Đau ngực do các bệnh lý ở phổi

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Việt - Bác sĩ Tim mạch can thiệp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Đau ngực là một triệu chứng thường gặp ở nhiều bệnh cảnh lâm sàng hiện nay. Trong đó, đau ngực do nguyên nhân bệnh phổi là những trường hợp tuy phổ biến nhưng lại có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh nên cần chú ý đối với những tình trạng này.

1. Đau ngực

Đau ngực được định nghĩa là tình trạng đau vùng ngực, tại vị trí ngang vai kéo dài cho đến phần tận cùng của xương sườn trên lồng ngực. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau ngực nên để điều trị hiệu quả triệu chứng này thì việc chẩn đoán tìm nguyên nhân gây đau ngực là cực kỳ quan trọng, cần kết hợp giữa hỏi bệnh, khai thác tiền sử, thăm khám lâm sàng và áp dụng một số kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết để xác định nguyên nhân.

2. Bệnh phổi

Bên cạnh những nguyên nhân gây đau ngực thường gặp là những bệnh lý về tim như cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, viêm màng ngoài tim... thì bệnh phổi cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cơn đau ngực ở bệnh nhân. Các bệnh phổi có thể gặp trên lâm sàng với triệu chứng đau ngực có thể là cao áp phổi, thuyên tắc phổi, viêm phổi, viêm màng phổi, tràn khí màng phổi hay đau ngực do tràn dịch màng phổi.

Đối với bệnh lý viêm màng phổi, viêm phổi có thể do tác nhân virus thường gây ra tình trạng đau ngực với đặc điểm cơn đau là đau nhói, đau dữ dội cảm giác như dao đâm với vị trí rất đa dạng, đau tăng lên khi bệnh nhân thở, ho.

Tình trạng thuyên tắc động mạch phổi do cục máu đông tắc nghẽn ở động mạch trung tâm phổi khiến lưu thông tuần hoàn phổi bị ngưng trệ nên khiến bệnh nhân đau ngực nhiều hơn khi hít vào, vị trí đau ngực thường ở sau xương ức. Ngoài ra, bệnh nhân có thể khó thở, ho ra máu, có sốt nhẹ hay nhịp tim tăng nhanh.

Xẹp phổi do tràn khí màng phổi cũng khiến sức khỏe của bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi các cơn đau ngực. Có thể là tràn khí màng phổi nguyên phát khiến khí thoát ra phổi, ứ đọng tại vùng giữa phổi và thành ngực, hoặc tràn khí màng phổi thứ phát sau một bệnh lý phổi khác như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cũng gây ra đau ngực một cách đột ngột, đau 1 bên của ngực, tăng lên khi hít thở. ngoài ra, những bệnh lý ngoại khoa khác cũng có thể dẫn đến tràn khí màng phổi như chấn thương ngực, tai nạn giao thông..., từ đó cũng khiến bệnh nhân xuất hiện những cơn đau ngực.

Để điều trị các tình trạng đau ngực do bệnh phổi kể trên thì cần tìm được chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó điều trị theo nguyên nhân. Nếu những bệnh phổi gây đau ngực và ảnh hưởng đến chức năng hô hấp của người bệnh thì cần phục hồi đường dẫn khí cũng như chức năng hô hấp cho người bệnh trước tiên. Một điều quan trọng luôn được khuyến cáo với những bệnh nhân mắc bệnh phổi đó là không được hút thuốc lá. Ngay khi người bệnh có những triệu chứng nghi ngờ thì chuyển ngay đến bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán.

Người bệnh có thể gặp tình trạng đau ngực do tràn dịch màng phổi
Người bệnh có thể gặp tình trạng đau ngực do tràn dịch màng phổi

3. Kết luận

Đau ngực nguyên nhân do bệnh phổi là tình trạng bệnh lý nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị tại những cơ sở y tế có chuyên môn trong lĩnh vực này. Đây là một triệu chứng thường gặp nên bệnh nhân cũng như người nhà không nên chủ quan trước tình trạng này.

Khi thấy các dấu hiệu của đau ngực, đặc biệt là đau thắt ngực không ổn định, người bệnh nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân của hiện tượng này, từ đó có biện pháp can thiệp hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan