Hay xây xẩm mặt mày có phải thiếu máu não?

Xây xẩm mặt mày là triệu chứng mà nhiều người gặp phải. Đôi khi, xây xẩm có thể là do say nắng, nhưng nếu thường xuyên bị xây xẩm mặt mày thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo thiếu máu não, thậm chí có thể là đột quỵ

1. Xây xẩm mặt mày là như thế nào?

Xây xẩm mặt mày là tình trạng mà người bệnh cảm thấy tối sầm mặt, loạng choạng, hoa mắt, cảm giác như bị say sóng, đầu quay vòng. Lúc này, nếu không giữ vững cơ thể, người bệnh có thể bị ngã.

Xây xẩm mặt mày có thể xuất hiện khi đột ngột thay đổi tư thế, từ nằm sang ngồi hoặc đang ngồi thì đứng lên. Triệu chứng này thường kéo dài từ khoảng vài giây cho đến vài phút.

2. Hay xây xẩm mặt mày có phải thiếu máu não?

Nhiều người bị xây xẩm mặt mày khi ra ngoài trời nắng hoặc làm việc hay đi dưới ánh nắng gắt quá lâu. Tuy nhiên, nếu hay bị xây xẩm mặt mày thì người bệnh cần lưu ý đến sức khỏe của mình, bởi đây có thể là triệu chứng của bệnh thiếu máu não.

Thực tế, xây xẩm là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, tuy nhiên có đến gần 90% các trường hợp bị thiếu máu não có biểu hiện là xây xẩm mặt mày, khi lưu lượng máu đến não bị suy giảm một cách đột ngột.

Thiếu máu não gây xây xẩm mặt mày là bệnh lý có thể gặp ở mọi độ tuổi, từ thanh thiếu niên cho đến người cao tuổi. Đây cũng chính là triệu chứng ban đầu báo hiệu đột quỵ. Nếu hay bị xây xẩm kèm theo các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn, đổ mồ hôi lạnh, đau đầu, suy giảm thị lực, khó phát âm, ... thì người bệnh cần được đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

3. Làm gì khi bị xây xẩm mặt mày?

Để tránh hiện tượng bị xây xẩm mặt mày khiến người bệnh bị té ngã hoặc gặp những tình huống nguy hiểm, ngay khi cảm thấy hoa mắt, loạng choạng, người bệnh cần:

  • Dừng lại và tìm nơi để ngồi hoặc nằm nghỉ ngơi, nên ở nơi thoáng mát.
  • Hít thở sâu để tăng cường oxy cho não.
  • Uống nhiều nước (có thể dùng nước điện giải) hoặc tìm thức ăn nhẹ để làm giảm triệu chứng.
  • Nếu xây xẩm kéo dài hoặc kèm theo đau đầu một cách dữ dội thì người bệnh cần báo và nhờ người xung quanh đưa tới cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức.

4. Phòng ngừa xây xẩm mặt mày do thiếu máu não

Bệnh lý thiếu máu não với các triệu chứng như xây xẩm mặt mày, chóng mặt, hoa mắt, ... có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như đột quỵ. Vì vậy, cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa thiếu máu lên não như:

  • Chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng và phong phú nhiều loại thực phẩm, trong đó nên tăng cường các loại trái cây và rau củ. Tuy nhiên, cần điều chỉnh chế độ ăn phù hợp với sức khỏe và bệnh lý mắc phải, chẳng hạn như người bị bệnh tăng huyết áp hay mỡ máu thì nên giảm muối, giảm mỡ trong chế độ ăn để bệnh không bệnh không tiến triển. Còn người bị thiếu máu thì nên tăng cường các loại thịt đỏ, chất sắt để không bị xây xẩm khi thiếu máu.
  • Chú ý uống đủ nước cho cơ thể.
  • Tập thể dục, thể thao đều đặn mỗi ngày để máu huyết được lưu thông và tăng cường sức khỏe thể chất cũng như hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Sinh hoạt, làm việc điều độ, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý để phòng ngừa các bệnh tim mạch.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ và kịp thời điều trị nếu có các biểu hiện bất thường hoặc hay xây xẩm mặt mày.

Thực tế, hay xây xẩm mặt mày là triệu chứng phổ biến và ban đầu của thiếu máu não mà người bệnh cần lưu tâm, để ý. Khi đó, người bệnh nên thăm khám bác sĩ hoặc đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan