Liên hệ giữa chăm sóc tích cực (ICU) và chứng mất trí nhớ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Huỳnh Kim Long - Bác sĩ hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ Huỳnh Kim Long có nhiều kinh nghiệm trong điều trị Hồi sức – Cấp cứu và Đột quỵ não cấp ở người lớn.

Mê sảng ICU là sự nhầm lẫn nghiêm trọng có thể xảy ra đối với những người đang được chăm sóc đặc biệt tại phòng ICU. Tình trạng này có thể dẫn đến các vấn đề lâu dài về sức khỏe não bộ, bao gồm cả chứng mất trí nhớ.

1. ICU và não bộ

Chăm sóc tích cực (ICU) thường dành cho những bệnh nhân cần được chăm sóc suốt ngày đêm. Đối với những người bị bệnh nặng hoặc chấn thương đe dọa tới tính mạng và cần phải trải qua một cuộc đại phẫu thì khả năng cao sẽ được chuyển đến phòng ICU trong giai đoạn đầu tiên của quá trình hồi phục sức khỏe.

Những người thuộc diện chăm sóc đặc biệt thường được cho sử dụng các loại thuốc mạnh. Ngoài ra, họ cũng có thể có một số điều kiện ảnh hưởng đến các thông điệp hóa học của não bộ hoặc lượng oxy vận chuyển đến não của họ. Những điều này có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới cách não bộ xử lý thông tin hoặc cân bằng tâm trạng. Hơn nữa, chúng cũng khiến cho cách mà bạn suy nghĩ, giao tiếp và nhìn nhận thế giới xung quanh trở nên sai lệch hoặc khó khăn hơn. Tình trạng này được gọi mê sảng.

Mê sảng
Bệnh nhân mê sảng cần được chăm sóc tích cực

Khi bị mê sảng, bạn thường không biết mình đang ở đâu, hoặc không xác định được vị trí của mình, thậm chí không thể nói rõ ràng với những người muốn giúp đỡ bạn. Nó cũng được mô tả như đang ở trong cơn ác mộng, khiến bạn cảm thấy sợ hãi với mọi thứ xung quanh. Một số dấu hiệu phổ biến của chứng mê sảng, bao gồm:

  • Nhầm lẫn về thời gian
  • Khó tập trung
  • Không thể ghi nhớ mọi thứ
  • Thay đổi tâm trạng đột ngột.

2. Ảnh hưởng lâu dài của mê sảng

Mê sảng thường là một tình trạng tạm thời, nhưng có thể phải mất đến vài ngày hoặc vài tuần để nó biến mất hoàn toàn. Một số nghiên cứu đã cho thấy nó có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe ngay cả sau khi người bệnh mới xuất viện. Theo thống kê, khoảng hơn một phần ba số người khỏi các bệnh lý nghiêm trọng cần chăm sóc tích cực ICU gặp những khó khăn nhất định trong việc suy nghĩ rõ ràng, ghi nhớ, sắp xếp mọi thứ hoặc giải quyết các vấn đề sau đó.

Bên cạnh đó, có tới 75% những người thoát khỏi tình trạng chăm sóc đặc biệt đã xuất hiện những dấu hiệu của chứng mất trí nhớ, nghĩa là vĩnh viễn mất đi một số khả năng về tinh thần, chẳng hạn như trí nhớ và giao tiếp.

Các chuyên gia về sức khỏe vẫn không biết rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến vấn đề này, tuy nhiên nguy cơ của bạn dường như cao hơn khi bạn sử dụng thuốc ngủ trong một thời gian dài. Ngoài ra, những người mắc các bệnh nghiêm trọng như nhiễm trùng huyết, suy thận, rối loạn não hoặc đã phẫu thuật tim có thể có tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn sau đó.

Mất trí nhớ tạm thời
Mê sảng lâu dài có thể khiến người bệnh mất trí nhớ lâu dài

3. Phòng ngừa và điều trị

Mê sảng ICU và các vấn đề sức khỏe dài hạn khác có mối liên hệ mật thiết với nhau, do đó bác sĩ đã đưa ra các biện pháp giúp ngăn chặn các vấn đề hoặc kiểm soát chúng ngay từ đầu. Những biện pháp này bao gồm:

  • Tìm kiếm những dấu hiệu đau hoặc khó chịu ở những bệnh nhân không thể nói chuyện
  • Sử dụng thuốc giảm đau có thể ít gây ra mê sảng
  • Tạo môi trường nghỉ ngơi yên tĩnh cho bệnh nhân, tránh bị làm phiền thường xuyên
  • Giúp bệnh nhân ngừng sử dụng máy thở càng sớm càng tốt
  • Cố gắng giúp bệnh nhân dậy và hoạt động thể chất sớm hơn
  • Nhờ tới sự hỗ trợ của các thành viên trong gia đình.
Máy thở
Bác sĩ có thể giúp bệnh nhân ngừng thở máy càng sớm càng tốt

Tình trạng mê sảng ICU có thể dẫn đến các vấn đề lâu dài về sức khỏe não bộ, bao gồm cả chứng mất trí nhớ. Vì thế những người thuộc diện chăm sóc đặc biệt cần được điều trị tại các bệnh viện uy tín, có cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân, sở hữu nhiều máy móc tốt nhất trên thế giới giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất. Không gian bệnh viện được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

461 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan