mang thai mắc hội chứng Antiphospholipid sẽ có xét nghiệm dương tính với kháng thể kháng đông lupus hoặc kháng thể anti-beta-microglobulin và anti-cardiolipin. Ngoài ra, còn kèm theo tiền sử tắc mạch hoặc các biến chứng trong thai kỳ ví dụ như: bị tiền sản giật nặng, thai chậm tăng trưởng trong tử cung, thai chết lưu trong tử cung hay sảy thai liên tiếp. Muốn chẩn đoán hội chứng này, cần phải thực hiện các xét nghiệm hội chứng Antiphospholipid, và đồng thời bao gồm có ít nhất một tiêu chuẩn lâm sàng như sảy thai liên tiếp, huyết khối tĩnh mạch, dấu hiệu giảm tiểu cầu,.... Kết quả xét nghiệm dương tính trong xét nghiệm của một trong 3 loại kháng thể kháng phospholipid, ít nhất 2 lần trong khoảng thời gian cách nhau khoảng 12 tuần. Nói chung, trong chẩn đoán và điều trị đối với các trường hợp bệnh lý này còn rất nhiều thách thức.

Ở những phụ nữ có kháng thể chống đông lupus không nhất thiết bị lupus ban đỏ hệ thống, thường được gọi là lupus, mặc dù những người bị lupus có thể có chất chống đông lupus. Kháng thể chống đông Lupus có thể xuất hiện ở những người có nhiều loại bệnh tự miễn nhưng cũng có thể xảy ra không rõ nguyên nhân. Đối với phụ nữ có chẩn đoán hội chứng antiphospholipid là kết quả của thuốc chống đông lupus dương tính, thường sẽ điều trị bằng aspirin liều thấp hoặc tiêm heparin trong thai kỳ. Phương pháp điều trị này có thể cải thiện được khả năng mang thai.

lam-nao-voi-viem-mui-di-ung-khi-mang-thai-2
Phụ nữ được chẩn hội chứng antiphospholipid thường được điều trị bằng aspirin liều thấp

Tóm lại, kháng thể kháng đông lupus là một loại kháng thể phospholipid có liên quan đến đông máu quá mức huyết khối động mạch hoặc tĩnh mạch, và có ảnh hưởng đến quá trình đông máu trong ống nghiệm. Ở những phụ nữ mang thai có xét nghiệm dương tính với kháng thể kháng lupus và tiền sử sảy thai nhiều lần rất có thể họ mắc hội chứng Aniphospholipid. Do đó, những người có tiền sử sảy thai nhiều lần cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, và được điều trị kịp thời để cải thiện khả năng mang thai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan