Khám sức khỏe để xin giấy phép lao động: Cần khám những gì?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật - Bác sĩ Truyền nhiễm - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Khám sức khỏe để xin giấy phép lao động là yêu cầu bắt buộc khi người nước ngoài làm việc tại Việt Nam hoặc người Việt Nam đi lao động, du học, định cư ở nước ngoài. Vậy khám sức khỏe để xin giấy phép lao động cần khám những gì?

1. Khám sức khỏe xin giấy phép lao động cần khám những gì?

Theo quy định của thông tư 14/2013/TT-BYT của Bộ Y tế về Hướng dẫn khám sức khỏe thì trong các trường hợp khám sức khỏe có yếu tố nước ngoài như: khám sức khỏe để xin giấy phép lao động cho người nước ngoài ở Việt Nam hoặc người Việt Nam khám sức khỏe xin giấy phép lao động, học tập, định cư ở nước ngoài thì ngoài những nội dung khám sức khỏe tổng quát theo quy định như:

Nội dung khám sức khỏe cần phải thực hiện thêm các kỹ thuật cận lâm sàng gồm:

  • Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, ure, creatinine, GOT, GPT, Glucose
  • Tìm ký sinh trùng sốt rét trong máu
  • Xét nghiệm huyết thanh giang mai
  • Xét nghiệm HIV;
  • Xét nghiệm HBsAg;
  • Chụp Xquang ngực thẳng;
  • Siêu âm ổ bụng.
  • Điện tim
điện não đồ
Điện não đồ là một trọng những kỹ thuật khám cận lâm sàng

Quy trình khám sức khỏe để xin giấy phép lao động có yếu tố nước ngoài bao gồm:

  • Người khám sức khỏe nộp hồ sơ khám sức khỏe tại cơ sở y tế.
  • Sau khi nhận được hồ sơ, nhân viên cơ sở y tế sẽ tiến hành đối chiếu ảnh trong hồ sơ khám sức khỏe với người đến khám. Sau khi đối chiếu, nhân viên cơ sở y tế sẽ đóng dấu giáp lai vào ảnh dán trên hồ sơ.
  • Kiểm tra, đối chiếu chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu đối với người giám hộ của người được khám sức khỏe (trong trường hợp người khám sức khỏe hạn chế hành vi nhân sự).
  • Nhân viên y tế hướng dẫn quy trình khám sức khỏe cho người đến khám và người giám hộ.
  • Cơ sở khám sức khỏe thực hiện việc khám sức khỏe tổng quát theo quy trình được Bộ Y tế ban hành.

2. Những lưu ý khi khám sức khỏe xin giấy phép lao động

  • Theo quy định thì trong các trường hợp khám sức khỏe xin giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam hoặc khám sức khỏe cho người Việt Nam để xin giấy phép lao động ở nước ngoài, thì người thực hiện thăm khám lâm sàng, kết luận tình trạng sức khỏe phải là bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ chuyên khoa II hoặc thạc sĩ y khoa trở lên, có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh phù hợp với chuyên khoa được giao trách nhiệm khám. Khi bác sĩ và người khám sức khỏe không cùng thành thạo một thứ tiếng thì phải có người phiên dịch. Người phiên dịch phải có chứng nhận về trình độ phiên dịch trong khám chữa bệnh theo quy định của Luật khám chữa bệnh.
  • Cơ sở khám chữa bệnh được khám sức khỏe cấp giấy phép lao động khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và được cấp phép của cơ quan quản lý.
  • Giấy khám sức khỏe có giá trị 12 tháng kể từ ngày ký kết luận sức khỏe. Đối với giấy khám sức khỏe để xin giấy phép lao động ở nước ngoài thì giá trị của giấy khám sức khỏe theo quy định của quốc gia mà người lao động Việt Nam đến làm việc.

Khám sức khỏe để xin giấy phép lao động là điều kiện bắt buộc để người nước ngoài làm việc, học tập tại Việt Nam và người Việt Nam làm thủ tục lao động, định cư, học tập ở nước ngoài. Ngoài ý nghĩa là trách nhiệm phải thực hiện, khám sức khỏe tổng quát có vai trò quan trọng, giúp đánh giá tình trạng sức khỏe để người lao động lựa chọn những công việc phù hợp với sức khỏe, các công ty, doanh nghiệp dựa vào tình trạng sức khỏe người lao động sẽ sắp xếp công việc phù hợp để lao động đạt năng suất cao.

Khám bệnh
Gói khám sức khỏe tổng quát Work permit- cấp giấy phép lao động tại Vinmec dành cho khách hànglà người nước ngoài

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan