Đau cơ xơ hóa và đau ngực

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Đau cơ xơ hóa được miêu tả với triệu chứng xuất hiện những cơn đau lan rộng cùng sự đau nhức trong cơ thể. Bệnh khi xuất hiện thường đi kèm với mệt mỏi, căng thẳng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

1. Đau cơ xơ hóa là gì?

Đau cơ xơ hóa là một tình trạng đau đớn gây ra đau cơ, xương mãn tính, đau nhức và mệt mỏi. Mặc dù các triệu chứng khác nhau ở mỗi người, nhưng cơn đau do đau cơ xơ hóa đôi khi có thể kéo dài đến ngực. Cảm giác đau này chủ yếu xuất hiện ở giữa ngực, xung quanh xương ức và khung xương sườn.

Đau ngực do đau cơ xơ hóa có thể là một trải nghiệm đáng sợ và đau đớn, vì cơn đau ngực giống như một cơn đau tim. Sự khó chịu của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ hoạt động. Nếu các triệu chứng xấu đi, bạn nên đi khám.

2. Vị trí đau cơ xơ hóa và chẩn đoán

Có 18 điểm áp lực đau cơ xơ hóa khác nhau, để chẩn đoán chính xác tình trạng này, các bác sĩ sẽ tạo áp lực lên những điểm nằm trên khắp cơ thể của bạn để xem nó có đau không.

Các điểm áp lực được nhóm thành từng cặp kéo dài từ phía sau đầu đến phần bên trong của đầu gối. Trên lồng ngực, các điểm áp lực này chạm vào xương ngực trên. Tuy nhiên, bạn có thể bị đau ở bên trái hoặc bên phải của ngực. Đau ngực do đau cơ xơ hóa còn được gọi là viêm xương ức, một tình trạng làm viêm sụn kết nối xương sườn với xương ức của bạn. Viêm xương ức chủ yếu gây đau ở khung xương sườn và xương ức trên. Căng và đau nhức cũng có thể kéo dài đến vai và cánh tay.

Nếu được ghi lại đúng cách, những điểm áp lực này cực kỳ hữu ích như một công cụ chẩn đoán, khi được đánh giá kết hợp với các rối loạn chức năng khác như rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi và các triệu chứng nhận thức.

Đau cơ xơ hóa khiến người bệnh đau nhức và mệt mỏi
Đau cơ xơ hóa gây nên đau nhức và mệt mỏi

3. Đau ngực do đau cơ xơ hóa có cảm giác như thế nào?

Đau cơ xơ hóa được biết là gây ra cơn đau lan rộng khắp cơ thể và đôi khi cả ngực. Những cơn đau ngực này thường được mô tả là:

  • Như dao đâm
  • Đau dữ dội
  • Viêm hoặc cảm giác nóng bỏng
  • Đau nhẹ hoặc mãn tính
  • Thắt nút
  • Bóp chặt
  • Cảm giác gò bó này có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gây khó thở

Nguyên nhân chính xác của đau cơ xơ hóa và các cơn đau liên quan vẫn chưa được biết. Dưới đây là một số yếu tố có thể góp phần gây ra các triệu chứng:

  • Di truyền
  • Chấn thương hoặc chấn thương ở ngực
  • Nhiễm trùng ảnh hưởng đến cách hệ thống thần kinh phản ứng với cơn đau hoặc tăng độ nhạy cảm của bạn
  • Nồng độ hormone thấp, chẳng hạn như dopamine và serotonin, cấm truyền tín hiệu đau
  • Viêm do căng thẳng thể chất

4. Điều trị đau ngực do đau cơ xơ hóa

Điều trị đau cơ xơ hóa và đau ngực kèm theo, tập trung vào việc giảm đau, giảm thiểu các triệu chứng và kết hợp các kỹ thuật tự chăm sóc. Không phải tất cả các phương pháp điều trị đều có hiệu quả đối với từng triệu chứng.

  • Thuốc giảm đau

Một số loại thuốc không kê đơn, ví dụ như ibuprofen, naproxen và acetaminophen có thể giúp giảm đau tạm thời. Tùy thuộc vào mức độ khó chịu của bạn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau mạnh hơn.

  • Vật lý trị liệu

Các bài tập từ các buổi trị liệu có thể dạy bạn cách xây dựng sức mạnh và khả năng chịu đựng để đối phó với các triệu chứng đau mãn tính.

  • Tư vấn

Bạn có thể bày tỏ sự khó chịu của mình một cách lành mạnh thông qua các buổi tư vấn. Chuyên gia tư vấn có thể dạy bạn các chiến lược để đối phó với nỗi đau và những căng thẳng tâm lý. Họ cũng có thể giới thiệu các kỹ thuật thiền để giúp bạn học cách sống và thở qua cơn đau.

  • Quan điểm

Tình trạng đau mãn tính đau cơ xơ hóa có thể gây ra các cơn đau buốt, nhói ở ngực. Các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng này, nhưng các lựa chọn điều trị bị hạn chế vì không xác định được nguyên nhân gây đau cơ xơ hóa.

Đau cơ xơ hóa và đau ngực có thể tiến triển thành mãn tính nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, tuy nhiên bệnh cũng có thể thuyên giảm tốt nếu người bệnh giảm căng thẳng và thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn tiếp nhận và điều trị những bệnh lý từ đơn giản tới phức tạp. Với đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn cùng các trang thiết bị y tế hiện đại sẽ hỗ trợ quá trình thăm khám, điều trị diễn ra được tốt và đạt kết quả cao nhất.

Hiện nay ngoài phát triển các dịch vụ thăm khám trọn gói, như gói khám sức khỏe tổng quát, viện cũng có các dịch vụ đơn lẻ phù hợp với từng trường hợp khách hàng. Do đó, khi gặp bất đề gì về sức khỏe, bạn có thể tới bệnh viện Vinmec để thăm khám và có những tư vấn phù hợp từ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ nhiều bệnh viện lớn trên cả nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan