Hình ảnh X-quang viêm phổi thùy

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tống Dịu Hường - Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chụp X-quang viêm phổi thùy cho kết quả chính xác về tình trạng bệnh. Theo đó, hình ảnh X-quang viêm phổi thùy là một đám mờ có thể chiếm toàn bộ thùy phổi, thường là thùy phổi phải. Tuy nhiên, cần phân biệt viêm phổi thùy với các bệnh lý khác như u thùy phổi...

1. Viêm phổi thùy là bệnh gì?

Viêm phổi thùy là một loại viêm phổi mức độ cấp tính. X quang viêm phổi thùy cho thấy bệnh chủ yếu gây tổn thương ở phế nang với kích thước lớn, có thể chiếm toàn bộ thùy phổi hoặc một phần của thùy phổi. Bệnh chủ yếu xuất hiện ở thùy giữa phổi phải và do phế cầu khuẩn gây ra. Bệnh tiến triển qua các giai đoạn bao gồm: xuất tiết, gan hóa đỏ và gan hóa xám.

X quang viêm phổi thùy
X quang viêm phổi thùy đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán phát hiện bệnh

2. Hình ảnh X-quang viêm phổi thùy

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học y học, kỹ thuật chụp ảnh hiện đại cho phép đánh giá tổn thương ở phổi một cách chính xác. Trong đó, chụp X quang vẫn là phương pháp đầu tiên được thực hiện trong chẩn đoán bệnh ban đầu với kết quả chính xác.

Kết quả chụp X-quang viêm phổi thùy như sau:

  • Hình ảnh màng phổi mờ đều.
  • Tổn thương thùy phổi được xác định là một đám mờ thuần nhất và đồng đều, vị trí nằm ở phân nửa phía dưới của phổi phải.
  • Tổn thương là đám mờ có hình dạng tam giác, kích thước lớn, có thể chiếm toàn bộ thùy giữa phổi phải, hoặc toàn bộ thuỳ phổi.

Dựa vào hình ảnh X-quang viêm phổi thùy để chẩn đoán phân biệt viêm thùy phổi và viêm phân thùy phổi:

  • Viêm thùy phổi: Tổn thương là một đám mờ đồng đều, chiếm toàn bộ một thùy phổi, thường là thùy dưới của phổi phải. Đám mờ có các cạnh lồi. Thể tích thùy phổi tăng.
  • Viêm phân thùy phổi: Tổn thương là đám mờ hình tam giác có cạnh lồi, đỉnh hướng về rốn phổi và đáy hướng ngoại vi.

3. X-quang viêm phổi thùy phân biệt với xẹp phổi

Hình ảnh X-quang viêm phổi thùy cho phép chẩn đoán phân biệt với xẹp thùy phổi, cụ thể:

  • Xẹp thùy phổi cho thấy thể tích thùy phổi hoặc phân thùy phổi giảm, trong khi đó, viêm phổi thùy làm tăng thể tích.
  • Xẹp thùy phổi tổn thương là đám mờ có các cạnh lõm, trong khi đó, đám mờ viêm phổi thùy là các cạnh lồi.
  • Xẹp thùy phổi có thể gây co kéo vùng phổi bên cạnh.

Hình ảnh X-quang viêm phổi thùy là cơ sở để chẩn đoán bệnh, với tổn thương là một đám mờ đồng đều có hình tam giác. Kết quả hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán phân biệt tổn thương là một phần thùy phổi hay toàn bộ thùy phổi, với tổn thương các bệnh lý khác như xẹp thùy phổi.

Chụp X quang viêm phổi thùy cho kết quả chính xác về tình trạng bệnh, để từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị chính xác nhất cho bệnh nhân.

hình ảnh X-quang phổi
Hình ảnh X-quang cho phép chẩn đoán bệnh viêm phổi thùy
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan