Dị ứng theo mùa và COPD: Mẹo để tránh các biến chứng

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Dị ứng theo mùa có thể gây ảnh hưởng đến khả năng học tập và làm việc với các biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mắt,... Đặc biệt, đối với những người bị COPD thì các tình trạng càng trở nên nghiêm trọng hơn.

1. Tổng quan về COPD

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một nhóm các tình trạng phổi thường bao gồm viêm phế quản mãn tínhkhí phế thũng. COPD thường có liên quan đến tiền sử hút thuốc lá.

Tình trạng này dẫn đến tắc nghẽn đường thở và sản xuất chất nhầy, thường gây khó thở nghiêm trọng. Các triệu chứng bao gồm:

  • Ho dai dẳng
  • Thở khò khè
  • Mệt mỏi
  • Hụt hơi
  • Ho ra chất nhầy

2. Các yếu tố ảnh hưởng COPD

2.1. Thời tiết

Nhiệt độ và thời tiết có thể khiến các triệu chứng COPD trở nên trầm trọng hơn. Không khí lạnh, khô hoặc không khí nóng có thể gây bùng phát bệnh CÔD

Theo một nghiên cứu, nếu nhiệt độ quá cao, dưới mức đóng băng và trên 90 ° F (32 ° C) là đặc biệt nguy hiểm đối với người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Thời tiết lạnh

Trong thời tiết lạnh, gió, bạn nên che mũi và miệng khi ở ngoài trời. Sử dụng khẩu trang hoặc khăn quàng cổ sẽ bảo vệ bạn tốt hơn, hoặc bạn có thể chỉ cần đan hai tay vào nhau và giữ chúng trên mũi và miệng.

Trong nhà, độ ẩm không khí lý tưởng là 40%. Bạn có thể duy trì tỷ lệ phần trăm này bằng máy tạo ẩm.

Thời tiết nóng

Theo các chuyên gia, vào những ngày cực kỳ nóng và ẩm ướt, không có cách nào tốt hơn để tránh bùng phát COPD hơn là ở trong nhà với máy điều hòa không khí.

Dị ứng theo mùa và COPD: Mẹo để tránh các biến chứng
Nhiệt độ và thời tiết có thể khiến các triệu chứng COPD trở nên trầm trọng hơn

2.2. Ô nhiễm không khí

Dù ở ngoài trời hay trong nhà, ô nhiễm không khí có thể gây kích thích phổi và khiến các triệu chứng COPD bùng phát đột ngột. Bụi bặm, phấn hoa, khói bụi có thể làm các triệu chứng trầm trọng hơn.

Biện pháp khắc phục

Những người bị COPD có thể tự bảo vệ mình khỏi các chất ô nhiễm ngoài trời giống như họ làm trong không khí lạnh. Nên đeo khẩu trang nếu bạn phải ở bên ngoài. Đồng thời, hạn chế tập thể dục hoặc các hoạt động thể chất khác.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng mức độ cao của ozon trong không khí có thể dẫn đến bùng phát COPD. Nói chung, mức ozone cao nhất trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9, và có xu hướng cao hơn vào buổi chiều so với buổi sáng.

3. Dị ứng theo mùa

Dị ứng theo mùa rất phổ biến. Hàng triệu người đối mặt với chứng ngứa, chảy nước mắt và nghẹt mũi do dị ứng theo mùa gây ra.

Các triệu chứng này xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với các chất gây dị ứng mà bạn đã hít phải như phấn hoa, bụi bặm, lông động vật,...

Hệ thống miễn dịch của bạn kích hoạt một số tế bào sản xuất các chất, bao gồm cả histamine. Những chất này tạo ra các triệu chứng dị ứng. Những người bị COPD dường như nhạy cảm hơn với các tình trạng hô hấp khác.

Tránh các biến chứng nghiêm trọng

Điều tốt nhất bạn có thể làm là tránh các chất gây dị ứng tiềm ẩn.

Chất gây dị ứng ở khắp nơi xung quanh chúng ta, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn đã biết các tác nhân gây ra. Bạn có thể thực hiện các bước ngay bây giờ để giảm tiếp xúc với các chất gây dị ứng cụ thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

Tìm hiểu trước khi bạn đi đến một địa phương khác

Kiểm tra các trang web thời tiết sẽ cung cấp thông tin về mức độ phấn hoa và nấm mốc hiện tại cho khu vực của bạn và khu vực bạn sẽ đến.

Bạn có thể lên kế hoạch đi chơi vào những ngày có mức độ bụi và nấm mốc thấp hơn để giảm các triệu chứng dị ứng.

Ở yên bên trong nhà

Cách tốt nhất bạn nên ở trong nhà khi chất lượng không khí trong khu vực của bạn kém. Đối với những người bị COPD, chỉ số chất lượng không khí trên 100 có thể gây nghiêm trọng đến các triệu chứng hô hấp.

Điều trị các triệu chứng của bạn

Khi bạn có các triệu chứng dị ứng, chẳng hạn như ngứa mắt hoặc chảy nước mũi, hãy nói chuyện với bác sĩ về thuốc dị ứng. Dùng thuốc kháng histamin không kê đơn có thể hiệu quả với bạn.

Các loại thuốc như diphenhydraminecetirizine có thể ngăn chặn phản ứng miễn dịch của bạn với các tác nhân gây dị ứng theo dõi, có khả năng làm giảm khó thở.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các triệu chứng dị ứng và dị ứng theo mùa ảnh hưởng như thế nào đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính của bạn. Họ có thể đề xuất nhiều biện pháp điều trị, có thể bao gồm:

  • Thử thuốc chống dị ứng theo toa
  • Sử dụng ống hít của bạn thường xuyên hơn trong mùa dị ứng cao điểm
  • Kiểm tra dị ứng để xem chất gây dị ứng nào đang gây ra phản ứng của bạn
  • Thử tiêm phòng dị ứng (liệu pháp miễn dịch) để giảm các triệu chứng dị ứng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • Combat allergy season. (n.d.).
  • Jamieson DB, et al. (2013). Effects of allergic phenotype on respiratory symptoms and exacerbations in patients with chronic obstructive pulmonary disease. DOI:
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan