Mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và bệnh lý tim mạch

Không chỉ tập thể dục thường xuyên và tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng ảnh hưởng đến bệnh nhân tim mạch mà sức khỏe răng miệng cũng có mối liên quan rất lớn.

1. Sự kết nối giữa bệnh răng miệng và các vấn đề về tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để xem xét mối liên hệ giữa bệnh răng miệng và các vấn đề về sức khỏe tim mạch. Kết quả là đã phát hiện ra rằng bệnh nướu răng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên tới 20%. Một nghiên cứu riêng biệt khác cũng cho thấy rằng bệnh nướu răng có thể làm tăng nguy cơ đau tim lên tới 50%.

Một số giải thích về mối tương quan giữa các vấn đề về sức khỏe răng miệng và nguy cơ mắc bệnh tim bao gồm:

  • Vi khuẩn gây bệnh nướu răng có thể xâm nhập vào máu và tàn phá các hệ thống cơ thể khác.
  • Bệnh nướu răng làm tăng gánh nặng phản ứng viêm của cơ thể, do đó có thể góp phần gây ra các vấn đề trong hệ thống tim mạch.
  • Bệnh nướu răng và bệnh tim có chung các yếu tố nguy cơ phổ biến, chẳng hạn như hút thuốc và chế độ ăn uống nghèo nàn.

2. Hệ quả của tình trạng răng miệng đối với sức khỏe tim mạch

Khoang miệng vốn là nơi chứa đầy vi khuẩn, mặc dù nhiều vi khuẩn trong số đó vô hại. Với thói quen vệ sinh răng miệng tốt thì mọi người có thể ngăn ngừa vi khuẩn xấu gây bệnh. Khi đánh răng, hầu hết mọi người không nghĩ đến tác dụng của việc này đối với tim mạch. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu, đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày và hơn 2 phút mỗi lần có thể làm giảm nguy cơ tiến triển bệnh tim mạch về lâu dài.

Để giải thích mối liên hệ này, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể là do những người quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe răng miệng thường có ý thức chú ý nhiều hơn đến các khía cạnh khác của sức khỏe nói chung, sức khỏe tim mạch nói riêng. Đồng thời, nếu 1 hoạt động hàng ngày đơn giản như đánh răng, giữ răng miệng sạch sẽ có thể mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe tổng thể như vậy thì không có lý do gì để không thực hành thường xuyên.

Trong một nghiên cứu khác, các phát hiện cho thấy bệnh nướu răng có thể làm trầm trọng thêm huyết áp và cản trở việc điều trị bằng thuốc tăng huyết áp. Những đối tượng tham gia nghiên cứu này là những người trưởng thành, được điều trị cao huyết áp trên 30 tuổi. Kết quả cho thấy những người bị viêm nha chu mức độ trung bình đến nặng có xu hướng là nam giới, lớn tuổi và có thói quen hút thuốc lá.

Ngoài ra, bệnh nướu răng và tim mạch cũng có chung các yếu tố nguy cơ. Vi khuẩn có hại từ nướu bị viêm có thể đi vào máu và đến tim, gây viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, đôi khi cần phải phẫu thuật. Nếu mức độ nhiễm trùng hạn chế, phản ứng viêm tại chỗ vẫn có thể là một mối quan tâm lớn ở các bệnh nhân tim mạch.

sức khỏe tim mạch
Có sự kết nối đáng kể giữa bệnh răng miệng và sức khỏe tim mạch

3. Những biện pháp bảo vệ sức khỏe răng miệng đồng và sức khỏe tim mạch

Chính vì sức khỏe răng miệng và tim mạch có mối liên quan với nhau nên mỗi người cần xây dựng kế hoạch bảo vệ nụ cười của chính mình để có một trái tim khỏe mạnh.

Sau đây là một số gợi ý mọi người có thể thực hiện để giảm nguy cơ mắc bệnh nướu răng và các vấn đề về tim mạch:

  • Thăm khám nha sĩ thường xuyên: Đội ngũ nha khoa sẽ giúp ngăn ngừa bệnh nướu răng thông qua việc làm sạch và kiểm tra kỹ lưỡng.
  • Biết các dấu hiệu của bệnh nướu răng: Bệnh nướu răng có thể gây sưng nướu răng, hôi miệng và chảy máu nướu răng. Nếu từng gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, nên đặt lịch hẹn khám nha khoa ngay lập tức để có thể cần điều trị nha chu kịp thời.
  • Thực hành vệ sinh răng miệng đúng cách: Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày với bàn chải lông mềm và dùng chỉ nha khoa thường xuyên để ngăn mảng bám tích tụ giữa các kẽ răng hoặc những khoảng trống mà bàn chải đánh răng không thể chạm tới.
  • Từ bỏ những thói quen xấu: Hút thuốc lá là một thói quen tệ hại đối với sức khỏe tim mạch và răng miệng..

Tóm lại, cách mỗi người chăm sóc răng và nướu không chỉ ảnh hưởng đến răng miệng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bản thân. Những thói quen tốt và được duy trì hằng ngày để giữ răng miệng sạch sẽ thì sẽ không chỉ đem lại cho mọi người một nụ cười đẹp, trái tim khỏe mà còn có thể giúp tăng cường sức khỏe tổng thể nói chung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: centennialsmiles.ca, healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan