Lấy tủy răng có gây ung thư không?

Lấy tủy răng là một loại thủ thuật nha khoa được sử dụng để sửa chữa một chiếc răng bị tổn thương tủy mà không cần phải loại bỏ nó. Phương pháp điều trị này đã được áp dụng từ rất lâu và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên cũng có những thông tin cho rằng lấy tủy răng là nguyên nhân chính gây ung thư. Vậy sự thật có phải như thế không?

1. Lấy tủy răng là gì?

Lấy tủy răng là một thủ thuật nha khoa nhằm sửa chữa các răng bị hư hỏng hoặc nhiễm trùng. Thay vì loại bỏ hoàn toàn chiếc răng bị nhiễm trùng, các bác sĩ nha khoa sẽ khoan vào trung tâm của chân răng để làm sạch và trám bít ống tủy.

Trung tâm của một chiếc răng chứa đầy các mạch máu, mô liên kết và các đầu dây thần kinh giúp giữ cho răng tồn tại, được gọi là tủy răng. Tủy răng có thể bị nhiễm trùng do vết nứt hoặc sâu răng. Nếu không được điều trị, những vi khuẩn này có thể gây ra vấn đề khác bao gồm:

Khi tủy răng bị nhiễm trùng, cần điều trị càng sớm càng tốt. Nội nha là lĩnh vực nha khoa nghiên cứu và điều trị các bệnh lý về tủy răng. Khi mọi người bị nhiễm trùng tủy răng, hai phương pháp điều trị chính là điều trị tủy (lấy tủy răng) hoặc nhổ răng.

2. Lấy tủy răng có gây ung thư không?

Từ những năm 1920, một thông tin cho rằng lấy tủy răng là nguyên nhân chính gây ung thư và các bệnh có hại khác. Ngày nay, thông tin này vẫn còn được lưu truyền trên internet. Nó bắt nguồn từ nghiên cứu của Weston Price, một nha sĩ vào đầu thế kỷ 20, người đã thực hiện một loạt các bài kiểm tra trong điều kiện thiếu sót và được thiết kế kém.

Dựa trên nghiên cứu cá nhân của mình, Price tin rằng những chiếc răng chết đã được điều trị tủy răng vẫn chứa các độc tố vô cùng nguy hại. Theo ông, những chất độc này hoạt động như nơi sinh sản của ung thư, viêm khớp, bệnh tim và các bệnh khác. Và thông tin lấy tủy răng gây ung thư được hình thành và lưu truyền từ đó đến nay.

Ý kiến ​​cho rằng ống tủy gây ung thư là không chính xác về mặt khoa học. Thông tin này cũng là một mối nguy hại cho sức khỏe cộng đồng vì nó có thể ngăn cản mọi người lấy tủy răng khi họ cần phải làm như vậy.

Thông tin dựa trên nghiên cứu của Price, điều này cực kỳ không đáng tin cậy. Dưới đây là một số vấn đề với phương pháp nghiên cứu của Price:

  • Các điều kiện cho thử nghiệm của đánh giá này được kiểm soát kém.
  • Các thử nghiệm được thực hiện trong môi trường không vô trùng.
  • Các nhà nghiên cứu khác đã không thể kiểm tra kết quả của Price.

Những người chỉ trích liệu pháp điều trị tủy răng đôi khi cho rằng cộng đồng nha khoa hiện đại đang âm mưu ngăn chặn nghiên cứu của Price có mục đích. Tuy nhiên, không có nghiên cứu đối chứng nào được đánh giá ngang hàng cho thấy mối liên hệ giữa ung thư và lấy tủy răng.

Bất chấp điều đó, có nhiều nhóm nha sĩ và bệnh nhân đều tin vào thông tin đó. Ví dụ, Joseph Mercola, một bác sĩ theo dõi nghiên cứu của Price, tuyên bố “97% bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối trước đây đã từng lấy tủy răng”. Không có bằng chứng nào chứng minh cho thống kê của anh ấy và thông tin sai lệch này dẫn đến sự nhầm lẫn và lo lắng cho nhiều người.

Lấy tủy răng không gây ung thư
Lấy tủy răng không phải là yếu tố nguy cơ gây ung thư

Có thông tin cho rằng những người điều trị tủy răng không ít hoặc nhiều có nguy cơ bị bệnh hơn bất kỳ người nào khác. Hầu như không có bằng chứng nào liên quan đến việc điều trị tủy răng và các bệnh khác.

Những lời đồn đại này có thể gây ra rất nhiều căng thẳng quá mức cho nhiều người, bao gồm cả những bệnh nhân lấy tủy răng trước đây và sắp sửa điều trị bằng phương pháp này.

Một số người đã lấy tủy răng thậm chí đã phải nhổ những chiếc răng đã chết. Họ coi đây là một biện pháp phòng ngừa an toàn vì họ tin rằng chiếc răng chết sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, nhổ răng chết là điều không cần thiết. Đây luôn là một lựa chọn có sẵn, nhưng các nha sĩ cho biết việc bảo vệ răng tự nhiên của bạn là lựa chọn tốt nhất.

Nhổ và thay thế một chiếc răng mất nhiều thời gian, tiền bạc và điều trị bổ sung, và nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các răng lân cận của bạn. Nhiều chiếc răng sau khi được điều trị tủy vẫn chắc khỏe và tồn tại suốt đời.

Những tiến bộ trong nha khoa hiện đại giúp điều trị nội nha và điều trị tủy răng an toàn, có thể đoán trước và hiệu quả nên được tin tưởng thay vì lo sợ.

Ý tưởng cho rằng lấy tủy răng có thể gây ung thư không được hỗ trợ bởi nghiên cứu hợp lệ và được duy trì bởi nghiên cứu không chính xác từ hơn một thế kỷ trước. Kể từ thời điểm đó, nha khoa đã tiến bộ hơn bao gồm thiết bị y tế, vệ sinh, gây mê và kỹ thuật an toàn hơn.

Những tiến bộ này đã làm cho các phương pháp điều trị mà 100 năm trước có thể gây đau đớn và nguy hiểm trở nên cực kỳ an toàn và đáng tin cậy. Bạn không có lý do gì để lo sợ rằng việc lấy tủy răng sắp tới sẽ khiến bạn phát triển ung thư. Hãy lấy tủy răng khi bác sĩ nha khoa chỉ định!

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị tủy răng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan