Mất răng số 2 khắc phục ra sao?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Khánh Nam - Bác sĩ Răng Hàm Mặt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Răng số 2 thuộc nhóm răng cửa, đây là vị trí dễ nhìn thấy, việc mất răng số 2 sẽ ảnh hưởng tới khả năng ăn, nhai, gây ra tình trạng khó phát âm, gặp các vấn đề về răng miệng như viêm nha chu, hôi miệng, sâu răng, liên quan đến vấn đề thẩm mỹ của gương mặt.

1. Răng số 2 ở đâu, có chức năng gì?

Răng số 2 hay còn gọi là răng cửa bên thuộc nhóm răng cửa. Đây là loại răng chung nhóm răng với răng số 1-răng cửa giữa. Răng số 2 có vị trí nằm phía trước cung hàm, có hình dạng giống chiếc xẻng. Góc cạnh của răng số 2 khá sắc, do đó răng số 2 làm nhiệm vụ, cắn và xé thức ăn thành những miếng nhỏ.

2. Hậu quả khi mất răng số 2

  • Giảm khả năng ăn, nhai: Như đã nói ở trên, răng số 2 có nhiệm vụ cắn và xé thức ăn thành những miếng nhỏ nên khi bị mất răng số 2, khả năng nhai thức ăn sẽ không còn được dễ dàng như trước. Việc nhai, ăn không thoải mái dẫn tới việc hạn chế ăn, đặc biệt với đối tượng người già và trẻ nhỏ dễ dẫn đến việc hấp thụ dưỡng chất kém, suy nhược cơ thể.
  • Giảm tính thẩm mỹ: Mất răng số 2 ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ của toàn bộ khuôn mặt. Khi cười hoặc nói, vùng răng bị mất sẽ lộ rõ làm giảm sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày.
  • Tác động xấu đến các răng còn lại: Mất răng số 2 khiến các răng kế cận bị xô lệnh, đặc biệt là răng số 1 và nhóm răng nanh. Mặc dù có vị trí dễ nhìn thấy nhưng khi răng số 2 mất đi sẽ khiến việc vệ sinh răng miệng khó. Về lâu dài nếu để lâu sẽ làm nguy cơ bị mất thêm răng thật do các bệnh lý về răng miệng như viêm nha chu, hôi miệng, sâu răng,...
  • Tiêu xương hàm: Tiêu xương hàm là một trong những hậu quả phổ biến khi bị mất răng. Nếu tình trạng tiêu xương hàm càng nặng thì thời gian và chi phí điều trị mất răng càng cao.
  • Lão hóa sớm: Khi bị mất răng số 2, xương hàm ở vị trí này sẽ dần bị tiêu đi. Nếu không khắc phục kịp thời, vùng da quanh miệng sẽ chảy xệ xuống cũng như xuất hiện nhiều nếp nhăn.
  • Ảnh hưởng tới phát âm: Ngoài có chức năng cắn và xé, răng số 2 nói riêng và nhóm răng cửa nói chung còn có chức năng điều hòa không khí bên trên khoang miệng trong quá trình giao tiếp. Khi hàm răng kín sẽ giúp phát âm chuẩn, chính xác. Nếu mất răng số 2 sẽ làm nói ngọng hoặc nói ra hơi gió.
Mất răng
Mất răng ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ của toàn bộ khuôn mặt

3. Mất răng số 2 khắc phục ra sao?

Để khắc phục việc bị mất răng số 2, hiện nay có nhiều phương pháp, kỹ thuật để bệnh nhân lựa chọn, trong đó có các phương pháp phổ biến như: cầu răng sứ, hàm giả tháo lắp hoặc trồng răng với trụ Implant. Trong đó, trồng răng Implant là phương pháp làm răng giả mới hiện nay được nhiều người ưa chuộng bởi chúng mang lại giá trị thẩm mỹ cao cũng như khả năng ăn nhai gần như răng thật đã mất.

  • Trồng răng implant

Nếu bệnh nhân không có bất kỳ bệnh lý nào về răng miệng, đáp ứng tiêu chuẩn xương hàm, sức khỏe ổn định...thì bác sĩ sẽ tiến hành cấy trụ titanium vào trong xương hàm. Sau một thời gian, khi trụ titanium đã thích hợp với xương hàm, bác sĩ sẽ gắn khớp nối và mão răng sứ lên trụ.

Nếu bạn không mắc bất kỳ bệnh lý nào về răng miệng thì đủ điều kiện về số lượng, chất lượng xương và sức khỏe tổng quát, thời gian từ 4 – 6 tuần.

Nếu điều kiện về số lượng không đủ về chất lượng xương và sức khỏe tổng quát thì cần điều trị trước một số bệnh lý răng miệng, thời gian kéo dài từ 3 – 9 tháng.

  • Thực hiện kỹ thuật cầu răng sứ

Phương pháp cầu răng sứ được thực hiện bằng cách, nha sĩ sẽ mài nhỏ cùi răng của răng số 1 và răng số 3 để làm trụ đỡ cho cầu răng. Chú ý nên lựa chọn địa điểm làm cầu răng uy tín vì chỉ cần một sơ xuất nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng các răng bên cạnh.

Trồng răng hiện đại (Implant): Giải pháp an toàn cho người bị mất răng
Trồng răng Implant là phương pháp làm răng giả mới hiện nay được nhiều người ưa chuộng

răng số 2 là nằm ở vị trí dễ nhìn thấy, nếu mất răng số 2 không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến độ thẩm mỹ của khuôn mặt mà còn gây hậu quả về sau như tiêu xương hàm, xô lệch các răng kế cận hoặc nguy cơ lão hóa sớm... Vì vậy hãy đến trực tiếp phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám cụ thể tình trạng răng miệng và được nghe tư vấn phương pháp khắc phục mất răng số 2 phù hợp nhất với tình trạng răng và điều kiện kinh tế.

Răng số 2 thuộc nhóm răng cửa nên nếu mất răng số 2 không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ. Hậu quả nghiêm trọng hơn sẽ gây khó khăn trong phát âm, tiêu xương hàm,..

Răng số 2 có nhiệm vụ cắn xé thức ăn thành miếng nhỏ, có tính thẩm mỹ cao. Khắc phục bằng phương pháp cầu răng sứ hoặc hàm giả tháo lắp hoặc trồng implant.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan