Hạ đường huyết ở người cao tuổi: Nguyên nhân và cách xử trí

Bài viết được viết bởi bác sĩ Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Hạ đường huyết là một yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân. Đặc biệt ở người cao tuổi, bất kỳ tình trạng bất thường nào cũng là yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và người bệnh.

1. Hạ đường huyết ở người cao tuổi

Hạ đường huyết ở người cao tuổi một trong những bệnh lý cần đặc biệt chú ý, vì ở người cao tuổi dễ hạ đường huyết và triệu chứng hạ đường huyết cũng không điển hình như như ở người trẻ .

Triệu chứng của hạ đường huyết thường gặp là: người khó chịu, đói, lo lắng, tay chân lạnh đổ mồ hôi, tim nhanh, thở nhanh. Nếu hạ đường huyết nặng tri giác thay đổi, bệnh nhân có biểu hiện như lo lắng kích động, lú lẫn, lơ mơ, hôn mê, co giật ..

Triệu chứng hạ đường huyết chủ yếu là các triệu chứng thần kinh. Do đó dễ bỏ qua chẩn đoán khi có triệu chứng giống như đột quỵ suy giảm nhận thức

Bệnh lý sẵn có, đặc biệt là sa sút trí tuệ khiến bệnh nhân không tự nhận biết được triệu chứng của hạ đường máu.

Đau đầu mất ngủ: Nỗi ám ảnh của người cao tuổi
Hạ đường huyết dễ bị nhầm với triệu chứng của suy giảm nhận thức

2. Những nguyên nhân gây hạ đường huyết hay gặp ở người cao tuổi

2.1 Do tăng sử dụng đường ở gan

Ở người già kho dự trữ đường của gan giảm, khả năng huy động của gan không còn linh hoạt nữa, nhất là khi xa bữa ăn, do đó khi tăng nhu cầu sử dụng đường đột ngột như khi lạnh đột ngột, khi dùng sức đột ngột mà thiếu sự khởi động cho cơ thể thích nghi cũng dễ dẫn đến hạ đường huyết ở người cao tuổi .

2.2 Hạ đường huyết do gan giảm dự trữ

Ở người cao tuổi, tổng lượng đường ở gan vẫn thấp ngay sau khi ăn do đó dễ hạ đường nếu không được cung cấp thường xuyên, đặc biệt, khi có các bệnh mạn tính như suy gan mà người cao tuổi thường hay biếng ăn, ăn kém .

2.3 Các nguyên nhân khác

  • Người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường sử dụng chế độ ăn quá kiêng cữ, thiếu chất glucid cũng là nguyên nhân gây hạ đường huyết .
  • Do bệnh nhân sử dụng thuốc hạ đường huyết quá mức mà không có sự theo dõi chặt chẽ cũng là nguyên nhân gây hạ đường huyết
  • Người cao tuổi thường không tuân thủ điều trị theo chỉ định bác sĩ .
  • Tế bào não chỉ sử dụng duy nhất đường làm năng lượng do đó khi hạ đường triệu chứng thần kinh sẽ thể hiện ngay tùy mức độ hạ đường mà triệu chứng xuất hiện từ nhẹ đến nặng, Ở người cao tuổi triệu chứng thường nặng hơn người trẻ cùng một mức độ hạ đường huyết .
Tiểu đường
Ăn kiêng quá mức ở người bị tiểu đường cũng dễ gây ra hạ đường huyết

3. Xử trí hạ đường huyết ở người cao tuổi

Khi hạ đường huyết nhẹ cần bổ xung ngay các loại đường dễ hấp thu như bánh ngọt , kẹo, sữa, nước trái cây, nước đường ....

Khi hạ đường huyết nặng cần khẩn trương đưa bệnh nhân đến bệnh viện để tiêm truyền đường vào máu nhanh nếu để lâu gây ra các biến chứng hạ đường huyết nguy hiểm.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan