Hội chứng chân không yên ảnh hưởng tới giấc ngủ như thế nào?

Hội chứng chân không yên (Restless Leg Syndrome - RLS) là hiện tượng 2 chân luôn ở trạng thái muốn vận động, do rối loạn của hệ thống thần kinh. Chính vì tình trạng này mà hội chứng cũng gây ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ, được coi là 1 trong những nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ.

1. Nguyên nhân nào dẫn tới rối loạn giấc ngủ trong hội chứng chân không yên?

Hội chứng chân không yên gây ra cảm giác khó chịu ở chân, cùng với đó là cảm giác có sự thôi thúc mạnh mẽ để di chuyển chúng. Đối với hầu hết mọi người, sự thôi thúc đó trở nên dữ dội hơn khi chúng ta đang thư giãn hoặc cố gắng ngủ.

Những người bị hội chứng chân không yên có khả năng mắc chứng khó ngủ hoặc khó ngủ vì các triệu chứng của bệnh trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm. Buồn ngủ vào ban ngày, mệt mỏi và thiếu ngủ có thể gây hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh.

Mối quan tâm nghiêm trọng nhất đối với những người bị hội chứng chân không yên là nó cản trở giấc ngủ, gây buồn ngủ và mệt mỏi vào ban ngày. Hội chứng chân không yên kèm theo rối loạn giấc ngủ có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả trầm cảm nếu không được điều trị kịp thời.

Ít nhất 80% những người bị hội chứng chân không yên thường kèm theo một tình trạng liên quan được gọi là “cử động chân theo chu kỳ trong khi ngủ” (Periodic Limb Movements in Sleep - PLMS). PLMS khiến chân bị co giật trong khi ngủ. Nó có thể xảy ra thường xuyên từ 15 đến 40 giây một lần và có thể kéo dài suốt đêm. PLMS cũng có thể làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu ngủ.

Hội chứng chân không yên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Những bệnh nhân bị hội chứng chân không yênmất ngủ kinh niên sẽ tăng nguy cơ mắc kèm các bệnh sau:

Hội chứng chân không yên
Hội chứng chân không yên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát và chất lượng cuộc sống của người bệnh

2. Hội chứng chân không yên khi ngủ cải thiện như thế nào?

Trong hội chứng chân không yên, những cảm giác lạ ở chân có thể gây khó chịu hoặc đau đớn. Những triệu chứng đó có thể khiến người bệnh gần như không thể đi vào giấc ngủ và không ngủ được. Thiếu ngủ và mệt mỏi rất nguy hiểm cho sức khỏe và tinh thần.

Ngoài việc thăm khám để điều trị các triệu chứng của hội chứng chân không yên thì người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp sau để cải thiện giấc ngủ và có được một giấc ngủ ngon:

  • Kiểm tra đệm và gối: Nếu chúng đã cũ và sần, có thể đã đến lúc phải thay thế;
  • Đảm bảo rèm cửa sổ hoặc rèm chắn ánh sáng bên ngoài đã được đóng;
  • Loại bỏ tất cả các thiết bị kỹ thuật số, bao gồm cả đồng hồ ra khỏi giường;
  • Loại bỏ sự lộn xộn trong phòng ngủ;
  • Giữ nhiệt độ phòng ngủ ở mức mát mẻ để không bị cảm giác quá nóng;
  • Đặt bản thân vào một lịch trình ngủ cố định: Cố gắng đi ngủ vào cùng 1 thời điểm mỗi đêm và thức dậy vào cùng thời điểm vào mỗi buổi sáng, kể cả vào ngày cuối tuần. Biện pháp này sẽ giúp hỗ trợ nhịp điệu giấc ngủ tự nhiên;
  • Ngừng sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ;
  • Ngay trước khi đi ngủ, hãy xoa bóp chân hoặc tắm nước nóng;
  • Hãy thử kê một chiếc gối giữa hai chân khi ngủ, chúng có thể giúp ngăn hiện tượng chèn ép các dây thần kinh và giảm triệu chứng của bệnh.

Trong trường hợp các dấu hiệu của chứng chân không yên gây cản trở đến cuộc sống quá nhiều, người bệnh cần tìm bệnh viện uy tín để được thăm khám và có biện pháp điều trị cụ thể. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Không chỉ có hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại: 6 phòng siêu âm, 4 phòng chụp X- quang DR (1 máy chụp toàn trục, 1 máy tăng sáng, 1 máy tổng hợp và 1 máy chụp nhũ ảnh), 2 máy chụp Xquang di động DR, 2 phòng chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu thu (1 máy 128 dãy và 1 máy 16 dãy), 2 phòng chụp Cộng hưởng từ (1 máy 3 Tesla và 1 máy 1.5 Tesla), 1 phòng chụp mạch máu can thiệp 2 bình diện và 1 phòng đo mật độ khoáng xương....Vinmec còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

43.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan