Gợi ý thực đơn cho người suy nhược thần kinh

Suy nhược thần kinh ngày càng phổ biến, đặc biệt là những người phải thường xuyên hoạt động trí óc. Để đẩy lùi bệnh lý này, cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ cùng với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Vậy bệnh nhân suy nhược thần kinh nên ăn gì?

1. Suy nhược thần kinh là gì?

Suy nhược thần kinh là một bệnh lý rối loạn thần kinh rất phổ biến hiện nay. Nguyên nhân của suy nhược thần kinh là do rối loạn chức năng vỏ não và các trung khu dưới vỏ vì tế bào thần kinh phải làm việc quá sức trong thời gian dài, dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, nhức đầu, mất ngủ, kém tập trung, căng thẳng, lo âu quá mức,...

Suy nhược thần kinh được xếp vào nhóm bệnh tâm thần và thường xảy ra do các vấn đề về tâm lý, căng thẳng kéo dài. Suy nhược thần kinh không được điều trị đúng cách có thể dẫn tới nhiều bệnh lý khác như trầm cảm, rối loạn dạng cơ thể,... Đặc biệt trầm cảm kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống của bệnh nhân, thậm chí có thể xuất hiện ý định tự tử.

Các dạng rối loạn khác cũng dễ dẫn đến nghiện rượu và các thuốc an thần, làm suy giảm khả năng lao động cũng chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Do vậy, bệnh nhân cần lưu ý các dấu hiệu cảnh báo suy nhược thần kinh và thăm khám kịp thời tại cơ sở y tế chuyên khoa.

2. Điều trị suy nhược thần kinh như thế nào?

Liệu pháp tâm lý

Hỗ trợ tâm lý là một trong những liệu pháp cơ bản cho bệnh lý suy nhược thần kinh. Các bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý sẽ trao đổi với bệnh nhân, tìm ra nguyên nhân và giúp bệnh nhân gỡ bỏ những rào cản tâm lý.

Điều trị bằng thuốc

Một số loại thuốc có tác động hỗ trợ, giúp giảm triệu chứng và ổn định tâm lý cho những bệnh nhân suy nhược thần kinh, bao gồm:

  • Thuốc tác động lên quá trình hưng phấn hệ thần kinh: Arcalion/ Asthenal.
  • Thuốc tăng cường tuần hoàn não gồm Piracetam, Ginkgo Biloba,...
  • Thuốc có tác dụng an thần bao gồm Benzodiazepine, Captodiame, Buspirone,...
  • Thuốc giảm đau như Paracetamol.
  • Các loại vitamin nhóm B như B1 và B6 giúp tăng khả năng hoạt động của các tế bào thần kinh.

3. Bệnh nhân suy nhược thần kinh nên ăn gì?

Nhiều bệnh nhân thắc mắc bị suy nhược thần kinh nên ăn gì? Bởi lẽ nguyên nhân gây suy nhược thần kinh một phần bắt nguồn từ lối sống thiếu lành mạnh và chế độ ăn uống không phù hợp. Do đó việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh có vai trò quan trọng trong điều trị suy nhược thần kinh. Một số loại thực phẩm có công dụng hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh, giúp giải tỏa căng thẳng và tăng cường trí nhớ.

Sau đây là một số thực đơn cho người suy nhược thần kinh được bác sĩ khuyên dùng:

  • Bí đỏ

Bí đỏ chứa rất nhiều chất hỗ trợ cho hoạt động dẫn truyền thần kinh như axit glutamic và tryptophan. Cứ khoảng 100g bí đỏ chứa khoảng 233mg axit glutamic. Axit glutamic có vai trò quan trọng trong các quá trình chuyển hóa của cơ thể, là chất xúc tác các phản ứng chuyển hóa của tế bào thần kinh và não bộ, giúp tăng thải amoniac và tăng khả năng ghi nhớ của bộ não.

Tryptophan có trong bí đỏ là chất giúp tổng hợp lên serotonin - còn được gọi là hormone hạnh phúc, có tác dụng gây hưng phấn, tạo cảm giác vui vẻ, hạnh phúc và giảm bớt buồn phiền. Vì vậy bệnh nhân suy nhược thần kinh nên thêm bí đỏ vào thực đơn để hỗ trợ giảm lo âu, trầm uất và giúp tăng cường trí nhớ...

  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do - tác nhân có thể gây tổn thương não bộ và mệt mỏi, căng thẳng. Ngoài ra, chất chống oxy hóa cũng có tác dụng tăng cường dẫn truyền thần kinh, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung.

Một số loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nên có trong thực đơn của bệnh nhân suy nhược thần kinh là rau xanh và các loại hoa quả tươi. Bổ sung nhiều rau củ quả cũng tăng lượng chất xơ, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và phòng ngừa nhiều bệnh lý khác.

  • Socola

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều chuyên gia khuyến cáo ăn socola khi căng thẳng, mệt mỏi. Trong socola có chất flavonoid có tác dụng xoa dịu não bộ, chống oxy hóa và bảo vệ các dây thần kinh. Ăn sô cô la cũng giúp tăng cường tạo ra tryptophan, nhờ đó giúp tăng hưng phấn, xua tan sự mệt mỏi.

Ngoài ra, bổ sung socola còn giúp giải phóng endorphin - hoạt chất xoa dịu tinh thần tuyệt vời. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, lượng lớn magie có trong socola là nguyên nhân giúp loại thực phẩm này có nhiều tác dụng tích cực chống lại ảnh hưởng của stress.

  • Hải sản

Các loại hải sản như hàu, sò huyết, cá mòi,... chứa hàm lượng lớn magie và selen. Chúng có vai trò quan trọng trong các quá trình chuyển hóa của cơ thể, cung cấp năng lượng cho tế bào thần kinh. Khi não bộ được cung cấp đủ năng lượng, chúng sẽ hoạt động tốt hơn và đẩy lùi mệt mỏi, suy nhược.

  • Vitamin

Các vitamin nhóm B như B1, B2, B6,... rất quan trọng cho hoạt động của hệ thần kinh. Các vitamin là thành phần cơ bản cấu tạo nên các coenzym quan trọng là NAD+ và NADP+, tham gia vào quá trình tạo năng lượng cho tế bào thần kinh. Bên cạnh đó, vitamin B1 còn có tác dụng tăng cảm giác thèm ăn, tăng khả năng sáng tạo và giảm mệt mỏi...

  • Sữa

Sữa chứa rất nhiều các vitamin, axit amin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, hoạt động của não bộ. Trong sữa có chứa tryptophan, giúp tăng tạo ra serotonin, tăng cảm giác hưng phấn, duy trì trạng thái vui vẻ, thoải mái và giải tỏa lo âu. Bên cạnh đó, sữa cũng chứa nhiều thành phần chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do...

  • Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như yến mạch, gạo lứt, lúa mì... chứa hàm lượng cao folat, có vai trò tăng cường lưu lượng máu lên não. Các loại thực phẩm này cũng chứa nhiều vitamin nhóm B như vitamin B1, vitamin B6... đặc biệt tốt cho hoạt động của hệ thần kinh.

  • Thực phẩm giàu omega 3

Thiếu hụt omega 3 và 6 trong khẩu phần ăn có liên quan đến tâm lý mệt mỏi, chán nản và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Bổ sung một lượng omega phù hợp mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sự linh hoạt của não bộ. Các loại thực phẩm giàu omega bao gồm các loại cá biển (cá thu, cá ngừ, cá hồi...) hay dầu hạt lanh, dầu vừng, dầu ô liu...

Trên đây là một số thực phẩm gợi ý cần thêm vào thực đơn cho người suy nhược thần kinh. Dùng thuốc theo đúng chỉ định, nghỉ ngơi hợp lý và duy trì lối sống cùng chế độ ăn uống lành mạnh là những giải pháp hữu hiệu giúp đẩy lùi suy nhược thần kinh cho người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • kimasuld
    Công dụng thuốc Kimasuld

    Kimasuld thuộc nhóm thuốc tâm thần. Tìm hiểu một số thông tin về công dụng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng Kimasuld sẽ giúp người bệnh dùng thuốc an toàn.

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • combitadin
    Công dụng thuốc Combitadin

    Thuốc Combitadin có nguồn gốc từ thảo dược, được biết đến với công dụng giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, kém tập trung... Việc sử dụng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ đem lại ...

    Đọc thêm
  • Pracet
    Công dụng thuốc Pracet

    Thuốc Pracet có thành phần chính là Piracetam được chỉ định trong điều trị suy giảm trí nhớ, kém tập trung ở người cao tuổi. Ngoài ra, thuốc còn được dùng trong điều trị nghiện rượu mạn tính, thiếu máu ...

    Đọc thêm
  • usapira
    Công dụng thuốc Usapira

    Usapira là thuốc được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh lý về thần kinh và não bộ. Thuốc được đưa vào cơ thể theo đường tiêm. Vậy công dụng và cơ chế của thuốc Usapira là gì? Bài ...

    Đọc thêm
  • nasahep
    Công dụng thuốc Nasahep

    Thuốc Nasahep là thuốc điều trị chứng chóng mặt, suy giảm trí nhớ, kém tập trung, thiếu tỉnh táo ở người cao tuổi. Tuy nhiên, thuốc Nasahep không có tác dụng an thần, giảm đau, gây ngủ, hồi sức,... Thuốc ...

    Đọc thêm