Hàm răng thưa thì nên làm gì?

Răng thưa là một vấn đề về răng miệng khá phổ biến xảy ra do các răng nằm ở vị trí không khít sát với nhau. Tình trạng này gây ảnh hưởng rất nhiều đến yếu tố thẩm mỹ, khả năng nhai, các vấn đề răng miệng khác...Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và hiện nay có những phương pháp này có thể xử lý răng thưa.

1. Răng thưa là gì ?

Răng thưa là một vấn đề răng miệng thể hiện qua việc răng trên cùng một hàm mọc khá xa nhau, răng mọc không đồng đều hoặc ở giữa các răng có kẽ hở và có thể mọc không đủ răng. Bệnh nhân bị răng thưa thường gặp nhiều khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng và nhai vì thức ăn dễ bám sâu vào các kẽ răng. Ngoài ra, răng thưa cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng phát âm và còn là nguyên nhân dẫn đến sai lệch khớp cắn. Về bản chất, răng thưa không phải là một bệnh lý gây tổn hại đến sức khỏe toàn thân nhưng nó làm mất đi thẩm mỹ của khuôn miệng, kéo theo làm khuôn mặt mất đi sự hài hòa.

Cụ thể hơn, dưới đây là một số ảnh hưởng của tình trạng răng thưa:

  • Gây mất thẩm mỹ: Răng cũng nằm ở “mặt tiền” của khuôn mặt, đóng vai trò quan trọng đối với sự cân xứng và thẩm mỹ của khuôn mặt mỗi người. Vì vậy, khi răng thưa và hàm không đều sẽ tạo nên khiếm khuyết làm bệnh nhân mất tự tin trong giao tiếp, khi cười, khi ăn uống...
  • Giắt thức ăn: Kẽ răng lớn khi răng bị thưa có thể tạo điều kiện thuận lợi để thức ăn dính vào và mắc lại. Các trường hợp vệ sinh không sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lâu ngày gây ra nhiều bệnh lý về răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng...
  • Gây lệch khớp cắn làm tổn thương xương hàm: Răng thưa sẽ làm khớp cắn ở hai hàm không đều nhau, gây ra tình trạng tổn thương xương hàm đặc biệt là khi nhai. Ngoài ra, vấn đề này còn làm cho lực nhai bị giảm đi đáng kể, từ đó gây ra các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, cơ thể suy nhược (do thức ăn khô được nghiền nhỏ, làm giảm khả năng hấp thu).
  • Dễ rụng răng hơn: Khi bị răng thưa, độ khít sát của các răng không cao nên làm suy giảm lực liên kết giữa chúng, từ đó khiến răng gặp tình trạng di chuyển (lung lay) thường xuyên trên hàm. Thời gian xảy ra vấn đề này kéo dài kèm với sự xâm nhập của vi khuẩn do mảng bám từ thức ăn hoặc tuổi tác sẽ làm răng rụng sớm hơn.

2. Nguyên nhân làm răng bị thưa

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể làm răng bị thưa.

Do bẩm sinh

  • Răng sữa mọc lệch sai vị trí mọc do bẩm sinh là một nguyên nhân thường gặp gây răng thưa.
  • Thiếu răng bẩm sinh gây ra tình trạng răng mọc thiếu và không đủ số lượng sẽ tạo ra khoảng trống gây thưa răng.
  • Răng mọc ngầm dưới lợi hay răng mọc ngược là tình trạng răng không thể nhú lên bình thường như những răng khác, vô tình tạo các khoảng trống trên cung hàm làm thưa răng.
  • Răng khi phát triển có sự thay đổi về vị trí làm các răng không khít vào nhau.

Do mắc bệnh lý răng miệng

Các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, cổ chân răng mòn, sâu răng... không được điều trị kịp thời và đúng cách thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng, từ đó góp phần dẫn đến tình trạng răng mọc thưa. Những bệnh lý này có thể khiến cho răng hư tổn, bị lung lay, rụng khỏi ổ... khi đó, nếu không có biện pháp khắc phục và thay thế thì những chiếc răng ở xung quanh sẽ bị chuyển dịch về vị trí răng bị khuyết. Về lâu dài sẽ gây ra tình trạng răng thưa dần và cách xa nhau.

Do xu hướng dịch chuyển của răng

Vấn đề này có thể nghe khá lạ với nhiều người nhưng trên thực tế, răng luôn có xu hướng dịch chuyển tự nhiên trong suốt cuộc đời của một người. Sự dịch chuyển này đặc biệt rõ nhất ở trẻ em đang trong giai đoạn phát triển. Đến độ tuổi trưởng thành, răng vẫn luôn dịch chuyển dù không còn quá rõ rệt. Do đó, những người bị răng thưa sẵn thì theo thời gian những khoảng trống này sẽ có xu hướng rộng ra thêm. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp răng có thể dịch chuyển lại gần nhau giúp thu hẹp khoảng trống do răng thưa.

Do thói quen sinh hoạt

Các thói quen sinh hoạt dưới đây được xem là tác nhân tiềm tàng gây nên tình trạng răng thưa:

3. Răng thưa thì nên làm gì ?

3.1. Cách khắc phục tình trạng răng thưa tại nhà

Hiện nay, nhiều bệnh nhân truyền tai nhau về cách khắc phục răng thưa tại nhà bằng cách áp dụng những phương pháp như

  • Dùng dây thun để làm khít răng thưa: Cách này được khá nhiều bệnh nhân áp dụng. Cách thực hiện phương pháp này là dùng một sợi dây thun nhỏ với độ đàn hồi tốt và buộc vào 2 chiếc răng thưa. Phương pháp này thường được áp dụng để xử lý răng cửa thưa vì vị trí của 2 răng cửa thường ngang nhau và có kích thước tương tự nhau, giúp tăng hiệu quả của dây thun.
  • Dùng lực bàn tay làm khít răng: Lấy ngón tay trỏ và ngón tay cái đặt lên vị trí 2 răng bị thưa, sau đó dùng lực để kéo chúng sát vào nhau. Nên thực hiện với lực nhẹ nhàng ở giai đoạn đầu và sau đó càng tăng dần lực về sau.

Hai cách khắc phục tình trạng răng thưa tại nhà này tương đối đơn giản và khá dễ thực hiện. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa được qua kiểm chứng của các bác sĩ nha khoa về độ hữu dụng và an toàn. Ngoài ra, việc thực hiện không đúng cách và không được kiểm soát có thể gây các biến chứng nguy hiểm về răng miệng, làm răng bị yếu đi, hở chân răng... Vì thế, khuyến cáo hãy sử dụng các biện pháp hiện đại được tin dùng và thực hiện bởi các nha sĩ.

3.2. Các phương pháp hiện đại giúp khắc phục tình trạng răng thưa

Răng thưa có thể khắc phục dứt điểm bởi các phương pháp điều trị nha khoa hiện đại. Dưới đây là những cách phục hình răng thưa hiệu quả nhất hiện nay đang được mọi người lựa chọn.

Trám bít kẽ hở răng thẩm mỹ

Trám răng là một phương pháp nha khoa được áp dụng rộng rãi để phục hình răng thưa trong một phạm vi nhất định. Những bệnh nhân rơi vào trường hợp như bị răng thưa, mòn cổ răng, hở kẽ nhỏ hoặc răng bị chấn thương gây gãy, mẻ...thường được chỉ định sử dụng biện pháp này. Biện pháp này xử lý các khuyết điểm bằng cách lấp vào khoảng trống của răng với những chất liệu chuyên dụng để giúp răng được trám thẩm mỹ một cách tự nhiên. Dưới đây là ưu nhược điểm của hình thức này.

  • Ưu điểm: Tiết kiệm chi phí và không tốn nhiều thời gian thực hiện, bệnh nhân chỉ mất 30 - 40 phút là đã có được hàm răng như mong muốn. Đồng thời, hạn chế được những tổn thương cho nướu răng và men răng vì không phải mài răng.
  • Nhược điểm: Sau khi trám, răng cần phải giữ gìn một cách cẩn thận, không được ăn uống đồ cay nóng, lạnh hay các thực phẩm quá cứng nhằm đề phòng vết trám bị hư tổn... vì thế có thể gây ra một số bất tiện. Ngoài ra, việc chỉ sử dụng vật liệu trám nên sau một thời gian bệnh nhân cần phải được trám lại để thay thế. Phương pháp này chỉ áp dụng cho các khoảng răng thưa từ 2mm trở xuống, nên bệnh nhân có kẽ hở lớn hơn không sử dụng được phương pháp này.

Bọc răng sứ

Nhiều bệnh nhân gặp phải vấn đề răng bị thưa thưa và đang loay hoay đi tìm giải pháp cho một hàm răng tỏa sáng. Thì bọc răng sứ thẩm mỹ được xem là giải pháp đáng tối ưu để đáp ứng cả hai yêu cầu này. Ưu điểm của phương pháp bọc răng sứ trong điều trị răng thưa bao gồm:

  • Bọc răng sứ mang lại hiệu quả cao, độ bền, độ thẩm mỹ tuyệt vời.
  • Có thể duy trì dài lâu, ổn định khi được phục hình đúng kỹ thuật và chăm sóc tốt
  • Răng bạn sẽ bóng đẹp một cách tự nhiên, cứng và bền y hệt răng thật.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chi phí cho mỗi lần bọc răng sứ sẽ cao hơn so với phương pháp trám răng. Ngoài ra, nhược điểm của phương pháp này chính là cần mài men răng trước khi bọc sứ. Do đó, để tránh những thương tổn cho tủy răng, bệnh nhân cần chọn điều trị tại các bệnh viện và phòng khám nha khoa uy tín cùng với bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm và kỹ thuật cao.

Dán sứ Veneer

Dán sứ Veneer trực tiếp lên trên bề mặt răng để thay thế lớp men thật trong trường hợp bệnh nhân bị thưa răng đồng thời mong muốn có một lớp men răng trắng sáng, bóng đẹp và thẩm mỹ. Ưu điểm của phương pháp này là không cần phải mài răng hoặc chỉ cần mài một lớp siêu mỏng chỉ từ 0.3 – 0.5 mm. Ngoài ra, các ưu điểm tuyệt vời khác của biện pháp này như:

  • Giúp màu răng trắng sáng tự nhiên, bảo vệ tối đa cấu trúc răng gốc.
  • Thời gian thực hiện phương pháp nhanh chóng, nhẹ nhàng, không gây đau.

Đây là một biện pháp điều trị răng thưa hiệu quả được nhiều bệnh nhân lựa chọn nhất hiện nay bởi tính an toàn, độ bền, hiệu quả cao và đặc biệt là chi phí phù hợp.

Niềng răng thưa

Niềng răng thưa là biện pháp điều trị bằng cách can thiệp trực tiếp vào cấu trúc xương hàm và răng thông qua lực tác động của các khí cụ chuyên dụng bao gồm mắc cài, dây cung... Phương pháp các tác dụng đưa các răng về đúng vị trí, giảm tình trạng thưa răng, đồng thời làm khớp cắn chuẩn hỗ trợ việc ăn nhai, giúp cho gương mặt được hài hòa hơn và bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất.

Ưu điểm đến từ phương pháp niềng răng bao gồm:

  • Khắc phục răng thưa với hiệu quả tốt nhất.
  • Mang lại hàm răng đều đặn và thẳng hàng, chuẩn khớp, từ đó tạo được nụ cười rạng rỡ, tự tin.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp niềng răng như:

  • Thời gian hoàn thành quá trình thường kéo dài với ít nhất từ 9 – 24 tháng.
  • Chi phí điều trị cao.
  • Gặp nhiều bất tiện và khó trong quá trình ăn uống và giao tiếp trong thời gian thực hiện niềng răng.
  • Độ tuổi thích hợp để thực hiện từ 12 - 18 tuổi, các độ tuổi khác ghi nhận tính hiệu quả không cao.

Hàm răng thưa là một tình trạng răng miệng rất thường gặp gây ảnh hưởng đến quá trình ăn uống, sinh hoạt, làm mất đi tính thẩm mỹ của hàm răng và khuôn mặt, đồng thời có thể gây ra những bệnh lý nha chu nguy hiểm. Vì thế, khi phát hiện tình trạng răng thưa, bệnh nhân cần sớm đến khám và kiểm tra tại các bác sĩ chuyên khoa. Từ đó, tùy thuộc vào nhu cầu và vấn đề của từng bệnh nhân, nha sĩ sẽ có những giải pháp điều trị răng thưa phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan