Hành trình phức tạp của oxy trong cơ thể người

Ai trong chúng ta cũng đã từng cố gắng nín thở để xem được bao lâu. Hay từng đặt ra câu hỏi, oxy trong cơ thể từ đâu mà có và chúng hoạt động như thế nào? Cách thức oxy di chuyển trong cơ thể chúng ta không đơn giản chỉ là hít vào thở ra mà ở đó là cả một quá trình nhịp nhàng. Hãy cùng lắng nghe Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Huy Nhật, Bác sĩ Hô hấp, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Đà Nẵng chia sẻ về hành trình phức tạp của Oxy trong cơ thể người để hiểu hơn về vấn đề này nhé!

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Huy Nhật, Bác sĩ Hô hấp, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Đà Nẵng

1. Hành trình phức tạp của oxy trong cơ thể người

Nếu đang thắc mắc cơ chế mà oxy hoạt động trong cơ thể của mỗi chúng ta là như thế nào? Đường đi của oxy từ ngoài cơ thể đi vào cơ thể hoạt động ra sao? Và đâu là những cơ quan đảm nhận vai trò quan trọng trong quá trình đưa oxy đi khắp cơ thể của chúng ta thì cần hiểu rõ quá trình hoạt động của Oxy trong cơ thể người như sau:

Đường đi của oxy trong cơ thể của chúng ta thực chất là một quá trình rất phức tạp và có sự tham gia của rất nhiều bộ phận khác nhau. Sự khởi đầu của quá trình oxy đi vào cơ thể là bạn sẽ hít vào. Theo tính toán, trung bình mỗi ngày chúng ta hít vào 17.000 lần.

Đây thực sự là quá trình đòi hỏi sự phối hợp rất lớn từ các cơ quan. Trong đó các cơ quan nội tạng quan trọng như: ruột, não, phổi, máu, xương và trái tim phải cùng nhau phối hợp làm việc 1 cách nhịp nhàng để duy trì sự sống cho bạn, bằng cách đưa oxy đến các mô trong cơ thể để cung cấp cho từng tế bào. Quá trình này tạo ra một phân tử gọi là ATP mà các tế bào dùng để khởi động các chức năng khác.

Việc đưa oxy tới các tế bào trong cơ thể là một công việc rất phức tạp. Ta cần hiểu rằng, không khí đi vào tế bào bằng cách khuếch tán ra từ các vùng lân cận và điều đó chỉ diễn ra hiệu quả ở những khoảng cách hẹp. Để oxy đến được với các tế bào trong cơ thể người thì cần một mạng lưới làm nhiệm vụ vận chuyển. Nhiệm vụ này được thực hiện bởi 20 nghìn tỷ tế bào hồng cầu. Mỗi tế bào chứa 270 triệu phần tử gắn oxy của tế bào hồng cầu tạo cho máu có màu đỏ tươi.

Để tạo ra những tế bào này, cơ thể người sử dụng các nguyên liệu có được từ những thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Do đó có thể coi hành trình của oxy đi khắp cơ thể bắt đầu từ ruột.

Một điều thú vị nữa là mỗi giây trong cơ thể chúng ta có tới 2.5 triệu tế bào hồng cầu được xáo trộn, nó tương đương với 1⁄3 dân số Hà Nội.

Để oxy chuyển đến phổi thì trước tiên bộ não sẽ truyền tín hiệu thần kinh đến cơ hoành và cơ liên sườn. Việc này làm chúng co lại làm tăng khoảng trống bên trong lồng ngực khiến phổi nở ra. Lúc này phổi của bạn mang áp lực âm, không khí từ ngoài được hút vào.

Bề mặt tiếp xúc của 2 lá phổi có thể lên đến 100m2 tương đương với 1 mặt sàn văn phòng làm việc của 1 công ty. Sau khi qua phổi, những tế bào giàu oxy sẽ được mang tới hệ tuần hoàn, một tập hợp các mao mạch có khả năng chạm tới tất cả tế bào trong cơ thể. Nếu trải tất cả các mạch máu ra 1 mặt phẳng thì có thể sẽ cuốn được trái đất vài vòng. Hồng cầu được đẩy qua mạng lưới mạch máu khổng lồ này và là nhiệm vụ của tim. Tim đập liên tục (mở ra và đóng lại) khoảng 100.000 lần mỗi ngày. Đây chính là nhà máy cuối cùng để đẩy oxy đến nơi nó cần đến.

Hành trình phức tạp của oxy trong cơ thể người
Hành trình phức tạp của oxy trong cơ thể người

2. Quá trình oxy đi trong cơ thể

Quá trình oxy đi trong cơ thể người là một hành trình rất phức tạp, nó không chỉ là sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan mà còn là sự vận hành liên tục của tim, phổi. Mọi cơ quan của cơ thể bạn đều được cấu tạo từ tế bào và đối với các tế bào thì oxy chính là sự sống. Tế bào sẽ chết nếu không cung cấp đủ oxy cần thiết. Cơ thể của chúng ta sẽ gặp vấn đề nếu quá trình vận chuyển oxy trong cơ thể gặp trục trặc. Trong đó, suy hô hấp là biểu hiện chung khi cơ thể bị thiếu oxy. Hoạt động hô hấp và quá trình oxy hóa trong cơ thể bị rối loạn và suy giảm chức năng, cụ thể là các biểu hiện như:

  • Mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi, đau đầu, buồn nôn
  • Khó thở, thở nhanh hoặc nông, tím tái
  • Cơ thể bị kích thích, bồn chồn
  • Tim và mạch đập nhanh, rối loạn
  • Thị lực giảm, nhìn mờ hay còn gọi là hoa mắt, chóng mặt
  • Trương lực và phối hợp cơ cũng như các nhóm cơ giảm.
  • Loạn thần, lơ mơ, ý thức giảm.
  • Huyết áp tăng lên trong giai đoạn đầu và giảm ở giai đoạn muộn.

Trên đây là hành trình phức tạp của oxy trong cơ thể người, bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan