Dịch vụ chăm sóc tại nhà cho người cao tuổi

Chăm sóc người cao tuổi tại nhà là một vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Đặc biệt là với những gia đình có người cao tuổi đang mắc một số bệnh lý khiến cho việc tự chăm sóc bản thân gặp khó khăn.

1. Chăm sóc người già tại nhà là gì?

Chăm sóc người cao tuổi tại nhà có nghĩa là người cao tuổi được ở trong sự thoải mái của chính ngôi nhà càng lâu càng tốt khi già đi thay vì chuyển đến một cơ sở hưu trí hoặc cơ sở chăm sóc dài hạn.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại nhà có thể là một lựa chọn khả thi nếu bạn chỉ cần hỗ trợ nhỏ trong các hoạt động hàng ngày của mình, tận hưởng cuộc sống cùng với gia đình và bạn bè thân thiết ở gần và có thể sử dụng các dịch vụ chăm sóc tại nhà phù hợp để đáp ứng nhu cầu của bạn.

Bằng cách khám phá hàng loạt các dịch vụ có sẵn, bạn có thể quyết định xem liệu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại nhà có phải là cách tốt để bạn duy trì sự độc lập và tận hưởng cuộc sống của bạn hay không.

2. Dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại nhà giúp bạn như thế nào?

Mặc dù điều đó có thể khó chấp nhận, nhưng hầu hết chúng ta sẽ yêu cầu một số hình thức hỗ trợ chăm sóc sau tuổi 65. Bạn có thể quen với việc tự mình xử lý mọi việc, phân chia nhiệm vụ với vợ/chồng hoặc dựa vào các thành viên gia đình để được giúp đỡ.

Nhưng khi già đi và hoàn cảnh của bạn thay đổi, việc tự chăm sóc bản thân có thể ngày càng trở nên khó khăn hơn. Nếu ý tưởng chuyển đến một cộng đồng hưu trí, cơ sở hỗ trợ sinh sống hoặc viện dưỡng lão không hấp dẫn, các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại nhà có thể giúp bạn sống trong nhà riêng của mình lâu hơn.

chăm sóc người già tại nhà
Chăm sóc người già tại nhà là một vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay

3. Các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại nhà

Một số dịch vụ chăm sóc người già tại nhà sẽ hỗ trợ bạn bao gồm:

  • Các dịch vụ gia đình: Giữ cho một hộ gia đình hoạt động trơn tru cần rất nhiều công việc. Nếu cảm thấy khó theo kịp, bạn có thể xem xét các dịch vụ giặt là, mua sắm, làm vườn, dọn phòng. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc cập nhật các hóa đơn và cuộc hẹn, quản lý tài chínhchăm sóc sức khỏe cũng có thể hữu ích.
  • Vận chuyển: Phương tiện đi lại là một vấn đề then chốt đối với người lớn tuổi. Có thể bạn đang cảm thấy khó lái xe hoặc không thích lái xe vào ban đêm. Bạn có thể sử dụng tàu hỏa, xe buýt, ứng dụng chia sẻ xe, taxi giảm giá vé và các dịch vụ vận chuyển cao cấp có thể giúp kéo dài sự độc lập và duy trì các mối quan hệ của bạn.
  • Sửa đổi nhà: Nếu khả năng di chuyển của bạn đang trở nên hạn chế, việc sửa đổi nhà có thể giúp ích rất nhiều cho việc giữ cho nơi ở hiện tại thoải mái và dễ di chuyển. Các sửa đổi có thể bao gồm những thứ như thanh vịn trong buồng tắm, đường dốc để tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng cầu thang, thậm chí lắp đặt một phòng tắm mới ở tầng trệt.
  • Chăm sóc cá nhân: Trợ giúp trong các hoạt động sống hàng ngày, chẳng hạn như mặc quần áo, tắm rửa hoặc chuẩn bị bữa ăn, được gọi là chăm sóc cá nhân hoặc giám hộ. Các trợ lý chăm sóc sức khỏe tại nhà có thể cung cấp các dịch vụ chăm sóc cá nhân từ vài giờ một ngày đến chăm sóc trực tiếp 24/24. Họ cũng có thể cung cấp hỗ trợ hạn chế về những thứ như đo huyết áp hoặc đưa ra lời nhắc dùng thuốc.
  • Chăm sóc sức khỏe: Một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể được cung cấp tại nhà bởi các chuyên gia được đào tạo, chẳng hạn như người trị liệu, nhân viên xã hội hoặc y tá sức khỏe tại nhà. Kiểm tra với bảo hiểm hoặc dịch vụ y tế của bạn để xem loại bảo hiểm nào có sẵn, mặc dù bạn có thể phải tự trang trải một số chi phí.
  • Các chương trình trong ngày: Các chương trình ban ngày hoặc nhà sinh hoạt dành cho người lớn có thể giúp bạn bận rộn với các hoạt động và xã hội hóa trong ngày, đồng thời cung cấp thời gian nghỉ ngơi cho người chăm sóc của bạn. Một số chương trình chăm sóc ban ngày chủ yếu mang tính xã hội, trong khi những chương trình khác cung cấp các dịch vụ y tế hạn chế hoặc chuyên về các bệnh rối loạn như Alzheimer giai đoạn đầu.
chăm sóc người già tại nhà
Dịch vụ chăm sóc người già tại nhà

4. Dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại nhà có phù hợp với bạn không?

Việc bạn muốn ở nhà là điều tự nhiên khi cơ thể già đi. Những gì thân thuộc có thể là niềm an ủi khi chúng ta đối mặt với những mất mát chắc chắn đi kèm với tuổi già.

Tuy nhiên, lùi lại một bước để nhìn lại bức tranh toàn cảnh có thể giúp bạn quyết định xem việc ở nhà lâu dài có thực sự là bước đi đúng đắn hay không.

Thông thường, các quyết định rời khỏi nhà được đưa ra đột ngột sau khi bị mất người thân đột ngột hoặc khủng hoảng sức khỏe, khiến việc điều chỉnh trở nên khó khăn và đau đớn hơn. Việc lập kế hoạch sớm hơn và kiểm tra các dịch vụ chăm sóc tại nhà có sẵn có thể giúp bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn phù hợp hơn cho cả bạn và gia đình.

Tất nhiên, nhu cầu của mọi người là khác nhau, tùy thuộc vào các yếu tố như bạn có bao nhiêu hỗ trợ, sức khỏe tổng thể và khả năng vận động cũng như tình hình tài chính của bạn. Dưới đây là một số vấn đề cần xem xét khi đánh giá sự lão hóa của bạn và các lựa chọn chăm sóc tại nhà:

  • Vị trí và khả năng tiếp cận: Nhà của bạn nằm ở đâu? Bạn đang ở nông thôn hoặc ngoại thành phải lái xe nhiều? Nếu bạn đang ở trong khu vực có nhiều phương tiện công cộng hơn, liệu nó có an toàn và dễ dàng tiếp cận không? Bạn mất bao nhiêu thời gian để đến các dịch vụ như mua sắm hoặc đặt lịch hẹn khám bệnh? Điều quan trọng là phải xem xét sự gần gũi với các dịch vụ và hoạt động cộng đồng.
  • Hỗ trợ có sẵn: Bạn có gia đình và bạn bè ở gần không? Họ tham gia như thế nào? Họ có thể cung cấp cho bạn sự hỗ trợ bạn cần không? Nhiều người lớn tuổi thích dựa vào gia đình để được giúp đỡ, nhưng khi nhu cầu của bạn tăng lên, họ có thể không thể lấp đầy những khoảng trống. Việc chăm sóc có thể gây mệt mỏi về thể chất và tinh thần, đặc biệt nếu nó chủ yếu dành cho một người như vợ/chồng hoặc con cái. Các mối quan hệ của bạn có thể lành mạnh hơn nếu bạn cởi mở với ý tưởng nhận sự giúp đỡ từ nhiều nguồn giúp đỡ khác nhau.
  • Sự cách ly: Nếu bạn trở nên khó khăn hoặc không thể rời khỏi nhà mà không có sự trợ giúp, sự cô lập có thể nhanh chóng bắt đầu. Mất những kết nối và hỗ trợ này là một nguy cơ dẫn đến trầm cảm.
  • Điều kiện y tế: Không ai có thể đoán trước tương lai. Tuy nhiên, nếu bạn hoặc vợ/chồng của bạn có một tình trạng bệnh mãn tính ​​sẽ xấu đi theo thời gian, điều đặc biệt quan trọng là phải suy nghĩ về cách bạn sẽ xử lý các vấn đề về sức khỏe và khả năng vận động.
  • Tài chính: Lập ngân sách với các chi phí dự trù có thể giúp bạn cân nhắc những ưu tiên trong tình huống của mình. Các cách sắp xếp thay thế như hỗ trợ sống có thể tốn kém, nhưng trợ giúp rộng rãi tại nhà cũng có thể nhanh chóng trở nên đắt đỏ, đặc biệt là ở các cấp độ chăm sóc cao hơn và chăm sóc trực tiếp hoặc chăm sóc 24 giờ.
  • Ý kiến của gia đình bạn: Đương nhiên, bạn có quyết định cuối cùng về nơi bạn muốn sống, nhưng ý kiến ​​đóng góp từ các thành viên trong gia đình có thể hữu ích. Họ có lo lắng về sự an toàn của bạn hoặc một vấn đề sức khỏe cuối cùng sẽ phải chăm sóc chuyên sâu không? Lắng nghe những mối quan tâm và giữ một tâm trí cởi mở là điều quan trọng.
chăm sóc người già tại nhà
Các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại nhà có thể giúp bạn sống trong nhà riêng của mình lâu hơn

5. Tìm các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại nhà phù hợp với bạn

Khi bạn đã tìm ra nhu cầu của mình, đã đến lúc đánh giá dịch vụ chăm sóc tại nhà nào phù hợp với bạn và tìm nhà cung cấp dịch vụ tốt ở đâu. Tất nhiên, có thể khó giao phó việc chăm sóc nhà cửa hoặc cá nhân của bạn cho người khác, đặc biệt là những người bạn không quen biết.

Bắt đầu bằng cách tìm kiếm sự giới thiệu từ gia đình, bạn bè hoặc hàng xóm. Ví dụ, có thể có một người hàng xóm thường xuyên đến kiểm tra với bạn hoặc cung cấp dịch vụ bảo trì sân.

Việc bạn thuê người chăm sóc tại nhà như thế nào sẽ phụ thuộc một phần vào hình thức trợ giúp mà bạn đang tìm kiếm. Chẳng hạn, thuê ai đó xử lý việc mua sắm hoặc bảo trì sân bãi khác với việc thuê ai đó cung cấp dịch vụ chăm sóc cá nhân trực tiếp.

Tuy nhiên, có một số mẹo cơ bản cần ghi nhớ. Hãy nhớ rằng bạn càng dành nhiều thời gian trong quá trình tuyển dụng ban đầu, thì cơ hội thành công càng cao.

  • Tiến hành phỏng vấn sâu từng ứng viên: Việc sàng lọc các ứng viên trên điện thoại phải luôn được theo sau bằng một cuộc phỏng vấn trực tiếp.
  • Hãy trình bày cụ thể về tất cả các nhiệm vụ, kỹ năng và lịch trình liên quan và đảm bảo rằng người bạn đang cân nhắc cảm thấy thoải mái với tất cả chúng.
  • Thảo luận về lịch trình thanh toán: Không trả trước cho các dịch vụ.
  • Yêu cầu một số tài liệu tham khảo công việc và cá nhân và kiểm tra chúng cẩn thận. Xác minh thông tin được cung cấp và hỏi tất cả các tài liệu tham khảo về độ tin cậy, mức độ đáng tin cậy, đúng giờ và khả năng xử lý căng thẳng của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc.
  • Thực hiện kiểm tra lý lịch: Nếu bạn đang làm việc thông qua một đại lý, những điều này thường được cung cấp, nhưng bạn sẽ muốn kiểm tra chính xác những gì được cung cấp.
  • Nếu bạn đang làm việc với một cơ quan, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu những gì được bảo hiểm. Có các khoản phí bổ sung áp dụng cho các dịch vụ hoặc tiện ích bổ sung cụ thể không? Nếu cần, các thủ tục chấm dứt hoặc yêu cầu một người chăm sóc khác là gì?
  • Đừng ngại tiếp tục tìm kiếm nếu nó không phù hợp. Điều quan trọng là bạn phải cảm thấy thoải mái với một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà đang cung cấp các dịch vụ trong sự riêng tư của chính ngôi nhà của bạn. Nếu không, hãy thử nói chuyện với nhà cung cấp để xem có thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào không. Nếu không, đừng ngại tìm kiếm người chăm sóc khác.

Tóm lại, khi già đi và hoàn cảnh của bạn thay đổi, việc tự chăm sóc bản thân có thể ngày càng trở nên khó khăn hơn. Nếu ý tưởng chuyển đến một cộng đồng hưu trí, cơ sở hỗ trợ sinh sống hoặc viện dưỡng lão không hấp dẫn, các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại nhà có thể giúp bạn sống trong nhà riêng của mình lâu hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com, helpguide.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan