Kỹ thuật chụp Xquang mỏm trâm

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tống Dịu Hường - Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chụp X quang mỏm trâm là kỹ thuật chụp nhằm tìm nguyên nhân đau thành họng nghi do mỏm trâm quá phát, được chỉ định trong trường hợp người bệnh có biểu hiện như nuốt vướng, nuốt đau, sờ hố Amidan thấy đầu mỏm trâm...

1. Dài mỏm trâm là gì?

Ở cơ thể người, mỏm trâm chính là mỏm xương một đầu gắn vào xương thái dương, mỏm trâm bình thường sẽ có chiều dài dưới 2,5cm, trường hợp dài trên 3cm thì bị coi là dài mỏm trâm.

Dài mỏm trâm là hiện tượng mỏm trâm bị dài ra quá mức cho phép và gây ra những sự khó chịu nhất định cho người bệnh tại vùng họng và tai. Bệnh dài mỏm trâm được mô tả lần đầu vào năm 1937 bởi bác sĩ Watt Eagle, dấu hiệu dài mỏm trâm thường thấy ở người bệnh chính là nuốt vướng, nuốt đau, sờ hố Amidan thấy đầu mỏm trâm.

2. Chỉ định và chống chỉ định chụp X quang mỏm trâm

Chụp X quang mỏm trâm là phương pháp được sử dụng khá phổ biến:

  • Chỉ định chụp X quang mỏm trâm: Người bệnh có dấu hiệu nuốt vướng, nuốt đau, sờ hố Amidan thấy đầu mỏm trâm
  • Chống chỉ định chụp X quang mỏm trâm: Không có chống chỉ định tuyệt đối, chống chỉ định tương đối với phụ nữ có thai
Mỏm trâm
Vị trí mỏm trâm trên hình ảnh giải phẫu

3. Quy trình chụp X quang mỏm trâm

Bước 1: Kỹ thuật viên chuẩn bị vật tư, người bệnh tháo bỏ trang sức như vòng cổ, khuyên tai, cặp tóc (nếu có)

Bước 2: Người bệnh nằm tư thế ngửa trên bàn chụp X quang sao cho mặt phẳng chính diện vuông góc với phim và 2 tay duỗi thẳng thật thoải mái. Đường nhân trung và lỗ tai vuông góc với phim, người bệnh há miệng. Trong trường hợp nằm sấp thì 2 tay phải gập và chống lên mặt bàn.

Bước 3: Đặt cát- xét

Bước 4: Chỉnh bóng X quang

Bước 5: Đặt hằng số chụp

Bước 6: Tiến hành chụp

Bước 7: Hướng dẫn người bệnh ra khỏi phòng chụp. đưa phim đi tráng rửa hoặc in phim đối với hệ thống máy CR/DR.

Kỹ thuật chụp X quang mỏm trâm khá đơn giản và không có tai biến, tuy nhiên, nếu người bệnh gặp phải sai sót như không giữ bất động được trong quá trình chụp phim thì sẽ khiến cho hình ảnh không được bộc lộ rõ nét và phải chụp lại.

Kết quả X quang mỏm trâm dài
Kết quả X quang mỏm trâm dài
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan