Điều trị bệnh lupus ban đỏ như thế nào?

Lupus ban đỏ là bệnh mãn tính không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên vẫn có thể kiểm soát bệnh bằng cách điều trị triệu chứng. Cùng tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh lupus ban đỏ thế nào qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về bệnh lupus ban đỏ

Lupus ban đỏ là một bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các mô của chính nó, gây viêm lan rộng và tổn thương mô ở các cơ quan bị ảnh hưởng. Bệnh có thể ảnh hưởng đến khớp, da, não, phổi, thận và mạch máu.

Các triệu chứng bệnh bao gồm:

  • Đau cơ và khớp.
  • Sốt, phát ban.
  • Tức ngực, rụng tóc, nhạy cảm với ánh sáng.
  • Các vấn đề về thận như tăng cân, phù mắt cá chân, huyết áp cao và giảm chức năng thận.
  • Loét miệng, mệt mỏi kéo dài, thiếu máu, hay quên hoặc lú lẫn.
  • Rối loạn đông máu, khô mắt, viêm mắt.

2. Mục tiêu điều trị lupus ban đỏ

Hiện nay, vẫn chưa có cách chữa khỏi bệnh lupus ban đỏ nhưng các phương pháp điều trị có thể giúp người bệnh cảm thấy tốt hơn và cải thiện triệu chứng. Mục tiêu của việc điều trị đó là:

  • Ngăn chặn sự bùng phát bệnh.
  • Điều trị các triệu chứng khi chúng xảy ra.
  • Giảm tổn thương cơ quan và các vấn đề khác.

3. Thuốc điều trị lupus ban đỏ

Các thuốc điều trị lupus ban đỏ sẽ được bác sĩ chỉ định tùy vào triệu chứng và nhu cầu của người bệnh. Dưới đây là các loại thuốc điều trị lupus ban đỏ được bác sĩ chỉ định.

3.1. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Thuốc chống viêm không steroid như Ibuprofen và Naproxen có tác dụng như giảm đau, chống viêm. Liều lượng thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định tùy vào mức độ và diễn tiến của bệnh. Với những bệnh nhân lupus bị viêm thận thì cần tránh sử dụng thuốc chống viêm không steroid vì chúng gây độc cho gan và thận.

3.2. Thuốc Corticoid

Corticoid có công dụng giảm sưng và đau, được dùng để điều trị các triệu chứng lupus ban đỏ. Khi các triệu chứng lupus ban đỏ đã được cải thiện, bác sĩ sẽ chỉ định giảm liều. Ngừng thuốc này đột ngột có thể gây hại cho cơ thể người sử dụng.

Trong quá trình điều trị bằng thuốc Corticoid, cần theo dõi đường máu, canxi máu, Cortisol máu, huyết áp, test ACTH, các triệu chứng của viêm loét dạ dày tá tràng, đo mật độ xương cho người bệnh.

3.3. Thuốc trị sốt rét

Thuốc điều trị bệnh sốt rét còn có công dụng trong giảm đau khớp, phát ban ngoài da, mệt mỏi và viêm phổi. 2 loại thuốc trị sốt rét phổ biến là Hydroxychloroquine và Chloroquine phosphate. Việc dùng thuốc trị sốt rét có thể ngăn chặn các đợt bùng phát bệnh lupus và nâng cao tuổi thọ cho những người mắc bệnh.

Lưu ý khi sử dụng thuốc trị sốt rét cho bệnh nhân lupus ban đỏ:

  • Không dùng thuốc này cho bệnh nhân viêm gan, thận và phụ nữ mang thai.
  • Trước điều trị lupus ban đỏ và mỗi 6 tháng trong khi điều trị, người bệnh nên tới cơ sở y tế để khám mắt vì thuốc gây độc tính tới võng mạc.

3.4. Thuốc ức chế đặc hiệu BLyS

Thuốc ức chế đặc hiệu BLyS có công dụng giảm số lượng tế bào lympho B bất thường (tế bào trong hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể) được tìm thấy ở những người mắc bệnh lupus.

3.5. Thuốc ức chế miễn dịch/ hóa trị liệu

Thuốc ức chế miễn dịch/ hóa trị liệu thường được chỉ định trong điều trị bệnh lupus ban đỏ thể nặng và các phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả. Những loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng vì chúng làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể.

3.6. Các loại thuốc khác

Một số loại thuốc khác để điều trị bệnh tật hoặc các bệnh liên quan đến bệnh lupus ban đỏ có thể cần được sử dụng, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc loãng xương. Nhiều người bị lupus cũng có nguy cơ bị đông máu, có thể gây đột quỵ hoặc đau tim. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống đông máu, chẳng hạn như Warfarin hoặc Heparin, để ngăn việc hình thành cục máu đông quá dễ dàng.

Vì có thể bạn cần sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh lupus ban đỏ trong một thời gian dài, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn:

  • Về các tác dụng phụ có thể gặp.
  • Thuốc không còn tác dụng trong quá trình điều trị.
  • Có các triệu chứng mới xuất hiện.
  • Mang thai.
  • Bất kỳ loại vitamin hoặc thực phẩm chức năng nào bạn dùng.

4. Sử dụng thảo dược hỗ trợ

Bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm có nguồn gốc thảo dược giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ hồi phục, điều hòa hệ miễn dịch trong cơ thể, từ đó mang lại tác dụng hỗ trợ điều trị lupus ban đỏ như: cây sói rừng, kết hợp với thổ phục linh, nhàu, bạch thược, nhũ hương, hoàng bá,...

Tóm lại, làm việc với bác sĩ để kiểm soát bệnh lupus ban đỏ. Uống thuốc điều trị lupus ban đỏ theo chỉ định và thực hiện các hoạt động sinh hoạt lành mạnh như không hút thuốc, ăn thực phẩm lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên và kiểm soát cân nặng của bạn để hỗ trợ cho việc điều trị bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

137 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan