Đo chức năng hô hấp - bạn thử bao giờ chưa?

Nội dung video được tư vấn bởi Điều dưỡng Nguyễn Thị Thúy Nga - Trung tâm Khám sức khỏe tổng quát - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Đo chức năng hô hấp hay còn gọi là đo chức năng thông khí, đo hô hấp ký, là xét nghiệm dùng để tầm soát, chẩn đoán, theo dõi bệnh lý hô hấp như hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh phổi hạn chế.

Tại Trung tâm khám sức khỏe tổng quát của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, dịch vụ đo chức năng hô hấp đã được đưa vào gói khám sức khỏe để giúp khách hàng tầm soát các bệnh lý hô hấp, đặc biệt đối với những khách hàng hút thuốc lá, làm việc ở nơi có khói, hóa chất độc hại.

Để thực hiện đo chức năng hô hấp trong hen hay các bệnh lý hô hấp, điều dưỡng sẽ giới thiệu mục đích đo chức năng hô hấp, nhằm tầm soát một số bệnh hô hấp. Trước tiên, khi kỹ thuật đo chức năng hô hấp sẽ tiến hành khai thác một số thông tin của khách hàng. Tiền sử bệnh phổi, bệnh tim mạch: Phổi (lao, ho ra máu không rõ nguyên nhân, COPD, hen, đang sử dụng thuốc giãn phế quản...), có phẫu thuật vùng đầu, cổ, ngực trong 3-6 tháng gần đây hay không? Có sử dụng thuốc lá trong 1 giờ và đồ uống có cồn trong 4 giờ gần đây không? 2 tuần gần nhất có biểu hiện ho, sốt, nôn, khó thở, tiêu chảy không?

Sau khi khai thác tiền sử, điều dưỡng nhận định khách hàng có đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật đo chức năng hô hấp và giới thiệu các dụng cụ đo hô hấp ký, hướng dẫn khách hàng ngậm ống thông phổi. Khách hàng cần ngậm ống kín nhưng không đưa lưỡi vào trong ống. Trong quá trình thực hiện đo chức năng hô hấp, khách hàng được kẹp mũi bằng dụng cụ để đảm bảo có thể hít-thở hoàn toàn bằng miệng qua ống thổi.

Khi thực hiện kỹ thuật đo chức năng hô hấp, khách hàng cần đảm bảo tư thế ngồi, lưng thẳng, không tựa vào thành sau của ghế, 2 chân mở rộng bằng vai, 2 tay không tì vào thành ghế.

Có 2 phương thức đo hô hấp ký: Đo thông khí gắng sức và đo thông khí thông thường:

  • Khách hàng sẽ được đo thông khí gắng sức trước. Ở phương thức này, điều dưỡng sẽ phân tích cách hít-thổi và điều chỉnh kỹ thuật (nếu cần) trong quá trình thực hiện. Khi nhân viên y tế hô “hít sâu” thì khách hàng sẽ hít 1 hơi thật sâu, hết sức, căng lồng ngực. Khi được yêu cầu “thở ra” thì khách hàng cần thở ra thật nhanh, mạnh, cứ thế thực hiện cho đến khi điều dưỡng yêu cầu dừng lại. Khách hàng sẽ thực hiện kỹ thuật 3 lần để bác sĩ có thể lựa chọn kết quả chính xác nhất.
  • Sau khi thực hiện đo chức năng hô hấp gắng sức thì khách hàng sẽ tiến hành kỹ thuật đo chức năng hô hấp thông thường bằng cách hít vào, thở ra bằng miệng qua ống đo từ 2-3 lần. Khi nhân viên y tế hô “hít sâu” thì sẽ hít 1 hơi thật sâu, hết sức, căng lồng ngực, nhưng khi hô “thở ra” thì chỉ cần thở 1 hơi nhẹ nhàng, từ từ, chậm chậm cho đến khi hết hơi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan