Mũi gồ: Nguyên nhân, cách điều trị

Việc mũi gồ gần như không gây ra bất kỳ ảnh hưởng gì đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy tự ti về đường cong trên mũi và nó đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày thì có thể cân nhắc phẫu thuật loại bỏ nó.

1. Nguyên nhân gây mũi gồ

Sống mũi được cấu tạo từ xương và sụn kết nối mũi với khuôn mặt. Nguyên nhân gây gồ mũi gồm có:

  • Di truyền học: Một số người bị gồ mũi do di truyền, nghĩa là sinh ra đã có mũi phát triển theo xu hướng gồ lên. Tuy nhiên, không phải gồ mũi do di truyền lúc nào cũng phát triển ngay từ thời thơ ấu mà có thể đến tuổi dậy thì mới phát triển.
  • Chấn thương: Chấn thương ở mũi cũng có thể gây ra gồ mũi nhẹ và nặng. Vết bầm trên mũi hoặc gãy xương sống mũi có thể dẫn đến gồ mũi nếu sụn và xương lành lại không đồng đều.

2. Điều trị gồ mũi như thế nào?

2.1. Nâng mũi hở

Nâng mũi hở là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị gồ mũi. Loại phẫu thuật này yêu cầu gây mê toàn thân, trong đó bác sĩ thẩm mỹ sẽ rạch một đường nhỏ để nhìn thấy toàn bộ xương và sụn dưới da.

Sau đó, bác sĩ sẽ định hình lại đường viền mũi, có thể bằng cách cắt bỏ và đặt lại xương mũi để cải thiện hình dạng. Khi phẫu thuật kết thúc, bạn sẽ được nẹp hoặc bó bột trong tối đa một tuần, trung bình mất 3 tuần để hồi phục hoàn toàn.

2.2. Nâng mũi vùng kín

Trong phẫu thuật nâng mũi kín, bác sĩ sẽ chỉnh lại mũi thông qua lỗ mũi thay vì rạch một đường rõ ràng trên sống mũi.

Thủ thuật này cũng yêu cầu gây mê toàn thân và bác sĩ sẽ chỉnh lại xương và sụn phía trên bằng cách thao tác qua lỗ mũi.

Nâng mũi vùng kín có thời gian hồi phục nhanh hơn nâng mũi hở với thời gian hồi phục hoàn toàn dự kiến ​​từ 1 đến 2 tuần.

2.3. Nâng mũi không phẫu thuật

Nâng mũi không phẫu thuật còn được gọi là nâng mũi lỏng cho hiệu quả kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm. Thủ thuật cần yêu cầu gây tê tại chỗ và mất khoảng nửa giờ để hoàn thành.

Bằng cách sử dụng chất làm đầy da, bác sĩ sẽ lấp đầy các vùng mũi xung quanh vị trí mũi gồ giúp tăng độ đồng đều của sống mũi.

Thủ thuật nâng mũi lỏng ít tốn kém hơn nhiều so với nâng mũi truyền thống, thời gian hồi phục nhanh.

mũi gồ
Nâng mũi hở là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị gồ mũi

3. Gồ mũi có gây khó thở?

Khác với vẹo vách ngăn mũi, gồ mũi không gây ảnh hưởng đến khả năng hô hấp. Đôi khi gồ mũi có thể gây ra các cấu trúc bất thường ở xương và sụn nhưng thường không thực sự hạn chế khả năng hít vào và thở ra của mũi.

Chấn thương mũi có thể gây lệch vách ngăn kèm theo gồ mũi, nghĩa là gồ mũi có khó hít thở. Tuy nhiên, việc phẫu thuật cắt bỏ vùng mũi bị gồ chưa hẳn đã giúp cải thiện tình hình.

Cắt vùng mũi bị gồ là một quyết định cá nhân, không phải là nhu cầu y tế bắt buộc. Thông thường, mọi người đi phẫu thuật lại mũi khi không hài lòng với dáng mũi của mình.

4. Hỏi gì trước khi quyết định phẫu thuật?

Dưới đây là một số câu hỏi để hỏi bác sĩ phẫu thuật trong quá trình tư vấn trước khi quyết định phẫu thuật:

  • Tổng chi phí cho cuộc phẫu thuật là bao nhiêu?
  • Kết quả nhận được từ cuộc phẫu thuật này là gì?
  • Các biến chứng có thể xuất hiện sau phẫu thuật?
  • Kinh nghiệm của bác sĩ đối với cuộc phẫu thuật?
  • Thời gian hồi phục sau phẫu thuật là bao lâu?

Đảm bảo nói cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe, tiền sử sức khỏe gia đình và các loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

Ở độ tuổi dậy thì và cuối tuổi thiếu niên, việc nâng mũi là chưa thể thực hiện vì khuôn mặt bạn vẫn đang tiếp tục thay đổi.

5. Liệu gồ mũi có tái phát sau phẫu thuật?

Vùng mũi bị gồ không thể "mọc lại" sau khi đã bị loại bỏ. Sau phẫu thuật nâng mũi, vết chai ở nơi lấy xương và sụn có thể xuất hiện ở một số người. Bản thân các vết chai này có thể giống với gồ mũi.

Một tác dụng phụ khác của phẫu thuật nâng mũi là sưng bầm và viêm nhiễm. Mọi vết sưng tấy do phẫu thuật sẽ giảm dần trong vòng một tuần hoặc lâu hơn.

Tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng bạn có thể thực hiện thay đổi cấu trúc khi bị gồ mũi. Tuy nhiên để đảm bảo tính thẩm mỹ và sức khỏe, bạn nên chọn những cơ sở uy tín để thực hiện.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan