Khi nào nên dùng thuốc uống rối loạn tiền đình?

Khi mắc rối loạn tiền đình, người bệnh thường hay mất cân bằng từ đó xảy ra tình trạng chóng mặt, quay cuồng, hoa mắt, ù tai, buồn nôn... Lúc này việc nghỉ ngơi và kết hợp sử dụng thuốc được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để sớm ổn định sức khỏe. Tuy nhiên người mắc rối loạn tiền đình nên uống thuốc gì là an toàn nhất?

1. Rối loạn tiền đình thường gặp ở đối tượng nào?

Thực chất rối loạn tiền đình không phải là bệnh mà là một hội chứng, báo hiệu nguy cơ của một bệnh lý nào đó. Khi bị rối loạn tiền đình, người bệnh thường, buồn nôn, nôn, chóng mặt mất thăng bằng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiền đình và một số chưa tìm được nguyên nhân cụ thể.

Tình trạng rối loạn tiền đình có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất là người cao tuổi. Bên cạnh đó một số đối tượng sau đây cũng có nhiều nguy cơ mắc rối loạn tiền đình hơn cả.

  • Người thường xuyên làm việc văn phòng, ngồi nhiều máy lạnh và làm việc với máy tính nhiều.
  • Những người làm trong môi trường áp lực, ồn ào và không gian chật hẹp
  • Người bị thoái hóa cột sống cổ nặng chèn ép động mạch đốt sống gây thiếu máu vận chuyển nuôi vùng não thuộc hệ sống nền như thân não, tiểu não, dẫn đến rối loạn tiền đình...

2. Rối loạn tiền đình uống thuốc gì?

Rối loạn tiền đình hiện nay có rất nhiều cách để chữa, trong đó có dùng thuốc, phẫu thuật, phục hồi chức năng... mỗi một phương pháp điều trị lại phù hợp với từng đối tượng tình trạng bệnh lý khác nhau, trong đó dùng thuốc là biện pháp phổ biến nhất. Một số loại thuốc uống rối loạn tiền đình có thể tham khảo như:

2.1 Thuốc thuộc nhóm kháng histamin

Khi gặp tình trạng chóng mặt, chống nôn bạn có thể sử dụng những thuốc Promethazine, dimenhydrinate, scopolamine... để giảm triệu chứng. Tuy nhiên điểm hạn chế lớn nhất của những loại thuốc này chính là gây buồn ngủ khi sử dụng. Vì thế, những người lái xe, công việc cần độ tập trung cao cần thận trọng khi dùng thuốc này.

2.2 Thuốc làm giảm chóng mặt, buồn nôn

Acetyl leucin là hoạt chất có tác dụng điều trị các triệu chứng của rối loạn tiền đình như: đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn. Tuy nhiên thuốc có tương tác với một số thuốc khác. Đó chính là lý do vì sao trước khi dùng loại thuốc này cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn. Việc tự ý sử dụng Acetyl leucin có thể gây nên rất nhiều vấn đề về sức khỏe.

2.3 Nhóm thuốc ức chế calci

Flunarizin có hiệu quả cao trong việc điều trị tình trạng chóng mặt do rối loạn tiền đình, giảm đau nửa đầu, thiểu năng tuần hoàn não. Tuy nhiên, khi dùng thuốc có thể làm tăng triệu chứng trầm cảm, buồn ngủ cũng như ảnh hưởng tới hệ thần kinh, đặc biệt những người mắc bệnh Parkinson. Khi sử dụng, người dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn.

2.4 Nhóm benzodiazepines (diazepam)

Mặc dù có tác dụng tốt trong việc giúp giảm lo lắng, trấn tĩnh nhẹ nhưng nhóm thuốc benzodiazepines không nên được dùng lâu dài, thường xuyên, bởi điều này sẽ khiến người bệnh lệ thuộc vào thuốc rất nhiều. Nhóm thuốc benzodiazepines cũng nằm trong danh sách thuốc kê đơn, vì thế chỉ sử dụng điều trị bệnh khi được bác sĩ chỉ định.

2.5 Điều trị hỗ trợ, tăng tuần hoàn não

Để có thể hỗ trợ, tăng tuần hoàn não bạn nên tham khảo, bổ sung dùng gingkor giloba, piracetam... việc dùng thuốc có hiệu quả cao người bệnh cũng nên kiểm tra sức khỏe và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Ngoài thuốc uống thì người rối loạn tiền đình cũng có thể sử dụng thuốc tiêm. Một vài loại thuốc tiêm để cải thiện những tình trạng chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi như: Thuốc Gentamicin, thuốc Steroids...

3. Người rối loạn tiền đình nên làm gì để đảm bảo sức khỏe?

Bên cạnh việc dùng thuốc uống điều trị rối loạn tiền đình, người mắc chứng rối loạn tiền đình cũng nên chú ý tới một vài vấn đề sau để sức khỏe sớm được cải thiện:

  • Dùng thuốc điều độ theo tư vấn của bác sĩ. Nếu trong quá trình sử dụng thuốc xuất hiện những vấn đề bất thường nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và thăm khám.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tránh thuốc lá, caffeine
  • Giữ tư thế cơ thể tốt, tránh cúi đầu xuống quá vai, ngửa cổ lên hoặc xoay người gấp.
  • Hạn chế những nơi có tiếng ồn, làm việc trong môi trường căng thẳng, lo âu
  • Có thể nghe nhạc, vận động nhẹ để tình trạng được cải thiện.
  • Nên duy trì một chế độ ăn lành mạnh nhiều rau củ quả tươi.

Về cơ bản, rối loạn tiền đình không phải là tình trạng quá nguy hiểm và hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu người bệnh tuân thủ đúng theo chỉ định dùng thuốc, chế độ ăn uống, sinh hoạt và khám sức khỏe định kỳ theo tư vấn của bác sĩ. Ngoài ra để tránh những cơn chóng mặt, đau đầu khi rối loạn tiền đình bạn nên tránh ngồi quá lâu, không nên ăn những thức ăn quá ngọt, mặn, hạn chế sự cáu giận, căng thẳng và đặc biệt là không nên lạm dụng thuốc, bởi điều này có thể khiến người bệnh phụ thuộc quá nhiều vào thuốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan