Nam giới có thể nhiễm virus HPV không?

Nam giới lẫn phụ nữ đã từng quan hệ tình dục với người bị nhiễm HPV đều có thể bị nhiễm bệnh và lây lan mà không hề hay biết. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết cách phòng ngừa những bệnh do virus HPV gây ra.

1. Virus HPV là gì?

HPV là một loại virus lây nhiễm qua đường tình dục, thông qua quan hệ tình dục virus này hoàn toàn có thể lây từ nữ sang nam. Loại virus này có khoảng 100 chủng loại, trong đó có đến 40 loại gây ra các bệnh ở cơ quan sinh dục ở cả nam và nữ, và có đến 15 loại cực nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản. HPV 16 và HPV 18 là hai loại có khả năng gây viêm nhiễm sâu nhất ở cổ tử cung phụ nữ. Virus này lây sang là nguyên nhân gây ung thư âm đạo, ung thư âm hộ, ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư đầu và cổ cho nam và nữ.

Nam giới có thể nhiễm virus HPV
Nam giới có thể nhiễm virus HPV

Nam giới và nữ giới đều có khả năng bị nhiễm HPV và truyền bệnh qua lại một cách bình thường chứ không chỉ riêng phụ nữ mới vị loại virus này. HPV được lây từ phụ nữ sang nam giới qua các con đường sau:

  • Quan hệ tình dục quá sớm, quan hệ không an toàn
  • Có nhiều bạn tình
  • Quan hệ với bạn tình đã từng có nhiều bạn tình khác

Mụn cóc sinh dục là một trong những biểu hiện điển hình của tình trạng nhiễm HPV ở nam giới. Mụn cóc sinh dục hay còn gọi là sùi mào gà xuất hiện ở vùng sinh dục của nam giới như: da quy đầu, thân dương vật, miệng niệu đạo, bìu, quanh hậu môn, vùng xương mu... Biểu hiện của các mụn này là: Mụn có thể nhô hay bẹt, nhỏ hoặc lớn; Mụn thường không đau...

2. Phát hiện HPV ở nam giới bằng cách nào?

Khó có thể phát hiện HPV ở nam giới thông qua một xét nghiệm cụ thể nào. Nam giới thường phát hiện ra virus HPV khi đi khám các bệnh như sùi mào gà, mụn cóc sinh dục. Khi khám và xét nghiệm các bệnh này mới phát hiện rõ ràng có nhiễm HPV. Tình trạng HPV phát triển trong vùng sinh dục ở nam giới kéo dài sẽ là nguyên nhân gây nên các bệnh nghiêm trọng như:

  • Ung thư hậu môn: Với biểu hiện xuất huyết, đau, ngứa ở hậu môn, tiết dịch bất thường, hạch bạch huyết sưng
  • Ung thư dương vật: Biểu hiện da ở dương vật dày hơn, đổi màu sắc da, u trên dương vật thường không gây đau, có hiện tượng phát ban mềm, có màu đỏ ở dương vật
  • Ung thư vòm họng: Sẽ có hiện tượng đau họng, đau tai kéo dài, khó há miệng to, khó cử động, có hạch ở cổ...
Sử dụng bao cao su để hạn chế lây nhiễm HPV
Sử dụng bao cao su để hạn chế lây nhiễm virus HPV

3. Biện pháp chữa trị HPV ở nam giới?

Có các biện pháp để điều trị các bệnh do HPV gây ra ở nam giới và nữ giới. Bệnh mụn cóc ở nam giới do HPV gây ra có thể được điều trị bằng các cách:

  • Sử dụng các loại kem theo chỉ định của bác sĩ hoặc các phương pháp như đốt điện, phun nitơ là cho mụn khô dần và biến mất hoặc cắt bỏ mụn
  • Thường mụn cóc sẽ có thể tái sinh sau một thời gian nhất định, và phụ thuộc vào hợp tác điều trị của người bệnh
  • Tiêm phòng vacxin HPV để phòng ngừa virus một cách hiệu quả nhất

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan