Kích thước tiền liệt tuyến bao nhiêu phải mổ?

Tuyến tiền liệt là một bộ phận quan trọng thuộc hệ sinh sản của nam giới. Khi tuổi tác tăng dần, tuyến tiền liệt cũng gia tăng kích thước, gây ra một số bệnh lý, tiêu biểu là phì đại tiền liệt tuyến. Vậy ở nam giới kích thước tiền liệt tuyến bao nhiêu phải mổ?

1. Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là 1 tuyến thuộc hệ sinh sản của nam giới, nằm sát dưới cổ bàng quang, bao quanh niệu đạo nối với cổ bàng quang. Tuyến tiền liệt bình thường ở người trưởng thành nặng khoảng từ 15 - 25g, chiều rộng 4cm, chiều dài 3cm, đường kính trước - sau khoảng 2cm.

Ở nam giới từ 45 tuổi trở lên, kích thước và chức năng tuyến tiền liệt bắt đầu mất ổn định. Ở thời điểm này, tùy thuộc mức độ phì đại mà tuyến tiền liệt có thể tăng kích thước từ 30 - 80g, thậm chí tăng tới 100 - 200g trong một số trường hợp.

Những dấu hiệu nhận biết phì đại tuyến tiền liệt gồm: Tiểu buốt, tiểu khó, đau khi đi tiểu, tiểu són, tiểu ngắt quãng, tăng số lần đi tiểu,... Mặc dù phì đại tiền liệt tuyến được xếp vào một trong những bệnh lành tính nhưng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng như sỏi bàng quang, bí tiểu mạn tính, nhiễm trùng tiết niệu tái diễn,... Do đó, nam giới nên đi khám ngay sau khi phát hiện ra một trong những triệu chứng của bệnh để được chẩn đoán xác định và điều trị kịp thời.

2. Nam giới có kích thước tiền liệt tuyến bao nhiêu phải mổ?

Tuyến tiền liệt có sự tăng kích thước là do các tổ chức đệm và sợi liên kết bị tăng sinh. Ở giai đoạn 1 và 2, kích thước tuyến tiền liệt có thể tăng từ 30 - 80g tùy cơ địa của từng người. Khi bệnh phát triển tới giai đoạn 3 (giai đoạn nặng), kích thước tiền liệt tuyến có thể tăng vượt ngưỡng 100g, gây nhiều biến chứng cho người bệnh.

Tuy kích thước phì đại tuyến tiền liệt không phải là tiêu chí phản ánh chính xác giai đoạn bệnh nhưng nếu kích thước càng lớn thì bệnh cũng càng trở nên trầm trọng và khó điều trị. Vậy khi nào nên mổ phì đại tuyến tiền liệt? Thông thường, bác sĩ sẽ đánh giá theo chỉ số kích thước ở trên, kết hợp với đánh giá độ chèn ép, độ nặng nhẹ của các triệu chứng lâm sàng để đưa ra quyết định nên mổ hay dùng thuốc.

Phẫu thuật nội soi

Bệnh nhân thường được chỉ định mổ nội soi phì đại tuyến tiền liệt khi kích thước phì đại to trên 60g và nhỏ hơn 80g, kèm theo một số bệnh lý xảy ra do co thắt đường tiết niệu như: Nhiễm trùng tiết niệu, thận ứ nước, sỏi bàng quang, bí tiểu cấp tái diễn có hẹp niệu đạo,...

Các phương pháp mổ nội soi bao gồm:

  • Phẫu thuật nội soi phì đại tiền liệt tuyến qua ống niệu đạo;
  • Rạch cắt tuyến tiền liệt phì đại qua đường cổ bàng quang.
  • Mổ phì đại lành tính tuyến tiền liệt bằng laser.

Phẫu thuật mở

Trường hợp kích thước tuyến tiền liệt phình to trên 80g hoặc có biến chứng sỏi bàng quang hay túi thừa bàng quang kèm theo, không áp dụng được phương pháp mổ nội soi thì bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện mổ mở.

Nhìn chung, phương pháp mổ u xơ tiền liệt tuyến này thường được áp dụng khi bệnh nhân đã tiến triển rất nặng. Kỹ thuật này thường được thực hiện qua đường xương mu hoặc qua bàng quang, từ đó cắt bỏ khối u xơ phì đại lành tính.

3. Biện pháp phòng ngừa phì đại tuyến tiền liệt

Để cải thiện và phòng ngừa bệnh phì đại tuyến tiền liệt, nam giới cần xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Cụ thể:

  • Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe. Nam giới nên tránh ngồi quá lâu để tránh gây chèn ép tuyến tiền liệt;
  • Không nhịn tiểu, tập thói quen đi tiểu theo giờ;
  • Thực hiện các bài tập cơ phụ trợ cho quá trình đi tiểu như: Cơ hoành, cơ thành bụng, cơ tầng sinh môn,...;
  • Tập yoga, đi bộ vào buổi sáng để tăng sức đề kháng, giảm căng thẳng;
  • Có kế hoạch ăn uống khoa học, tránh các chất kích thích, rượu, bia hay thuốc lá;
  • Có chế độ sinh hoạt tình dục điều độ, không thủ dâm, không kìm chế xuất tinh,...

Trên đây là câu trả lời cho băn khoăn kích thước tiền liệt tuyến bao nhiêu phải mổ? Khi tuyến tiền liệt bị phì đại, bệnh nhân cần được chẩn đoán, điều trị sớm để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm, làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan