Đột nhiên tăng cân nhanh là biểu hiện của bệnh gì?

Tăng cân đột ngột có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tổng thể và làm gia tăng các bệnh lý như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường,...Tăng cân nhanh cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm, cần được điều trị kịp thời. Vậy tăng cân nhanh là biểu hiện của bệnh gì?

Đa số người mắc bệnh sẽ bị giảm cân nhanh chóng nhưng đối với một số bệnh lý thì nó lại khiến cơ thể tăng cân rất nhanh. Dưới đây là một số nguyên nhân gây tăng cân không kiểm soát:

1. Bệnh lý tuyến giáp

Tăng cân là một trong những biểu hiện của các bệnh lý tuyến giáp. Tuyến giáp chịu trách nhiệm cho nhiều quá trình trao đổi chất, quá trình tiết mồ hôi và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Do đó, khi chức năng của tuyến giáp bị suy giảm, sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất và gây tăng cân ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, bệnh nhân mắc các bệnh lý tuyến giáp thường có một số biểu hiện như mệt mỏi, ngủ li bì, đau đầu, khàn giọng,... Nếu bệnh nhân có những triệu chứng trên cần đi khám càng sớm càng tốt để chẩn đoán đúng bệnh và điều trị dứt điểm.

2. Bệnh cơ xương khớp

Viêm xương khớp và các bệnh xương khớp khác có ảnh hưởng đến cơ bắp, cột sống và khớp trong cơ thể. Nó cũng có thể khiến bệnh nhân tăng cân đột ngột. Nguyên nhân có thể là các cơn đau nhức xương khớp sẽ làm giảm khả năng vận động của bệnh nhân, do đó việc đốt cháy chất béo và calo dư thừa sẽ bị hạn chế. Trong trường hợp nghi ngờ bị các bệnh về xương khớp, bệnh nhân cần đến bệnh viện thăm khám để được chỉ định điều trị phù hợp.

3. Mất cân bằng nội tiết tố

Trường hợp tuyến thượng thận và buồng trứng sản xuất quá nhiều hormon testosterone, sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể sẽ bị phá vỡ, kết quả là bệnh nhân sẽ tăng cân. Đồng thời bệnh nhân cũng có thể có các triệu chứng đi kèm như rối loạn kinh nguyệt, mắc các bệnh phụ khoa, xuất hiện mụn trứng cá... Những bệnh nhân bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cũng có thể gặp phải nguy cơ tăng cân.

3. Mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng rối loạn giấc ngủ do nhiều nguyên nhân gây ra. Có một số bệnh lý có thể dẫn tới mất ngủ, ví dụ như trầm cảm, hội chứng lo âu, stress, hoang tưởng,... Nhiều người cho rằng ngủ ít sẽ gây giảm cân; tuy nhiên, thực tế thì việc ngủ ít hay mất ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, nên bệnh nhân cần ăn nhiều hơn để bù lại năng lượng và do đó có thể gây tăng cân. Thường những người thường xuyên thức khuya sẽ có nhu cầu ăn đêm nhiều hơn và đây là một trong những nguyên nhân gây tăng cân.

Một số nguyên nhân khác

Việc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể, ví dụ như thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai, thuốc điều trị đái tháo đường...Các loại thuốc này có thể tác động đến nội tiết và quá trình chuyển hóa trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự hấp thụ thức ăn và gây rối loạn trong ăn uống, từ đó có thể dẫn đến tăng cân. Nếu bệnh nhân nhận thấy rằng trọng lượng đang tăng lên sau khi dùng một loại thuốc bất kỳ, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra liệu pháp điều trị thay thế.

Việc bổ sung chất dinh dưỡng không đầy đủ cũng là nguyên nhân dẫn tới tăng cân. Đó là do cơ thể bị thiếu khoáng chất hoặc vitamin nào đó khiến sự trao đổi chất trong cơ thể chậm lại và bệnh nhân cảm thấy như đang bị thiếu năng lượng. Kết quả là bệnh nhân sẽ ăn nhiều hơn mức cần thiết và cân nặng cũng từ đó tăng lên. Stress cũng là một trong những lý do thường gặp dẫn đến tăng cân. Tâm trạng căng thẳng trực tiếp làm chậm quá trình trao đổi chất và góp phần tích tụ chất béo, nhất là chất béo ở vùng bụng. Ngoài ra, theo trung tâm dinh dưỡng sức khỏe, những người có trạng thái tâm lý bất ổn thường có xu hướng ăn các loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao, và đây chính là nguyên nhân chính gây tăng cân và béo phì.

Tóm lại, tự nhiên tăng cân nhanh có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề nào đó. Do đó nếu bị tăng cân đột ngột, kèm theo dấu hiệu mệt mỏi và những triệu chứng bất thường khác, bệnh nhân nên đến bệnh viện thăm khám để chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

43.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan