Điều trị nấm tổ ong da đầu thế nào

Nấm tổ ong da đầu còn gọi là bệnh Kerion. Kerion có nguồn gốc tiếng La Mã nghĩa là tổ ong, mô tả triệu chứng lâm sàng của bệnh. Đây là một trong những loại bệnh da đầu gây bởi vi-rút nấm gây nhiễm. Nó có thể gây ra các vết rạn da trên da đầu và làm giảm sức đẹp của tóc. Nếu bạn nghi ngờ mình bị nấm tổ ong da đầu, hãy đến bác sĩ để được khám và điều trị sớm nhất.

1. Nấm tổ ong da đầu là bệnh gì?

Nấm tổ ong da đầu (Kerion) là một tình trạng da đầu xảy ra trong những trường hợp nghiêm trọng của bệnh hắc lào da đầu (viêm da đầu). Kerion xuất hiện dưới dạng một vùng bị viêm, dày lên, chứa đầy mủ và đôi khi kèm theo sốt.

Nấm tổ ong da đầu là một bệnh nhiễm nấm thường vô hại ở da đầu và tóc, xuất hiện dưới dạng các đốm có vảy và các mảng tóc gãy trên đầu. Bệnh nấm tổ ong da đầu thường gặp nhất ở trẻ em. Mặc dù một số loài nấm khác nhau có thể gây ra bệnh nấm da đầu, nhưng chúng thường được gọi là dermatophytes.

Bệnh nấm tổ ong da đầu có thể mắc phải khi tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh hoặc với các đồ vật bị nhiễm bẩn do người nhiễm bệnh dùng (chẳng hạn như lược, gối và ghế sofa). Thông thường nhất, nhiễm nấm ngoài da đầu là do vi khuẩn da liễu thích phát triển trên người gây ra. Ít phổ biến hơn, loại nấm này có thể lây lan từ động vật bị nhiễm bệnh (zoophilic dermatophytes) hoặc từ đất (geophilic dermatophytes).

Kerion thường xảy ra ở những người đã bị nhiễm các loại dermatophytes động vật. Kerion được cho là một phản ứng tích cực quá mức của hệ thống miễn dịch hoặc phản ứng dị ứng với nấm.

2. Ai có nguy cơ mắc nấm tổ ong da đầu?

Nấm tổ ong da đầu có thể xảy ra ở mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi chủng tộc và cả hai giới tính. Tuy nhiên, nó xảy ra phổ biến nhất ở trẻ em. Kerion hầu như chỉ xuất hiện ở trẻ em, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, nó có thể xuất hiện ở thanh thiếu niên và thanh niên.

3. Dấu hiệu và triệu chứng của nấm tổ ong da đầu

Nấm tổ ong da đầu xuất hiện dưới dạng một vùng da đầu dày và nhão. Bề mặt của nó thường có những vết sưng đầy mủ (mụn mủ). Kerion có thể vỡ ra và chảy mủ. Nếu không được điều trị, kerion có thể dẫn đến sẹo và rụng tóc vĩnh viễn.

Sốt và đau có thể đi kèm với kerion. Ngoài ra, các hạch bạch huyết ở phía sau da đầu, sau tai hoặc dọc theo hai bên cổ có thể sưng lên.

4. Phương pháp điều trị nấm tổ ong da đầu

Thông thường, bác sĩ có thể chẩn đoán nấm tổ ong da đầu chỉ bằng cách nhìn vào triệu chứng. Tuy nhiên, để xác nhận chẩn đoán, bác sĩ có thể cạo một số vảy da trên bề mặt lên một phiến kính và kiểm tra chúng dưới kính hiển vi. Quy trình này được gọi là chế phẩm KOH (kali hydroxit), cho phép bác sĩ tìm kiếm các dấu hiệu nhiễm nấm. Đôi khi bác sĩ cũng sẽ tiến hành nuôi cấy nấm để ghi lại sự hiện diện của nấm hoặc để phát hiện ra sinh vật cụ thể gây ra kerion.

Quy trình bao gồm:

  • Nhổ một vài sợi tóc hoặc chích bất kỳ tổn thương có mủ nào ở vùng da đầu có liên quan
  • Chà xát một dụng cụ có đầu bông vô trùng trên da để lấy vảy và mủ
  • Gửi bệnh phẩm đến phòng thí nghiệm.

Thông thường, phòng thí nghiệm sẽ có kết quả trong vòng 2–3 tuần. Trong một số trường hợp, phòng thí nghiệm có thể xác định loại dermatophyte cụ thể gây ra bệnh hắc lào da đầu và kerion. Bác sĩ cũng có thể thực hiện nuôi cấy vi khuẩn theo cách tương tự để xem có nhiễm vi khuẩn hay không.

Kerion được điều trị bằng thuốc kháng nấm đường uống vì nấm phát triển sâu vào nang lông, nơi mà các loại kem bôi và kem dưỡng da không thể xâm nhập. Nấm da đầu và kerion thường cần ít nhất 6–8 tuần điều trị bằng thuốc đường uống hoặc siro kháng nấm, bao gồm: Griseofulvin, Terbinafine, Itraconazole, Fluconazole, Ketoconazole.

Thông thường, bác sĩ cũng sẽ kê toa một loại dầu gội có thuốc để giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác: Dầu gội Selenium sulfide, dầu gội đầu ketoconazol.

Nếu nuôi cấy vi khuẩn dương tính (cho thấy vi khuẩn phát triển), bác sĩ cũng có thể cho bạn bắt đầu dùng kháng sinh đường uống. Nếu kerion đặc biệt mềm và đau, bác sĩ có thể khuyên bạn nên bắt đầu dùng corticosteroid đường uống (thuốc viên hoặc siro cortisone). Steroid là loại thuốc mạnh có thể nhanh chóng làm giảm tình trạng viêm trong kerion.

Tóm lại, nấm tổ ong da đầu hay kerion là một loại bệnh gây bởi vi-rút tinea, đặc biệt là nấm Trichophyton. Nó có thể gây ra một số triệu chứng như mụn mủ và đau da đầu, tóc rụng. Trong một số trường hợp, kerion có thể kết hợp với viêm tế bào và gây ra một vết bị viêm nặng. Nếu bạn nghi ngờ mình bị kerion, hãy đến bác sĩ để được khám và điều trị sớm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan