Làm gì khi răng bị sâu ăn mòn hết?

Răng bị sâu ăn mòn không chỉ gây ra rối loạn cho răng và đau nhức hàm miệng, nó còn có thể dẫn đến những tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe toàn thân. Vậy bạn cần phải làm gì khi răng bị sâu ăn mòn hết?

1. Dấu hiệu nhận biết khi bị sâu ăn răng nặng

Khi quá trình sâu răng đã diễn ra sau một thời gian dài, bệnh nhân có thể cảm nhận được răng bị sâu ăn mòn hết trong quá trình nhai hoặc quan sát bằng mắt thường. Những triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Các vết ố, lỗ đen trên bề mặt răng
  • Đau răng khi gặm, nhai hoặc cảm nhận nóng, lạnh trong miệng
  • Chảy máu khi chải răng
  • Xuất hiện mùi hôi trong miệng gây khó chịu

Vì vi khuẩn tấn bề mặt răng từ bên trong, phá hủy men răng dưới bề mặt răng, nhiều trường hợp bệnh nhân không hề hay biết, đến khi men răng đã mất đi nghiêm trọng sẽ dẫn đến các biểu hiện phía trên. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trên, hãy đến khám bệnh với bác sĩ răng - hàm - mặt hoặc chuyên gia sức khỏe răng để được tư vấn và điều trị sớm nhất.

2. Những nguyên nhân dẫn đến sâu răng

Để bị sâu ăn răng trong thời gian dài, nguyên nhân thường là thói do quen sinh hoạt không hợp lý hoặc do cơ địa của bệnh nhân, khi phối hợp lại sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tấn công răng miệng:

  • Tác nhân thức ăn: Thức ăn có đường và nhiều tinh bột là nguyên nhân hàng đầu để vi khuẩn sâu răng có thể bám và sinh sôi nhanh chóng
  • Kết cấu răng: Đối với những hàm răng có trạng thái kết cấu sinh học sứt mẻ, mọc không thẳng, men răng không tốt sẽ dẫn đến răng yếu, khó đối phó với sâu răng hơn
  • Thói quen vệ sinh răng miệng: Sau bữa ăn là khoảng thời gian vi khuẩn có thể phát triển tốt nhất, vì vậy cần làm sạch răng miệng thường xuyên sau khi ăn là điều kiện quan trọng để tránh bị sâu răng. Ngoài ra cần phải chải răng đều và đúng cách, nếu không sẽ làm tổn thương lợi và thúc đẩy vi khuẩn phát triển gây bệnh.

3. Những biện pháp chữa sâu răng nặng đáng chú ý

Bệnh nhân khi phát hiện tình trạng sâu răng nặng sẽ cảm thấy lo lắng về chất lượng đời sống hằng ngày. Hiện nay, nha khoa đã trở nên tiên tiến để có thể dễ dàng loại bỏ vi khuẩn sâu răng cũng như lên quá trình phục hồi lại răng bị hư tổn. Vậy khi răng bị sâu ăn mòn hết phải làm sao?

Dưới đây là những cách khắc phục răng bị sâu ăn mòn hết:

  • Hàn trám: Khi răng bị sứt mẻ hoặc sâu quá nặng thì đây là phương pháp được các nha sĩ khuyến khích. Răng sâu của bệnh nhân sẽ được bác sĩ trám lại bằng một lớp chất composite, việc này giúp ngăn ngừa vi khuẩn tấn công răng, phục hồi lại độ thẩm mỹ cho răng.
  • Bọc răng sứ: Đây là biện pháp tối ưu nhất có những trường hợp điều trị răng bị sâu ăn mòn nghiêm trọng, đặc biệt là ở răng hàm. Răng được bọc bởi một lớp sứ giúp bảo vệ răng tối đa, ngăn ngừa tình trạng tái sâu răng triệt để. Phương pháp này chỉ nên dùng cho những ca có răng bị tổn thương quá nhiều, chỉ còn lại chân răng và áp dụng chủ yếu ở răng hàm.
  • Trồng răng implant: Khi quá trình sâu răng đã quá lâu đến mức không còn chân răng, hoặc mức độ viêm nhiễm không cho phép bảo tồn răng thật nữa, phương pháp bắt buộc là phải nhổ bỏ và trồng lại răng. Trồng implant sẽ cho bệnh nhân một chiếc răng như thật, đảm bảo chức năng nhai và sinh hoạt bình thường, mang lại hiệu quả điều trị cao.

Tóm lại, răng bị sâu ăn mòn không chỉ gây ra rối loạn cho răng và đau nhức hàm miệng, nó còn có thể dẫn đến những tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe toàn thân. Nếu bạn bị sâu răng dù ở mức độ nào thì cũng cần thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan